Từ đầu tháng 7, trên các tuyến đường và các khu chợ nhỏ ở địa bàn TP.HCM ồ ạt xuất hiện loại măng tre còn nguyên cây, chưa qua sơ chế, được người dân ưa chuộng bởi tính tự nhiên và an toàn hơn măng làm sẵn.

Sợ độc hại, người Sài Gòn chuộng măng tre nguyên cây

Một Thế Giới | 30/07/2014, 16:34

Từ đầu tháng 7, trên các tuyến đường và các khu chợ nhỏ ở địa bàn TP.HCM ồ ạt xuất hiện loại măng tre còn nguyên cây, chưa qua sơ chế, được người dân ưa chuộng bởi tính tự nhiên và an toàn hơn măng làm sẵn.

Tại các con đường như Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh), Lê Văn Thịnh (quận 2), Lã Xuân Oai (quận 9)... và các chợ như chợ đầu mối Nông sản Thủ Đức xuất hiện những cây măng còn nguyên vỏ, chưa qua chế biến.

Những xe măng nhỏ được các tiểu thương nhỏ chở đi rao bán và gây chú ý cho người dân. Măng này được bày bán với nhiều tên gọi là“ măng tươi Đăk Lăk”, "măng tươi Kon Tum". Những búp măng này được bán với giá từ 10.000-15.000 đồng/kg.
So doc hai, nguoi Sai Gon chuong mang tre nguyen cay
Măng tre tươi, tự nhiên được lòng nhiều người nội trợ  
Mặt hàng măng không còn xa lạ gì với những bà nội trợ. Tại các chợ, không khó để tìm mua các loại măng tươi, măng chua, măng hũ ngâm ớt, măng khô các loại ở các sạp hàng rau, hàng bán đồ khô... 
Tuy nhiên, khi được hỏi, nhiều người khá e ngại khi sử dụng loại măng này bởi nó đã được qua chế biến sẵn và không rõ nguồn gốc.
Măng chua là loại măng được bày bán nhiều nhất. Măng chua được thái lát mỏng hoặc nguyên củ, ngâm trong nước. Măng có màu trắng, thường được bán với giá 25.000-30.000 đồng/kg.

Măng tươi chủ yếu bán ở các chợ là măng đã qua chế biến. Nói là tươi nhưng thực chất măng này đã được lược qua và phù phép để làm tươi ngon. Để làm mềm măng, giúp măng ngọt, giòn và giữ được màu vàng tươi, nhiều cơ sở cung cấp măng đã tẩm nhiều chất hóa học, phẩm màu không rõ nguồn gốc. 

So doc hai, nguoi Sai Gon chuong mang tre nguyen cay
 Măng được làm sẵn chứa nhiều mối nguy hại.

Măng này thường được các tiểu thương đựng trong chậu lớn ngay tại các chu chợ, rất mất vệ sinh và có mùi rất chua nồng nặc. Giá bán loại măng có giá từ 20.000-25.000 đồng/kg.

Vì không trực tiếp chế biến mà thông qua bỏ mối nên các chủ hàng tại các chợ hầu hết không giải thích nổi mặt hàng măng của mình có nguồn gốc từ đâu, được chế biến như thế nào. Vì thế, người tiêu dùng khá e dè khi lựa chọn loại măng có sẵn này. 

"Mỗi lần tôi mua măng tươi về ăn là mất rất nhiều thời gian rửa sạch và luộc lại. Luộc đi luộc lại mấy lần mà nước vẫn có màu vàng rất đậm, chứng tỏ nó được tẩm rất nhiều phẩm màu. Mua măng muối chua thì thôi, không biết họ bỏ thứ gì vào trong đó nữa".

Chị Phan Thị Thanh Tuyền, quận Bình Thạnh cho biết: “Gia đình tôi rất chuộng món này bởi nó hương vị rất đặc trưng. Măng mà nấu canh chua thì ngon hết biết. Tuy nhiên, mua măng được chế biến sẵn ngoài chợ thì tôi không yên tâm khi mình không biết rõ nguồn gốc ở đâu và chế biến ra sao. 
Báo chí cũng nói nhiều về việc măng ngâm hóa chất nên tôi cũng sợ lắm. Măng bán ngoài tôi thấy màu sắc rất bắt mắt, có mùi chua nhưng lạ lạ, chứ không mùi của măng gốc.

Mỗi lần tôi mua măng tươi về ăn là mất rất nhiều thời gian rửa sạch và luộc lại. Luộc đi luộc lại mấy lần mà nước vẫn có màu vàng rất đậm, chứng tỏ nó được tẩm rất nhiều phẩm màu. Mua măng muối chua thì thôi, không biết họ bỏ thứ gì vào trong đó nữa".

Vì vậy, nhiều bà nội trợ rất chuộng và yên tâm khi ngoài thị trường xuất hiện loại búp măng tre còn nguyên vỏ này.
So doc hai, nguoi Sai Gon chuong mang tre nguyen cay
 Măng tươi mua về lột hết vỏ bên ngoài rồi thái từng lớp mỏng, ngâm ít được muối loãng. Sau đó đem muối, vừa ngon, vừa an toàn và hợp vệ sinh

Một chủ hàng cho biết, loại măng này được vận chuyển từ các tỉnh Tây Nguyên xuống TP.HCM. Loại này thân không có gai, dẻo. Phần măng ăn được lấy từ phần thân, ngọn của cây măng. Mỗi búp măng to có trọng lượng khoảng chừng 4-5 kg. Búp nhỏ hơn chừng 1-2 kg.

Măng tre này rất đặc ruột, có vị ngọt, bùi, không đắng, cũng không chát. Măng được bán nguyên búp. Chỉ cần mua về lột hết vỏ bên ngoài rồi thái từng lớp mỏng, ngâm ít được muối loãng.

Sau đó, măng chỉ cần luộc một nước là ăn được, không đắng. Vì không có chất bảo quản nên nhiều người cho rằng ăn lành, xào, luộc hay nấu canh đều được.

Chị Ngô Thị Lan (quận 9) cho biết: “Trước giờ tôi không dám mua sẵn măng ở chợ về nấu mặc dù gia đình tôi rất thích món canh măng. Từ khi thấy có bán măng tươi nguyên củ này tôi mới dám mua về ăn. Măng này  ngon hơn và ăn cũng yên tâm so với măng bán sẵn ở chợ. ở chợ nói là măng tươi nhưng họ đã luộc qua rồi, đâu còn gọi là tươi được nữa.

Mặc dù phải tốn nhiều công sức để làm sạch, thái nhỏ ra nhưng mà đảm bảo an toàn thực phẩm là được rồi. Cái gì tự nhiên thì vẫn tốt hơn là thứ đã qua chế biến mà.”

Bài và ảnh: Phan Diệu





Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sợ độc hại, người Sài Gòn chuộng măng tre nguyên cây