Sau 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank), SJC cũng sẽ tham gia mua vàng từ Ngân hàng Nhà nước để bán trực tiếp tới người dân.
Kinh tế - đầu tư - dự án

SJC tham gia bình ổn thị trường vàng

Tuyết Nhung 02/06/2024 18:49

Sau 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank), SJC cũng sẽ tham gia mua vàng từ Ngân hàng Nhà nước để bán trực tiếp tới người dân.

Ngân hàng Nhà nước ngày 2.6 cho biết, cùng với 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank), Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) sẽ tham gia mua vàng từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để bán trực tiếp tới người dân.

Là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước trực thuộc UBND TP.HCM, SJC có mạng lưới phân phối gồm hơn 200 cửa hàng, 43 đại lý chính thức, trong đó có 36 cửa hàng được phép giao dịch vàng miếng SJC.

SJC được Ngân hàng Nhà nước lấy thương hiệu để sản xuất vàng miếng và chịu trách nhiệm về chất lượng vàng miếng SJC. Việc tham gia của SJC sẽ bổ sung thêm số lượng đơn vị cung ứng vàng miếng trực tiếp tới người dân.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã thông báo sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng quốc doanh để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân với mục đích thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới.

Các ngân hàng quốc doanh sẽ bắt đầu cung ứng vàng miếng SJC cho người dân từ thứ Hai (ngày 3.6). Các ngân hàng cho biết sẽ bảo đảm đáp ứng nhu cầu về vàng hợp pháp của người dân. Các ngân hàng này đã thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bàn chính về kinh doanh vàng; trước mắt là triển khai ngay tại TP.HCM và Hà Nội, sẽ công bố công khai giá bán hằng ngày trên website.

Trước thông tin Ngân hàng Nhà nước công bố giá vàng SJC bán cho ngân hàng thương mại vào ngày 3.6, giá vàng SJC đang giảm rất nhanh. Tại thời điểm chiều 2.6, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 81 - 83,02 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không đổi so với cùng thời điểm ngày trước đó.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji cũng giữ nguyên niêm yết với giá vàng miếng SJC so với cùng thời điểm ngày trước đó, ở mức 80,95 - 82,75 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Với mức giá dao động ở 83 triệu đồng/lượng, giá vàng SJC ghi nhận thấp nhất kể từ ngày 9.4, chênh lệch với giá vàng thế giới khoảng 9,6 triệu đồng, giảm khoảng 6,6 triệu đồng so với cuối tuần trước. Về khoảng cách mua - bán vàng miếng, chênh lệch hiện không quá 2,5 triệu đồng.

Giá vàng trong nước giảm mạnh trong bối cảnh giá vàng thế giới cũng có xu hướng liên tục giảm. Từ mức giá 2.353 USD/oz hồi đầu tuần qua, đến cuối tuần, giá vàng thế giới đã giảm 27 USD/oz về mức 2.326 USD/oz. Giá vàng thế giới giảm trong bối cảnh chỉ số USD tăng 0,4% khiến vàng trở nên đắt hơn đối với người mua giữ tiền tệ khác. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng lên mức cao nhất gần 1 tháng làm tăng chi phí cơ hội nắm giữ vàng.

Bài liên quan
Kiểm tra, xử lý để giá vàng đỡ 'nhảy múa'
Vấn đề cấp bách hiện nay là triển khai các giải pháp đồng bộ cả về tăng cung, tăng cường công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm để giá vàng miếng SJC đỡ "nhảy múa", hoặc "biên độ nhảy múa" ít hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam ghi dấu ấn tại WEF trong chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính
một giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu Việt Nam vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại thành phố Đại Liên và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 24 - 27.6
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SJC tham gia bình ổn thị trường vàng