Ông Nhậm Chính Phi viết một bản ghi nhớ nội bộ cho các nhân viên, thúc giục họ tập trung vào lợi nhuận khi gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc chuẩn bị chịu đựng suy thoái kinh tế toàn cầu, theo những người quen thuộc với tình hình.

Sự tồn tại của Huawei bị đe dọa, nhà sáng lập cảnh báo nhân viên về thời gian sóng gió

Sơn Vân | 23/08/2022, 21:20

Ông Nhậm Chính Phi viết một bản ghi nhớ nội bộ cho các nhân viên, thúc giục họ tập trung vào lợi nhuận khi gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc chuẩn bị chịu đựng suy thoái kinh tế toàn cầu, theo những người quen thuộc với tình hình.

Ông Nhậm Chính Phi (77 tuổi), người sáng lập hãng Huawei Technologies Co, nói với các nhân viên rằng họ nên tập trung vào lợi nhuận và dòng tiền thay vì doanh thu để đảm bảo cho sự tồn tại của công ty trong 3 năm tới, theo hãng truyền thông Yicai (Trung Quốc).

"Với nguyên tắc chính là tồn tại, các hoạt động kinh doanh cận biên sẽ bị thu hẹp, đóng cửa và mọi người sẽ cảm thấy ớn lạnh", ông Nhậm Chính Phi đã viết trong một email cho nhân viên.

Ông Nhậm Chính Phi cho biết Huawei sẽ thu hẹp quy mô hoặc thoái vốn các hoạt động kinh doanh không cốt lõi, báo hiệu rằng có thể sẽ cắt giảm nhiều việc làm hơn sau khi số lượng nhân viên của công ty giảm 2.000 vào năm 2021, mức giảm đầu tiên kể từ 2008.

Ông Nhậm Chính Phi cũng đề cập tầm quan trọng trong truyền thống của công ty là ICT (công nghệ thông tin và truyền thông).

Ông nói: “Chúng ta phải rõ ràng rằng xây dựng cơ sở hạ tầng ICT là sứ mệnh lịch sử của Huawei, và càng khó khăn, chúng ta càng không thể dao động”.

Báo cáo cho biết Huawei sẽ "bỏ cuộc hoàn toàn" ở một số quốc gia không xác định, trong khi năm tới sẽ giảm đầu tư, mở rộng "mù quáng" và duy trì nhịp điệu kinh doanh phù hợp.

Nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục suy giảm trong thập kỷ tới, trong khi chiến tranh, "sự phong tỏa tiếp tục" từ Mỹ và đại dịch sẽ để lại "không có điểm sáng trên thế giới" trong 3-5 năm tới, tờ Yicai trích dẫn lời ông Nhậm Chính Phi.

Theo báo cáo, ông Nhậm Chính Phi đã đề cập đến mảng điện toán đám mây, năng lượng kỹ thuật số và ô tô thông minh là những lĩnh vực mà công ty nên phát triển.

Ông Nhậm Chính Phi cho biết triển vọng của công ty là không chắc chắn trong vài năm tới.

Huawei từ chối xác nhận hoặc phủ nhận bản ghi nhớ nội bộ.

Bản ghi nhớ nội bộ nhằm mục đích “gửi cơn gió lạnh đến mọi người” khi sự tồn tại của Huawei đang bị đe dọa trong bối cảnh tác động từ các lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ, ông Nhậm Chính Phi viết.

Ông nói thêm rằng hai năm tới sẽ là chìa khóa quan trọng và nhân viên nên đối mặt với thực tế khi đưa ra dự báo về doanh nghiệp. “Không còn câu chuyện nào nữa, chúng ta phải nói về thực tế. Chúng ta phải sống sót trước tiên, và chúng ta sẽ có tương lai nếu chúng ta có thể sống sót", Nhậm Chính Phi đề cập trong bản ghi nhớ.

su-ton-tai-cua-huawei-bi-de-doa.jpg
Ông Nhậm Chính Phi kêu gọi nhân viên tập trung vào lợi nhuận - Ảnh: Xinhua

Cảnh báo nội bộ cho thấy Huawei đang trong chế độ quản lý khủng hoảng vào bối cảnh doanh thu và lợi nhuận giảm. Huawei đã chứng kiến ​​doanh thu của mình giảm hơn nữa trong nửa đầu 2022 với mức giảm 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 301,6 tỉ nhân dân tệ (44,7 tỉ USD), với tỷ suất lợi nhuận ròng ở mức 5%, giảm so với mức 9,8% trong cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu từ nhóm kinh doanh thiết bị của Huawei, bao gồm cả bán smartphone, giảm 25,4% xuống 101,3 tỉ nhân dân tệ từ 135,7 tỉ nhân dân tệ cùng kỳ năm ngoái, do tiếp tục mất thị phần, cả ở Trung Quốc và nước ngoài.

Kể từ năm 2019, Huawei đã trở thành tâm điểm cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang leo thang và bị cấm mua công nghệ tiên tiến có xuất xứ từ Mỹ, chẳng hạn như chip cung cấp năng lượng cho smartphone của họ.

Huawei phải vật lộn để đa dạng hóa các dòng doanh thu của mình khi tìm cách trở lại thành gã khổng lồ dịch vụ doanh nghiệp. Một số nỗ lực của Huawei bao gồm việc đăng ký đối tác cho hệ điều hành HarmonyOS như một sự thay thế Android, thâm nhập vào các lĩnh vực kinh doanh mới như phần mềm cho ngành công nghiệp ô tô và cung cấp điện toán đám mây, các giải pháp kỹ thuật số khác cho chính phủ và các doanh nghiệp.

Hồi tháng 5.2022, công ty đã thành lập năm quân đoàn mới để tập trung vào các ngành cụ thể bao gồm tài chính kỹ thuật số, năng lượng, tầm nhìn máy móc, số hóa sản xuất và dịch vụ công, bổ sung vào các quân đoàn hiện có - về cơ bản là các nhóm liên bộ phận - được Huawei thành lập kể từ khi bắt đầu sáng kiến ​​vào tháng 10.2022.

Từng vượt qua Apple và Samsung Electronics về doanh số smartphone toàn cầu một thời gian ngắn, Huawei đã chứng kiến ​​doanh thu tại nhóm kinh doanh tiêu dùng của họ giảm 49,6% vào năm 2021, sau khi tăng trưởng 3,3% hồi 2020 và tăng 34% vào 2019.

Công ty vẫn chưa từ bỏ mảng smartphone. Huawei cho biết sẽ giới thiệu phiên bản mới nhất của dòng smartphone Mate-series của mình vào ngày 6.9. Động thái này diễn ra hơn một năm sau khi công ty bỏ qua việc làm mới hàng năm cho dòng điện thoại cao cấp này trong bối cảnh thị trường Trung Quốc gặp nhiều thách thức và phải vật lộn với các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Mỹ đã đưa Huawei vào danh sách đen xuất khẩu vào năm 2019, cho rằng công ty Trung Quốc là rủi ro an ninh quốc gia.

Bài liên quan
Huawei thu hẹp hoạt động ở Nga vì sợ bị Mỹ trừng phạt
Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn của Trung Quốc, đang thu hẹp hoạt động ở Nga để tránh bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt từ Mỹ liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự tồn tại của Huawei bị đe dọa, nhà sáng lập cảnh báo nhân viên về thời gian sóng gió