Sự phục hồi kéo dài 5 tháng của cổ phiếu MediaTek (Đài Loan) dường như sẽ tiếp tục khi nhu cầu về smartphone bùng nổ và chip AI mới Dimensity 9300 đầy hứa hẹn trình làng.

Sự bùng nổ chip AI thúc đẩy cổ phiếu MediaTek tăng trưởng 40%, vượt Qualcomm và các đối thủ

Sơn Vân | 27/11/2023, 17:05

Sự phục hồi kéo dài 5 tháng của cổ phiếu MediaTek (Đài Loan) dường như sẽ tiếp tục khi nhu cầu về smartphone bùng nổ và chip AI mới Dimensity 9300 đầy hứa hẹn trình làng.

Cổ phiếu hãng công nghệ MediaTek đã tăng gần 40% kể từ cuối tháng 6, vượt xa mức tăng 2% của Philadelphia Stock Exchange Semiconductor Index (chỉ số bán dẫn trên sàn giao dịch chứng khoán Philadelphia) và mức tăng 7% của đối thủ Qualcomm (Mỹ). Sự tăng giá cổ phiếu được kích thích bởi nhu cầu mạnh mẽ cho các thiết bị di động sử dụng chip MediaTek, đặc biệt là tại Trung Quốc.

Tin đồn xung quanh MediaTek làm nổi bật sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các công ty bán dẫn đang tận dụng AI để giành thị phần lớn hơn trong hoạt động kinh doanh smartphone.

Các nhà đầu tư coi chip Dimensity 9300 của MediaTek như yếu tố thay đổi cuộc chơi sẽ giúp hãng này vượt qua Qualcomm, công ty dẫn đầu hiện tại trên thị trường di động cao cấp.

Sự lạc quan xung quanh cổ phiếu MediaTek đang gia tăng. Các nhà phân tích đã tăng ước tính về thu nhập trên mỗi cổ phiếu của MediaTek lên 13% kể từ cuối tháng 7. Họ cũng đã nâng mục tiêu giá cổ phiếu MediaTek ước tính lên 27% kể từ mức thấp nhất trong tháng 7.

Robert Mumford, Giám đốc đầu tư tại hãng GAM Hong Kong Ltd, cho biết: “Định giá của MediaTek so với triển vọng tăng trưởng trong năm tới vẫn có vẻ hấp dẫn. Sự phục hồi theo chu kỳ của thiết bị cầm tay và SoC (hệ thống trên chip) mới MediaTek, sản phẩm tiên tiến được ra mắt tại đúng thời điểm, cộng với việc triển khai sản phẩm AI tiềm năng, tất cả đều là những điều thuận lợi”.

Rất nhiều sự lạc quan tập trung vào chip Dimensity 9300, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Snapdragon 8 Gen 3 của Qualcomm. Cả hai hãng đều đang chạy đua để tung ra công nghệ AI trên các thiết bị, một phần của hiện tượng edge AI mà nhiều ngân hàng Phố Wall dự đoán sẽ là chủ đề đầu tư chính đi vào năm 2024.

Edge AI là thuật ngữ trong lĩnh vực AI và công nghệ thông tin, mô tả khả năng xử lý thông tin và thực hiện các tác vụ AI trực tiếp trên thiết bị thay vì dựa vào việc truyền dữ liệu đến các trung tâm dữ liệu hoặc máy chủ để xử lý. Lợi ích chính của edge AI bao gồm giảm độ trễ, giảm lượng dữ liệu cần truyền tải qua mạng, tăng cường bảo mật và quyền riêng tư bằng cách giữ dữ liệu trên thiết bị, tạo điều kiện cho việc triển khai ứng dụng AI trực tiếp và hiệu quả trên các thiết bị di động lẫn IoT (internet vạn vật).

“Dimensity 9300 là SoC mạnh nhất và bắt đầu thu hút được sự chú ý với smartphone mới của Vivo”, các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley, gồm cả Charlie Chan và Daisy Dai, viết trong một ghi chú. Morgan Stanley kỳ vọng thị phần của MediaTek trong phân khúc smartphone hàng đầu sẽ tăng từ 20% vào năm 2023 lên 30% - 35% trong 2024, hoặc tăng từ 13 triệu chiếc lên khoảng 20 triệu chiếc.

Dimensity 9300 được thiết kế để giải quyết khối lượng công việc phức tạp hơn của các game và ứng dụng generative AI. Việc ra mắt Dimensity 9300 đến sau một số thiết kế trước đó không làm hứng thú nhà đầu tư.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Vivo X100 (ra mắt trong tháng này) là smartphone đầu tiên sử dụng Dimensity 9300 và tiếp theo là dòng Oppo Find X7.

su-bung-no-chip-ai-giup-co-phieu-mediatek-tang-truong-40-vuot-qualcomm-va-cac-doi-thu.jpg
Dimensity 9300 được thiết kế để giải quyết khối lượng công việc phức tạp hơn của các game và ứng dụng generative AI - Ảnh: Internet

Cổ phiếu MediaTek đang được giao dịch ở mức giá gấp khoảng 17 lần thu nhập ước tính trong tương lai, gần bằng mức trung bình 5 năm. Với giá trị vốn hóa thị trường hơn 47 tỉ USD, MediaTek được xếp hạng là công ty niêm yết lớn thứ hai tại Đài Loan, chỉ sau TSMC (hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới).

Bùng nổ smartphone

Theo dữ liệu do hãng tin Bloomberg tổng hợp, doanh số bán hàng của MediaTek dự kiến sẽ tăng 14% trong quý 4/2023 so với năm ngoái, chấm dứt chuỗi bốn quý liên tiếp sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.

Tại cuộc họp báo công bố kết quả tài chính, MediaTek cho biết lượng hàng tồn kho của họ giảm liên tục trong 5 quý và số ngày tồn kho đã đạt mức khá lành mạnh là 90 vào cuối quý 3.

Ban lãnh đạo cho biết doanh số bán điện thoại di động, vốn đóng góp khoảng một nửa doanh thu của công ty trong quý 3, đã tăng 19% trong quý nhờ nhu cầu tăng cao và các đợt ra mắt công nghệ 4G, 5G.

Sự phục hồi cổ phiếu MediaTek cũng phản ánh sự phục hồi của ngành công nghiệp smartphone Trung Quốc, vốn đã đạt mức tăng trưởng hai con số vào tháng 10.

Theo dữ liệu từ Counterpoint Research, thị trường smartphone toàn cầu đã tăng trưởng trở lại vào tháng 10 sau 27 tháng sụt giảm, nhờ sự phục hồi ở các thị trường mới nổi.

Dữ liệu cho thấy doanh số smartphone hàng tháng trên toàn cầu tăng 5%, khiến tháng 10.2023 trở thành tháng đầu tiên ghi nhận mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước kể từ tháng 6.2021, phá vỡ chuỗi 27 tháng sụt giảm liên tiếp.

Trong báo cáo của mình, Counterpoint Research cho biết doanh số smartphone toàn cầu đã rơi vào tình trạng căng thẳng hai năm qua, bị ảnh hưởng bởi nhiều vấn đề khác nhau, bắt đầu từ tình trạng thiếu linh kiện, tồn kho và kéo dài chu kỳ thay thế.

Công ty nghiên cứu thị trường cho biết: “Sau sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 10, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ tăng trưởng vào quý 4.2023. Điều này đưa thị trường vào con đường phục hồi dần dần trong những quý tới”.

Việc tăng trưởng doanh số smartphone hiện được dẫn dắt bởi các thị trường mới nổi với sự phục hồi liên tục ở Trung Đông và châu Phi, sự trở lại của Huawei tại Trung Quốc và bắt đầu mùa lễ hội ở Ấn Độ, theo Counterpoint Research.

Hơn hai năm trước, sự tăng trưởng doanh số smartphone vào tháng 6.2021 do nhu cầu được kích thích vì dịch COVID-19 gây ra.

Doanh số smartphone của Huawei tại Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 3/2023, tăng 37% khi nhiều người mua dòng Mate 60.

Báo cáo cho biết các thị trường phát triển có độ bão hòa smartphone tương đối cao hơn sẽ phục hồi chậm hơn, nhưng lưu ý rằng việc ra mắt dòng iPhone 15 của Apple là một yếu tố khác cho sự tăng trưởng.

Theo dữ liệu của Counterpoint Research, doanh số smartphone tại Trung Quốc tăng 11% trong bốn tuần đầu tháng 10 so với cùng kỳ năm trước. Huawei tăng trưởng 83%, còn Xiaomi tăng 33%. iPhone 15 của Apple bất ngờ tụt lại khi các đối thủ nội địa tung hoành với hàng loạt sản phẩm đa dạng.

Counterpoint Research cho biết phần lớn tăng trưởng của Huawei là nhờ dòng Mate 60 mới. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc khiến thế giới bất ngờ khi cuối tháng 8 giới thiệu smartphone Mate 60 Pro dùng chip tiên tiến Kirin 9000s hỗ trợ 5G do SMIC (hãng chip số 1 Trung Quốc) sản xuất.

Kirin 9000s cũng được tích hợp trong smartphone gập Huawei Mate X5 cải tiến. Counterpoint Research đánh giá nhu cầu cao đã tạo ra hiệu ứng lan tỏa, giúp cải thiện doanh số của các mẫu máy Huawei cũ hơn.

Ngành điện thoại di động Trung Quốc từng sa lầy trong cuộc suy thoái kéo dài sau khi xảy ra tình trạng dư thừa hàng tồn kho. Nhờ đột phá của Huawei và Xiaomi, thị trường smartphone Trung Quốc đã tăng trưởng 11% trong tháng 10.

Bài liên quan
CEO OpenAI đoán thời điểm tình trạng thiếu hụt chip AI đắt tiền như H100 sẽ giảm bớt
Sam Altman dự đoán rằng "cuộc khủng hoảng nặng nề" bởi sự thiếu hụt chip đắt tiền cần thiết để vận hành các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT sẽ giảm bớt vào năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự bùng nổ chip AI thúc đẩy cổ phiếu MediaTek tăng trưởng 40%, vượt Qualcomm và các đối thủ