Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới coronavirus (nCoV) đang bùng phát trên thế giới và có nguy cơ lây lan tại Việt Nam, Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan phải chủ động đảm bảo đủ thuốc, bình ổn giá, tránh hiện tượng găm hàng, xử lý nghiêm những trường hợp găm hàng để tăng giá thuốc nhằm trục lợi.

Sẽ xử lý nghiêm việc lợi dụng dịch coronavirus để tăng giá thuốc

Hồ Quang | 02/02/2020, 06:36

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới coronavirus (nCoV) đang bùng phát trên thế giới và có nguy cơ lây lan tại Việt Nam, Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan phải chủ động đảm bảo đủ thuốc, bình ổn giá, tránh hiện tượng găm hàng, xử lý nghiêm những trường hợp găm hàng để tăng giá thuốc nhằm trục lợi.

Bệnh nhân thứ 2 nhiễm coronavirus chưa thể khẳng định khỏi bệnh

Nữ lễ tân khách sạn bị lây nhiễm coronavirus như thế nào?

Việt Nam phát hiện thêm 3 trường hợp bị nhiễm coronavirus

Tổng thống Mỹ ca ngợi Việt Nam chữa trị thành công bệnh nhân nhiễm coronavirus?

Coronavirus nghi đã có mặt ở khắp 5 châu lục

1 trong 2 bệnh nhân nhiễm coronavirus tại Việt Nam đã khỏi bệnh

Ngày 1.2, Bộ Y tế cho biết đã có công văn chỉ đạo sở y tế các tỉnh, thành, các bệnh viện trực thuộc Bộ, Tổng công ty dược Việt Nam, Trung tâm mua sắm tập trung thuốc quốc gia, các đơn vị sản xuất, nhập khẩu thuốc bảo đảm cung ứng đủ thuốc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng coronavirus (nCoV).

Trong đó, Bộ Y tế đề nghị sở y tế các tỉnh, thành tập trung chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ về việc chủ động lên kế hoạch chuẩn bị đủ cơ số thuốc cho cấp độ 3 và chuẩn bị sẵn sàng cho cấp độ 4; khẩn trương liên hệ với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thuốc để dự trù, xây dựng kế hoạch cung ứng kịp thời các thuốc phục vụ cho nhu cầu điều trị của cơ sở, đặc biệt là các thuốc dùng để điều trị hỗ trợ cho bệnh nhân viêm phổi cấp do nCoV gây ra; đảm bảo đủ thuốc cho nhu cầu phòng, chống dịch bệnh, tránh tình trạng xảy ra thiếu thuốc.

Đặc biệt, Bộ Y tế lưu ý các địa phương tổ chức thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn, tránh hiện tượng đầu cơ, găm hàng, lợi dụng dịch bệnh để tăng giá thuốc, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm nếu có.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề nghị các bệnh viện, các viện có giường bệnh chủ động lên kế hoạch chuẩn bị đủ cơ số thuốc cho cấp độ 3 và chuẩn bị sẵn sàng cho cấp độ 4; tiến hành rà soát tình hình mua sắm thuốc đã trúng thầu tại các cơ sở, đặc biệt là các thuốc dùng để điều trị hỗ trợ cho bệnh nhân viêm phổi cấp do nCoV gây ra; cập nhật kịp thời hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh của Bộ Y tế để bổ sung thuốc vào kế hoạch mua sắm và liên hệ với các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thuốc để được cung ứng đủ thuốc cho công tác chẩn đoán, phòng và điều trị bệnh.

Riêng đối với các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thuốc phải chủ động nắm bắt nhu cầu thực tế, tăng cường nguồn cung và xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh các thuốc phục vụ cho nhu cầu điều trị của cơ sở khám chữa bệnh, nhất là là các thuốc hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân viêm phổi cấp do nCoV; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng đầu cơ, lợi dụng dịch bệnh để tăng giá thuốc.

Bộ Y tế cũng đưa ra cơ chế mua sắm các thuốc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới coronavirus (nCoV). Trong trường hợp cần mua sắm khẩn cấp các thuốc nằm ngoài danh mục đấu thầu tập trung quốc gia, và danh mục thuốc đàm phán giá thì các cơ sở y tế báo cáo với Vụ kế hoạch tài chính hoặc sở y tế các tỉnh, thành phố cho phép thực hiện việc mua sắm trực tiếp hoặc chỉ định thầu. Trong trường hợp cần mua sắm khẩn cấp các thuốc trong danh mục đấu thầu tập trung quốc gia, hoặc trong danh mục thuốc đàm phán giá, các đơn vị tổng hợp nhu cầu sử dụng thuốc và báo cáo về Trung tâm mua sắm tập trung thuốc quốc gia để kịp thời lựa chọn nhà thầu đảm bảo thời gian cung ứng thuốc cho đơn vị.

Bộ Y tế cũng giao tổng công ty dược Việt Nam, Hiệp Hội doanh nghiệp dược Việt Nam chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc và kịp thời các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, Cục Quản lý dược có liên quan đến đảm bảo cung ứng thuốc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới coronavirus(nCoV).

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ xử lý nghiêm việc lợi dụng dịch coronavirus để tăng giá thuốc