Trong lần phát biểu công khai đầu tiên từ khi giữ chức Giám đốc Cơ quan tình báo mật (MI6) của Anh, ông Richard Moore xác định rõ thách thức hàng đầu đối với cơ quan mình lãnh đạo là Trung Quốc.

Sếp tình báo Anh xem Trung Quốc là thách thức hàng đầu

Cẩm Bình | 01/12/2021, 09:27

Trong lần phát biểu công khai đầu tiên từ khi giữ chức Giám đốc Cơ quan tình báo mật (MI6) của Anh, ông Richard Moore xác định rõ thách thức hàng đầu đối với cơ quan mình lãnh đạo là Trung Quốc.

“Thích ứng với một thế giới bị ảnh hưởng bởi sự trỗi dậy của Trung Quốc là ưu tiên lớn nhất của MI6”, Giám đốc Moore phát biểu tại Viện nghiên cứu Chiến lược quốc tế (IISS) hôm 30.11. Ông đề cập đến Trung Quốc tận 25 lần.

Giám đốc Moore cho biết: “Chúng tôi đang tăng cường hiểu biết về Trung Quốc trong cộng đồng tình báo Anh và mở rộng lựa chọn khả dĩ để chính phủ kiểm soát những thách thức mang tính hệ thống mà Trung Quốc đem lại”. Ông cũng nhấn mạnh trong môi trường toàn cầu nơi công nghệ giám sát của Trung Quốc mở rộng phạm vi hoạt động, đảo quốc sương mù phải đi đầu về công nghệ.

Quan chức tình báo này còn cảnh báo giới tình báo Trung Quốc vẫn tiếp tục tiến hành các hoạt động gián điệp quy mô lớn nhắm vào Anh cùng đồng minh. MI6 lo ngại nỗ lực bóp méo ngôn luận, gây ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định chính trị trên toàn cầu của Trung Quốc.

smi6.jpg
Trụ sở MI6 - Ảnh: Nikkei Asian Review

Dù thừa nhận Anh vẫn cần hợp tác với Trung Quốc ở một số lĩnh vực thương mại, đầu tư, thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, Giám đốc Moore nhắc nhở Trung Quốc trên thực tế vẫn là một quốc gia “độc tài”, bị xếp vào danh sách 4 mối đe dọa lớn cùng với Nga, Iran, chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

Đặc biệt, ông nhận định sức mạnh quân sự ngày càng tăng và mong muốn giải quyết vấn đề Đài Loan - bằng vũ lực nếu cần - của Trung Quốc cũng đặt ra thách thức nghiêm trọng cho ổn định và hòa bình toàn cầu.

MI6 - tổ chức tình báo nổi tiếng qua loạt phim James Bond - phụ trách hoạt động thu thập thông tin tình báo quốc tế để bảo vệ Anh lẫn lợi ích của nước này khỏi các mối đe dọa nước ngoài. Ông Moore nhậm chức Giám đốc MI6 vào tháng 10.2020, là nhân viên làm việc cho tổ chức suốt 34 năm.

Để hoạt động trong tình hình mới với ứng dụng rộng rãi của công nghệ, Giám đốc Moore cho biết MI6 đang tìm kiếm quan hệ hợp tác với cộng đồng công nghệ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sếp tình báo Anh xem Trung Quốc là thách thức hàng đầu