WeChat, ứng dụng phổ biến nhất Trung Quốc với hơn 1,2 tỉ người dùng, sẽ bắt đầu hiển thị vị trí của người dùng đăng bài trên tài khoản công khai.

Sau Weibo, WeChat hiển thị vị trí người đăng bài để ‘duy trì trật tự internet’

Sơn Vân | 30/04/2022, 13:49

WeChat, ứng dụng phổ biến nhất Trung Quốc với hơn 1,2 tỉ người dùng, sẽ bắt đầu hiển thị vị trí của người dùng đăng bài trên tài khoản công khai.

Qua đó, WeChat trở thành nền tảng truyền thông xã hội mới nhất ở Trung Quốc làm điều này.

WeChat sẽ hiển thị vị trí người xuất bản dựa trên địa chỉ IP của họ cùng các bài đăng tin tức trên tài khoản công khai và người dùng không thể tắt chức năng này. Các ứng dụng xã hội lớn khác đã thực hiện thay đổi vào tuần trước.

Gần đây, một số tin tức trong nước và thế giới đã thu hút một lượng lớn sự chú ý. Chúng tôi nhận thấy một số người dùng giả vờ là những người quen thuộc với vấn đề này, bịa đặt và phát tán thông tin sai lệch trực tuyến, điều này đã gây ra tác hại trên không gian internet”, WeChat cho biết trong một thông báo.

WeChat cho biết biện pháp này là duy trì “trật tự internet và dẹp bỏ tin đồn”. Nền tảng sẽ hiển thị tỉnh hoặc thành phố nơi người dùng đăng bài và quốc gia trong địa chỉ IP của người dùng sẽ được hiển thị nếu họ sống ở nước ngoài. Hôm 28.4, Weibo, nền tảng mạng xã hội giống Twitter, đã áp đặt các biện pháp tương tự.

Động thái của WeChat đồng nghĩa là các nền tảng trực tuyến phổ biến nhất Trung Quốc đều đã triển khai các chức năng hiển thị vị trí, bao gồm hơn 1 tỉ người dùng internet trong nước và nhiều người ở nước ngoài.

wechat-hien-thi-vi-tri-nguoi-dang-bai.jpg
WeChat bắt đầu hiển thị vị trí của người dùng đăng bài trên tài khoản công khai

Tuần trước, Jinri Toutiao (nền tảng tổng hợp tin tức của ByteDance) và Douyin (phiên bản nội địa của TikTok) cho biết các vị trí sẽ được hiển thị trên hồ sơ người dùng.

Động thái tương tự cũng được thực hiện bởi nền tảng video ngắn Kuaishou, diễn đàn trực tuyến Baidu Tieba và cộng đồng phong cách sống Xiaohongshu.

Weibo đã bắt đầu hiển thị vị trí người dùng trên trang cá nhân của mình và cùng mỗi bài đăng trong tuần này.

Trong năm qua, Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực “làm sạch” internet. Các nền tảng không kiểm duyệt được nội dung “không đúng” đã liên tục bị các cơ quan quản lý trừng phạt.

Hôm 22.4, video dài 6 phút có tựa đề The Voice of April (Tiếng nói của tháng Tư) ghi lại những khoảnh khắc quan trọng trong việc phong tỏa của Thượng Hải, bao gồm những người phàn nàn về tình trạng thiếu lương thực, điều kiện khắc nghiệt trong các bệnh viện cách ly tạm thời và một con chó cưng Corgi bị đánh chết, đã lan truyền trên WeChat.

Video mô tả từ người dân về những đau khổ của họ trong thời gian Thượng Hải phong tỏa nghiêm ngặt.

Xoay quanh những tòa nhà chọc trời im lìm ở Thượng Hải, video bao gồm cả những lời dân phàn nàn về việc thiếu lương thực và thuốc men. Đoạn kết thúc video có nội dung: “Hãy sớm khỏe lại, Thượng Hải”.

Video này đã gây ra một trong những cuộc phản đối trực tuyến lớn nhất ở Trung Quốc kể từ năm 2020, khi bác sĩ Lý Văn Lượng bị chính quyền khiển trách vì cảnh báo mọi người về SARS-CoV-2. Ông nhiễm SARS-CoV-2 và tử vong sau đó.

Video và những nỗ lực sau đó để đăng lại thông tin dưới những cái tên ẩn danh sớm bị các nền tảng xóa mà không có bất kỳ lời giải thích hoặc thông báo nào.

"Cần phải có sự quản lý internet của Trung Quốc, nếu không internet sẽ biến đổi đất nước về mặt chính trị", Hu Xijin, cựu Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu, viết trên Weibo mà không nêu tên video The Voice of April.

Trong bối cảnh chiến lược Zero COVID được Trung Quốc duy trì nghiêm ngặt, Bắc Kinh đã tăng cường nỗ lực loại bỏ nội dung mà họ cho là “có hại”.

Tuần này, Wang Sicong, doanh nhân nổi tiếng Trung Quốc với 40 triệu người theo dõi trên Weibo, đã bị xóa tài khoản khỏi nền tảng này sau khi anh công khai đặt câu hỏi về chính sách xét nghiệm bắt buộc của chính phủ ở Thượng Hải.

Weibo hiển thị vị trí người dùng để chống lại 'hành vi xấu'

Weibo, có hơn 570 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, cho biết địa chỉ IP của người dùng sẽ được hiển thị trong cài đặt mới có hiệu lực từ ngày 28.4 và người dùng không thể tắt.

Với người dùng ở Trung Quốc, nền tảng sẽ hiển thị tỉnh hoặc thành phố nơi họ đăng bài. Với những người dùng Weibo ở nước ngoài, quốc gia trong địa chỉ IP của người dùng sẽ được hiển thị.

Các cài đặt này được thiết kế để giảm các hành vi xấu, chẳng hạn như mạo danh các bên liên quan đến các vấn đề chủ đề nóng, thông tin sai lệch độc hại và thu thập lưu lượng truy cập, đồng thời đảm bảo tính xác thực và minh bạch của nội dung được phổ biến. Weibo luôn cam kết duy trì bầu không khí thảo luận lành mạnh, trật tự và bảo vệ quyền và lợi ích của người dùng để nhanh chóng có được thông tin thực và hiệu quả", Weibo cho biết trong một thông báo.

Tháng trước, Weibo cho biết sẽ bắt đầu thử nghiệm các cài đặt này trên một số người dùng để đối phó với những thông tin sai lệch liên quan đến cuộc chiến Ukraine-Nga.

Bài liên quan
Lãnh đạo Tencent bị bắt vì chuyển dữ liệu WeChat cho cựu Thứ trưởng Bộ Công an
Một lãnh đạo Tencent đang bị chính quyền Trung Quốc giam giữ vì cáo buộc “tham nhũng cá nhân”, sau khi truyền thông cho biết vụ việc có liên quan đến chia sẻ dữ liệu cá nhân từ ứng dụng WeChat phổ biến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Weibo, WeChat hiển thị vị trí người đăng bài để ‘duy trì trật tự internet’