Hãng AFP dẫn lời tân Thủ tướng Slovakia Robert Fico ngày 26.10 cho biết, ông đã thông báo cho Liên minh châu Âu (EU) về quyết định ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine.

Slovakia ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine

Cẩm Bình | 27/10/2023, 14:00

Hãng AFP dẫn lời tân Thủ tướng Slovakia Robert Fico ngày 26.10 cho biết, ông đã thông báo cho Liên minh châu Âu (EU) về quyết định ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine.

Thủ tướng Fico nói: “Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tôn trọng quyền chủ quyền của các nước thành viên trong nỗ lực hỗ trợ Ukraine về mặt quân sự. Bà cũng đánh giá cao lập trường của EU ở lĩnh vực viện trợ nhân đạo”.

Một ngày trước đó, nhà lãnh đạo Slovakia đã nói với giới nghị sĩ trong nước về quyết định ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine nhưng vẫn duy trì viện trợ nhân đạo. Thủ tướng Fico nhấn mạnh: “Dừng các hoạt động quân sự là giải pháp tốt nhất. EU nên chuyển từ việc cung cấp vũ khí thành bên kiến tạo hòa bình”.

slo.jpg
Tân Thủ tướng Slovakia Robert Fico - Ảnh: CNA

Slovakia là quốc gia phương Tây đầu tiên thay đổi lập trường ủng hộ Ukraine. Trước diễn biến mới này, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov bình luận: “Slovakia không cung cấp đáng kể vũ khí nên việc này khó ảnh hưởng đến toàn cục chiến sự”. Bộ Ngoại giao Ukraine hiện vẫn chưa đưa ra bình luận gì.

Chính phủ thân phương Tây trước đây của Slovakia ủng hộ Ukraine rất mạnh mẽ. Quốc gia này là thành viên NATO đầu tiên cung cấp máy bay chiến đấu, đồng thời cam kết viện trợ 680 triệu euro cho Ukraine đến tháng 7.2023.

Tuy nhiên, vào tháng trước, đảng của Thủ tướng Fico thắng cử với cam kết chấm dứt viện trợ quân sự cho Ukraine – làm dấy lên lo ngại phương Tây mất đoàn kết trong nỗ lực giúp Ukraine chống lại Nga.

Thủ tướng Fico cho biết, người dân Slovakia có nhiều vấn đề quan trọng hơn cuộc chiến Ukraine. Ông kêu gọi đàm phán hòa bình và phản đối trừng phạt nhắm vào Nga.

Không chỉ Slovakia, quan hệ giữa Ukraine với một láng giềng từng rất thân thiết là Ba Lan thời gian gần đây cũng thay đổi vì vấn đề xuất khẩu ngũ cốc. Ngày 20.9, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki tuyên bố không gửi vũ khí cho Ukraine nữa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ngoại giao 'Cây tre Việt Nam' trong tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
một giờ trước Theo dòng thời sự
Tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu ra trường phái ngoại giao Việt Nam hiện đại và mang đậm bản sắc dân tộc - trường phái ngoại giao “Cây tre Việt Nam”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Slovakia ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine