Brilliant Labs (có trụ sở tại Singapore) trở thành công ty mới nhất giới thiệu cặp kính thông minh trong bối cảnh hàng loạt hãng công nghệ, trong đó có một số công ty ở Trung Quốc, đang cố gắng làm cho việc đeo kính trở nên “ngầu” hơn.
Nhịp đập khoa học

Startup ở Singapore bán kính thông minh hỗ trợ AI tạo sinh với nhiều mô hình ngôn ngữ lớn, giá bằng 1/10 Vision Pro

Sơn Vân 11/02/2024 11:49

Brilliant Labs (có trụ sở tại Singapore) trở thành công ty mới nhất giới thiệu cặp kính thông minh trong bối cảnh hàng loạt hãng công nghệ, trong đó có một số công ty ở Trung Quốc, đang cố gắng làm cho việc đeo kính trở nên “ngầu” hơn.

Kính thông minh Frame của công ty khởi nghiệp Brilliant Labs trình làng hôm 10.2, được trang bị trợ lý trí tuệ nhân tạo (AI) tùy chỉnh có tên Noa, tập hợp nhiều mô hình ngôn ngữ lớn để tìm ra mô hình phù hợp nhất cho một truy vấn nhất định.

Bằng cách đưa công nghệ này vào gọng kính mỏng có thể đeo cả ngày, Brilliant Labs (được thành lập tại Hồng Kông vào năm 2019) đang bắt kịp xu hướng kính mắt thông minh vốn đã thu hút một số công ty Trung Quốc tìm cách tận dụng thị trường dự kiến sẽ bùng nổ trong năm nay nhờ sự tham gia của Apple với kính thực tế hỗn hợp Vision Pro giá đến 3.499 USD.

Bobak Tavangar, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Brilliant Labs, tin rằng đây là thời điểm thích hợp cho kính mắt thông minh nhưng không phải vì những lý do tương tự như Apple.

Bobak Tavangar nhận thấy AI tạo sinh (công nghệ làm nền tảng cho ChatGPT và các sản phẩm tương tự) là công cụ thay đổi cuộc chơi thực sự, có khả năng khiến mọi người đeo màn hình thông minh trên khuôn mặt. Ông cho biết Frame giống với Rabbit R1, thiết bị cầm tay hỗ trợ AI ra mắt trong CES 2024, hơn là các loại kính thực tế tăng cường (AR) khác trên thị trường. CES 2024 là triển lãm công nghệ lớn nhất thế giới ở thành phố Las Vegas, Mỹ)

AI tạo sinh là một loại AI có mục tiêu chính là tạo ra thông tin mới, thường thông qua quá trình học máy và học sâu. Loại AI này không chỉ giải quyết các nhiệm vụ cụ thể, mà còn có khả năng tạo ra dữ liệu, văn bản, hình ảnh, âm thanh và nhiều loại thông tin khác.

AI tạo sinh có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng, gồm tạo văn bản, hình ảnh, âm thanh và thậm chí trong việc giải quyết vấn đề trong lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo và thiết kế.

“Chúng tôi cảm thấy nó tương tự như cảm ứng đa điểm dành cho smartphone. Cho đến khi công nghệ và phương thức giao diện đó được phát minh, smartphone thực sự không phải là một thứ gì đó đáng chú ý và có ảnh hưởng lớn”, Bobak Tavangar nói trong một cuộc phỏng vấn với SCMP.

Theo ông, những nỗ lực trước đây nhằm làm cho kính AR trở nên thú vị bằng cách đặt “những con cá voi trước mắt bạn và khủng long nhảy múa trên bàn” đã không thành công. Bobak Tavangar cho biết: “Nó luôn thiếu ý nghĩa, mà chúng tôi tin rằng là do chưa có AI tạo sinh”.

Brilliant Labs đã cho đặt trước Frame với giá 349 USD mỗi chiếc, chỉ bằng 1/10 Vision Pro, và bắt đầu giao kính từ tháng 4.2024.

Công ty đã biến Noa thành giá trị cốt lõi của Frame. Ví dụ, khi người dùng yêu cầu tạo hình ảnh trước mắt họ, Noa có thể chuyển sang mô hình Stable Diffusion. Các yêu cầu về thông tin tổng quát hơn có thể lấy từ mô hình GPT của OpenAI, Bobak Tavangar giải thích.

Một số mô hình khác cũng được Frame hỗ trợ và Bobak Tavangar cho biết trong tương lai người dùng sẽ có tùy chọn đổi bất kỳ mô hình nào mình muốn, chẳng hạn Ernie Bot của Baidu khi ở Trung Quốc, nơi các dịch vụ AI nước ngoài bị cấm.

startup-o-singapore-ban-kinh-thong-minh-voi-ai-tao-sinh-co-nhieu-mo-hinh-ngon-ngu-lon-gia-bang-1-10-vision-pro.jpg
Frame dựa vào AI tạo sinh làm điểm nhấn bán hàng - Ảnh: Brilliant Labs

Bobak Tavangar có một tầm nhìn độc đáo cho công ty khởi nghiệp của mình, mà ông đã bắt đầu cùng hai người đồng sáng lập Raj Nakarja và Benjamin Heald để ra mắt thiết bị thông minh một ống kính có tên Monacle. Với Frame, Brilliant Labs đã trở thành một phần của xu hướng rộng lớn hơn là tạo ra những chiếc kính thông minh hợp thời trang mà người dùng có thể thực sự muốn đeo ở nơi công cộng.

Các công ty Trung Quốc tham gia CES 2024 cũng sử dụng kiểu dáng kính để phân biệt sản phẩm của mình với những chiếc kính che kín mắt trông nặng nề do Apple và Meta Platforms sản xuất, dù họ nhấn mạnh những điều rất khác nhau.

RayNeo, nhà sản xuất kính X2, đã quảng cáo về khả năng thâm nhập vào chuỗi cung ứng của nhà sản xuất tivi TCL, mà RayNeo được hỗ trợ và phát triển. RayNeo tự nhận là công ty dẫn đầu thị trường kính AR ở Trung Quốc, nơi hãng đã phát hành kính X2 thế hệ đầu tiên vào năm ngoái. Tại CES 2024, RayNeo đã ra mắt phiên bản đẹp hơn có tên X2 Lite.

startup-o-singapore-ban-kinh-thong-minh-voi-ai-tao-sinh-co-nhieu-mo-hinh-ngon-ngu-lon-gia-bang-1-10-vision-pro1.jpg
Stefan Streit, Tổng giám đốc tiếp thị toàn cầu tại TCL, trình diễn kính thông minh RayNeo X2 Lite tại CES 2024 - Ảnh: SCMP

RayNeo X2 sử dụng AI theo cách khác để thu hút khách hàng. Kính này có trợ lý ảo xuất hiện như một nhân vật theo phong cách anime ngay trước mắt người dùng và có thể được sử dụng cho những việc như phủ bản đồ để điều hướng hoặc thực hiện chuyển lời nói thành văn bản bằng tính năng tự động dịch.

Nhận thấy lĩnh vực này đã trở nên đông đúc, Howie Li (người sáng lập và Giám đốc điều hành RayNeo) nói với SCMP tại CES 2024: “Chúng tôi nghĩ rằng điều quan trọng với các nhà phát triển phần cứng như chúng tôi là phải sở hữu các công nghệ cốt lõi để có một số kỹ thuật độc quyền”.

Trung Quốc đã và đang đầu tư vào việc tăng cường sản xuất tấm nền màn hình micro-LED thông qua trợ cấp và hỗ trợ ngành. Một số công ty mới gia nhập thị trường cũng trưng bày sản phẩm tại CES năm nay. Trong đó, công ty khởi nghiệp Sitan Semiconductor International ở Hồng Kông tự hào có các đối tác lớn như TCL, Huawei và Oppo.

Howie Li nói RayNeo đã có thể sản xuất hàng loạt kính thông minh với micro-LED đủ màu sắc theo cách chưa từng có. Tuy nhiên, công nghệ micro-LED tiên tiến nhất có thể có năng suất thấp, đẩy giá lên cao và dẫn đến tắc nghẽn sản xuất.

Tuy nhiên, công nghệ micro-LED tiên tiến nhất có thể có năng suất thấp, đẩy giá lên cao và dẫn đến tắc nghẽn sản xuất. Đây là thách thức mà Apple được cho phải vượt qua với Vision Pro, vốn sử dụng màn hình với các linh kiện từ TSMC (hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới) và Sony.

Xreal (có trụ sở tại Bắc Kinh, trước đây gọi là Nreal) là thương hiệu nổi tiếng hơn về kính mắt thông minh ở nước ngoài và có sự đầu tư từ các hãng công nghệ lớn như ByteDance, Tencent Holdings, Alibaba. Ra mắt tại CES 2024, dòng sản phẩm Air 2 mới của Xreal có giá 699 USD, hướng đến các tính năng tương tự Vision Pro như chơi game, xem phim và mở rộng màn hình ảo để làm việc đa nhiệm.

Một số hãng công nghệ Trung Quốc khác như Xiaomi, Huawei và Lenovo cũng bắt tay vào sản xuất kính thông minh riêng, nhưng chưa đạt được thành công đáng kể trong lĩnh vực này.

Công ty tiến gần nhất đến việc sản xuất kính thông minh có sức hấp dẫn đại chúng là Meta Platforms. Chủ sở hữu Facebook đã hợp tác với Ray-Ban để sản xuất cặp kính thông minh có camera và loa tích hợp vào năm ngoái với giá chỉ 299 USD, nhưng không có micro-LED. Ưu điểm lớn của sản phẩm này là sự thời trang và phong cách, làm cho nhiều người muốn sử dụng như một phần của phong cách sống hàng ngày.

Brilliant Labs nhận thấy có cơ hội để cung cấp sản phẩm không chỉ phong cách mà còn tiên tiến hơn một chút so với kính của Ray-Ban. Họ cũng muốn có sản phẩm bền vững hơn một chút.

Bobak Tavangar cho biết Brilliant Labs sử dụng tất cả công nghệ nguồn mở, cả phần cứng và phần mềm cũng như thành phần có sẵn. Điều này cho phép Brilliant Labs tập trung phần lớn hoạt động sản xuất tại Singapore và là lý do tại sao công ty chuyển trụ sở chính đến quốc gia Đông Nam Á này. Giống hầu hết các nhà sản xuất điện tử, Brilliant Labs vẫn dựa vào một số linh kiện từ Trung Quốc, Bobak Tavangar lưu ý.

Đặc tính nguồn mở này đã thu hút các nhà đầu tư, gồm cả Nirav Patel (Giám đốc điều hành nhà sản xuất máy tính xách tay có thể sửa chữa Framework) và Eric Migicovsky (người sáng lập hãng đồng hồ thông minh đình đám Pebble). Bobak Tavangar nói Brilliant Labs đã huy động được khoảng 6 triệu USD cho đến nay.

Tuy nhiên, Brilliant Labs vẫn là công ty khởi nghiệp tương đối nhỏ và năng lực sản xuất của nó phản ánh điều đó. Bobak Tavangar tiết lộ mục tiêu của hãng là không có hàng tồn kho, giữ cho sản xuất phù hợp chặt chẽ với nhu cầu nhất có thể.

Ông nói nhu cầu về thiết bị thông minh một ống kính Monacle khiến Brilliant Labs ngạc nhiên khi đơn đặt hàng lên tới hàng ngàn chiếc vì họ chỉ mong đợi bán được vài trăm chiếc. Công ty hy vọng nhu cầu về Frame thậm chí còn cao hơn nhưng từ chối đưa ra bất kỳ con số cụ thể nào.

Bài liên quan
AI tạo sinh mở ra kỷ nguyên mới trong khám phá và chế tạo thuốc
Nvidia BioNeMo đang thúc đẩy hệ sinh thái điều chế thuốc với sự trợ giúp của máy tính và giờ đây có hơn 10 mô hình AI tạo sinh cùng dịch vụ đám mây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm
2 giờ trước Sự kiện
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (ASEAN Future Forum - AFF 2024) diễn ra vào ngày 23.4 tại Hà Nội. Đây là sáng kiến của Việt Nam, thể hiện sự chủ động thúc đẩy, duy trì và nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Startup ở Singapore bán kính thông minh hỗ trợ AI tạo sinh với nhiều mô hình ngôn ngữ lớn, giá bằng 1/10 Vision Pro