"Siêu máy bay" vận tải cỡ lớn Boeing C-17 Globemaster III chở trang thiết bị phục vụ chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Hà Nội đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài.

'Siêu máy bay' phục vụ Tổng thống Mỹ đến Hà Nội có gì đặc biệt?

Tuyết Nhung | 02/09/2023, 10:38

"Siêu máy bay" vận tải cỡ lớn Boeing C-17 Globemaster III chở trang thiết bị phục vụ chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Hà Nội đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài.

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (sân bay Nội Bài) cho biết lúc gần 16 giờ ngày 1.9, máy bay vận tải Boeing C-17 Globemaster III đầu tiên đã hạ cánh xuống sân bay này. Su đó, hai chiếc ô tô đặc chủng hiệu Chevrolet và Ford đã được đưa ra từ bụng C-17. Cả hai xe bắt đầu di chuyển theo hướng cổng ra của nhà kho.

c-17-4-large20230901214344.jpg
Máy bay C-17 Globemaster III đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài chiều 1.9 - Ảnh: IT

Đây là những chuyến bay đầu tiên chở trang thiết bị hậu cần phục vụ chuyến thăm chính thức của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Việt Nam từ ngày 10-11.9, theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Các chuyến bay hậu cần tiếp theo dự kiến sẽ tới Nội Bài các ngày 4-5.9 tới.

C-17 Globemaster III là máy bay vận tải quân sự hạng nặng được hãng McDonnell Douglas phát triển cuối thập niên 1980 nhằm mục đích vận chuyển chiến lược và chiến thuật, cho phép đưa trang thiết bị vũ khí và binh sĩ Mỹ đến mọi địa điểm trên thế giới, cũng như sơ tán thương binh và thả lính dù.

Ngoài mục đích quân sự, vận tải cơ C-17 luôn là lựa chọn hàng đầu cho hoạt động vận chuyển trang thiết bị cần thiết cho Tổng thống Mỹ trong các chuyến công du nước ngoài, theo Air Force Technology.

Trọng tải lớn cho phép C-17 dễ dàng chuyên chở các xe trong đoàn hộ tống của tổng thống Mỹ, gồm cả hai chiếc Cadillac với biệt danh "quái thú". Trực thăng Marine One VH-3D hoặc VH-60N cũng được chở bằng máy bay C-17 trong các chuyến công du, đề phòng trường hợp tổng thống Mỹ không thể di chuyển bằng đường bộ từ sân bay tới địa điểm làm việc.

Globemaster III có thể chở theo 77 tấn hàng hóa, 102 lính dù, tối đa 134 binh sĩ, hoặc kết hợp 36 bệnh nhân và 54 bệnh nhân cấp cứu. Ngoài ra, C-17 có thể chở theo 1 xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams, 3 xe bọc thép Stryker, 6 xe bọc thép nhẹ M117, 2 trực thăng và một số thiết bị quân sự khác.

Tổng thống Joe Biden sẽ thăm Việt Nam ngày 10-11.9 theo lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng tin rằng các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam - Mỹ, đưa quan hệ hai nước phát triển ổn định, thực chất và lâu dài trên tất cả các lĩnh vực.

Ông Biden sẽ là Tổng thống Mỹ thứ năm thăm Việt Nam, vào dịp hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện. Nhà Trắng cho biết ông Biden sẽ gặp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo chủ chốt khác của Việt Nam để "thảo luận những biện pháp làm sâu sắc hơn hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam".

Bài liên quan
Lần đầu nói trước Quốc hội, CEO OpenAI lo ngại AI can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ
Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI - công ty khởi nghiệp phát triển ChatGPT, đã nói với ủy ban Thượng viện hôm 16.5 rằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để can thiệp vào tính toàn vẹn cuộc bầu cử là "lĩnh vực đáng lo ngại".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
12 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Siêu máy bay' phục vụ Tổng thống Mỹ đến Hà Nội có gì đặc biệt?