Nvidia, Samsung, Jeff Bezos (nhà sáng lập Amazon) và các tên tuổi công nghệ lớn khác đang đầu tư vào Figure AI, công ty khởi nghiệp phát triển robot hình người, trong nỗ lực tìm kiếm ứng dụng mới cho trí tuệ nhân tạo (AI). Những người am hiểu tình hình tiết lộ thông tin này với hãng tin Bloomberg News.
Thế giới số

Sau OpenAI và Microsoft, đến lượt Nvidia, Samsung, Jeff Bezos đầu tư vào startup robot hình người Figure AI

Sơn Vân 24/02/2024 13:15

Nvidia, Samsung, Jeff Bezos (nhà sáng lập Amazon) và các tên tuổi công nghệ lớn khác đang đầu tư vào Figure AI, công ty khởi nghiệp phát triển robot hình người, trong nỗ lực tìm kiếm ứng dụng mới cho trí tuệ nhân tạo (AI). Những người am hiểu tình hình tiết lộ thông tin này với hãng tin Bloomberg News.

Cũng được hỗ trợ bởi OpenAI và Microsoft, Figure AI đang huy động được khoảng 675 triệu USD trong một vòng gọi vốn, với mức định giá trước đó là khoảng 2 tỉ USD, theo những nguồn tin của Bloomberg News. Thông qua công ty Explore Investments của mình, Jeff Bezos đã cam kết đầu tư 100 triệu USD vào Figure AI. Trong khi Nvidia và một quỹ liên kết với Amazon đều đầu tư 50 triệu USD vào Figure AI. Microsoft đang đầu tư 95 triệu USD vào Figure AI.

Robot đã nổi lên như một lĩnh vực tiên phong quan trọng mới trong ngành công nghiệp AI, cho phép áp dụng công nghệ tiên tiến vào các nhiệm vụ trong thế giới thực. Tại Figure AI, các kỹ sư đang nghiên cứu chế tạo một robot có ngoại hình và cử động giống người. Figure AI hy vọng robot mang tên Figure 01 sẽ có khả năng thực hiện các công việc nguy hiểm không phù hợp với con người và công nghệ của họ sẽ giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt lao động.

sau-openai-va-microsoft-den-nvidia-samsung-jeff-bezos-tai-tro-cho-startup-robot-hinh-nguoi-figure-ai.jpg
Robot hình người Figure 01 của Figure AI - Ảnh: Internet

Các hãng công nghệ khác cũng tham gia dự án này. Quỹ đầu tư mạo hiểm của Intel rót 25 triệu USD vào Figure AI, còn LG Innotek cung cấp 8,5 triệu USD. Trong khi đó, nhóm đầu tư của Samsung Electronics cam kết rót 5 triệu USD vào Figure AI.

Quỹ đầu tư mạo hiểm ARK cũng tham gia và đầu tư 2,5 triệu USD vào Figure AI, trong khi Aliya Capital Partners đầu tư 20 triệu USD. Những nhà đầu tư khác vào Figure AI gồm công ty liên doanh Parkway Venture Capital (100 triệu USD), Align Ventures (90 triệu USD), Tamarack (27 triệu USD), Boscolo Intervest (15 triệu USD), SOL Capital Partners (2,5 triệu USD).

Từng cân nhắc mua lại Figure AI, OpenAI đang đầu tư 5 triệu USD vào công ty khởi nghiệp robot hình người. Trang Bloomberg News đưa tin về vòng gọi vốn này vào tháng 1, bắt đầu với Microsoft và OpenAI là hai nhà đầu tư chính ban đầu vào Figure AI.

Microsoft và OpenAI đã giúp thu hút dòng tiền đổ vào Figure AI từ các thực thể khác. Số tiền huy động được 675 triệu USD là mức tăng đáng kể so với mục tiêu ban đầu 500 triệu USD của Figure AI.

Đại diện Figure AI và các nhà đầu tư của nó từ chối bình luận hoặc không trả lời câu hỏi từ Bloomberg News.

Những người hiểu biết về vấn đề này nói rằng các nhà đầu tư dự định sẽ chuyển tiền cho Figure AI và ký các thỏa thuận chính thức vào ngày 26.2, nhưng con số có thể thay đổi khi các chi tiết cuối cùng được hoàn thiện. Mức 2 tỉ USD là định giá Figure AI trước vòng gọi vốn mới, nghĩa là không tính đến số vốn mà công ty đang huy động.

Tháng 5.2023, Figure AI đã huy động được 70 triệu USD trong vòng tài trợ do Parkway Venture Capital dẫn đầu. Thời điểm đó, Brett Adcock (Giám đốc điều hành Figure AI) cho biết: "Chúng tôi hy vọng mình là một trong những công ty đầu tiên đưa ra thị trường một robot hình người thực sự hữu ích và thực hiện các hoạt động thương mại".

Ngành công nghiệp robot AI gần đây đang rất bận rộn. Đầu năm nay, công ty khởi nghiệp robot Na Uy 1X Technologies AS (do OpenAI hậu thuẫn) đã huy động được 100 triệu USD. Sanctuary AI (có trụ sở tại thành phố Vancouver, Canada) đang phát triển robot hình người có tên Phoenix.

Được Amazon hậu thuẫn vào năm 2022, Agility Robotics đang thử nghiệm robot tại một trong các nhà kho của Amazon.

Jeff Bezos từng làm Giám đốc điều hành Amazon đến năm 2021 và hiện vẫn là chủ tịch công ty này. Theo bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg, Jeff Bezos người giàu thứ hai thế giới với giá trị tài sản ròng ước tính khoảng 197,1 tỉ USD.

Tesla đang nghiên cứu robot Optimus và Giám đốc điều hành Elon Musk gọi đây là một trong những dự án quan trọng nhất của ông.

Trong video trình diễn cuối năm 2023, Tesla cho biết đã giảm trọng lượng Optimus phiên bản mới (tạm gọi Optimus Gen 2) xuống 10kg. Video clip cho thấy robot nhặt và xử lý một quả trứng một cách tinh tế, với “cảm biến xúc giác trên tất cả ngón tay”.

Hồi tháng 9.2023, Tesla đã trình chiếu Optimus trong một video khác, cho thấy nó sắp xếp các khối xây dựng theo màu sắc.

Optimus vẫn là mẫu robot đang trong quá trình phát triển và cần vượt qua sự ra mắt kém ấn tượng của mình hơn một năm trước, khi nhân viên Tesla phải di chuyển một trong những mô hình thử nghiệm vào vị trí.

Video clip mới nhất cũng cho thấy Optimus Gen 2 đi bộ qua nhà máy của Tesla, với những chiếc xe bán tải điện Cybertruck đậu gần đó và thực hiện động tác squat trong phòng gym.

Elon Musk gần đây nói với các nhà đầu tư rằng có "cơ hội tốt" để Tesla bắt đầu giao một số robot hình người Optimus vào năm 2025. Thế nhưng, các đối thủ của Tesla như Agility Robotics và Apptronik (Mỹ) đã gần về đích vì đưa robot của họ vào thử nghiệm trong các kho Amazon.

Tham vọng của Figure AI

Figure AI muốn "triển khai những robot hình người tự hành" trên khắp thế giới.

Công ty được thành lập vào năm 2022 bởi Giám đốc điều hành Brett Adcock, theo trang Axios. Brett Adcock đã xây dựng một nhóm gồm những nhà chế tạo robot hàng đầu từ Tesla và Boston Dynamics – công ty sản xuất ra những robot chó.

Theo Jim Fan - nhà khoa học AI cấp cao của Nvidia, robotics đã sẵn sàng trở thành “điều lớn nhất vào năm 2024” ngoài mô hình ngôn ngữ lớn.

Robotics là lĩnh vực nghiên cứu, thiết kế và xây dựng các robot - thiết bị tự động hoặc bán tự động.

Cuộc đua xây dựng phiên bản robot tiên tiến nhất dường như đang nóng lên trong một thị trường dự kiến trị giá 3.000 tỉ USD vào năm 2050.

Figure AI đã ký kết hợp tác với BMW vào đầu tháng 1.2023, Brett Adcock cho biết trong một bài đăng X. Theo thông cáo báo chí, nhà sản xuất ô tô Đức sẽ thử nghiệm robot hình người tại một nhà máy ở bang Nam Carolina (Mỹ) sau khi xem chúng có thể được sử dụng như thế nào để hỗ trợ sản xuất ô tô.

Bài liên quan
Fourier Intelligence sẽ sản xuất hàng loạt robot hình người trước Tesla?
Khi robot hình người GR-1 màu đen tuyền, cao lêu nghêu được Fourier Intelligence công bố tại Hội nghị Trí tuệ nhân tạo Thế giới (WAIC) ở Thượng Hải vào tháng 7, nó ngay lập tức thu hút sự chú ý của mọi người.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau OpenAI và Microsoft, đến lượt Nvidia, Samsung, Jeff Bezos đầu tư vào startup robot hình người Figure AI