Sundar Pichai, Giám đốc điều hành Google và Alphabet, cho biết công ty vẫn cam kết phát triển AI một cách có trách nhiệm trong bối cảnh lo ngại về vấn đề an toàn tăng lên do sự phát triển nhanh chóng của công nghệ này.

Sundar Pichai nói về vấn đề an toàn sau khi Bill Gates cảnh báo AI có thể thay Google Search

Sơn Vân | 24/05/2023, 00:47

Sundar Pichai, Giám đốc điều hành Google và Alphabet, cho biết công ty vẫn cam kết phát triển AI một cách có trách nhiệm trong bối cảnh lo ngại về vấn đề an toàn tăng lên do sự phát triển nhanh chóng của công nghệ này.

Trong bài viết trên tờ Financial Times hôm 23.5, Sundar Pichai cho biết ông rất lạc quan về tương lai của AI khi gọi đó là "công nghệ sâu sắc nhất mà nhân loại đang phát triển hiện nay", nhưng lưu ý rằng một số công ty đang tranh đua để trở thành những người tiên phong ở lĩnh vực này, đồng nghĩa vấn đề an toàn có thể bị bỏ qua.

Sundar Pichai nêu trong bài viết: "Dù một số người đã cố gắng coi khoảnh khắc này chỉ là cuộc đua AI, chúng tôi nhìn nhận nó với nhiều ý nghĩa hơn thế. Tại Google, chúng tôi đã đưa AI vào các sản phẩm, dịch vụ của mình trong hơn một thập kỷ và cung cấp chúng cho người dùng. Chúng tôi quan tâm sâu sắc đến điều này. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là cuộc đua để xây dựng AI có trách nhiệm và đảm bảo rằng với tư cách là một xã hội, chúng ta thực hiện đúng điều đó".

Tỷ phú người Ấn Độ 50 tuổi nhấn mạnh việc triển khai AI vào các sản phẩm Google như Gmail, Google Maps và Google Search đã mang lại lợi ích cho người dùng, đưa ra ví dụ về cách tài xế trên khắp châu Âu có thể tìm thấy các tuyến đường tiết kiệm nhiên liệu hơn bằng công nghệ của hãng.

Ông cũng đề cập đến các nguyên tắc AI của Google được xuất bản vào năm 2018, nói rằng công ty tin tưởng vào việc phát triển công nghệ một cách "có trách nhiệm", đồng thời "tránh ứng dụng có hại".

Sundar Pichai nói thêm rằng: "AI quá quan trọng để không điều chỉnh và quá quan trọng để không điều chỉnh hợp lý".

Giám đốc điều hành Alphabet gần đây đã đến Nhà Trắng để thảo luận về vấn đề an toàn AI với Phó tổng thống Mỹ - Kamala Haris cùng các công ty AI hàng đầu như Microsoft, OpenAI và Anthropic. Google phát hành chatbot AI Bard vào tháng 3.

Lo lắng về những tác động tiêu cực có thể có của AI càng được khuếch đại khi Elon Musk cùng hơn 1.800 nhà lãnh đạo công nghệ quyền lực và chuyên gia AI ký vào bức thư ngỏ, kêu gọi tạm dừng phát triển hệ thống AI mạnh hơn GPT-4 của OpenAI vì những nguy cơ tiềm tàng với nhân loại.

Google bị chỉ trích vì sự phát triển nhanh chóng của AI. Timnit Gebru, nhà khoa học máy tính về AI, tuyên bố cô bị sa thải vào năm 2020 sau khi chỉ ra những thành kiến trong các công cụ AI.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Guardian,  Timnit Gebru nói các công ty như Google đang bị cuốn vào cơn sốt AI, điều đó có nghĩa là họ sẽ không "tự điều chỉnh" trừ khi chịu áp lực.

Timnit Gebru kể rằng từng là đồng lãnh đạo nhóm AI có đạo đức của Google trước khi xung đột với công ty khiến cô bị sa thải vào năm 2020.

Từng làm việc tại Apple và Microsoft, người phụ nữ 40 tuổi giải thích rằng sự cường điệu xung quanh AI đồng nghĩa các biện pháp bảo vệ đang bị gạt sang một bên.

"Trừ khi có áp lực bên ngoài phải làm điều gì đó khác biệt, các công ty sẽ không tự điều chỉnh. Chúng ta cần quy định và cần một cái gì đó tốt hơn là chỉ vì động cơ lợi nhuận", Timnit Gebru nói.

Timnit Gebru rời Google ngay sau khi cô là đồng tác giả một bài viết nghiên cứu với các đồng nghiệp chỉ ra những thành kiến có sẵn trong các công cụ AI.

Theo báo cáo của trang Insider thời điểm đó, ban quản lý cấp cao tại Google đã phản đối bài viết và yêu cầu Timnit Gebru rút bài hoặc loại bỏ tên cô cùng các đồng nghiệp khỏi đó. Timnit Gebru kể rằng cô từ chối rút bài viết và chỉ sẵn lòng loại bỏ tên các tác giả nếu Google trình bày rõ ràng những phê phán của mình với nội dung.

Timnit Gebru nói cô bị sa thải sau đó, nhưng Google tuyên bố rằng cô đã từ chức, theo The Guardian.

"Chúng tôi tin rằng phương pháp tiếp cận của mình với AI phải vừa mạnh mẽ vừa có trách nhiệm. Điều đó đồng nghĩa phát triển AI một cách tối đa hóa những lợi ích tích cực cho xã hội trong khi đối phó với những thách thức, dựa trên các Nguyên tắc AI của chúng tôi", Google cho biết trong một tuyên bố với Insider.

google-la-cong-nghe-sau-sac-nhat-ma-nhan-loai-dang-phat-trien-hien-nay.jpg
Sundar Pichai trở thành Giám đốc điều hành Alphabet (công ty mẹ của Google) vào năm 2015 - Ảnh: Internet

Hôm 22.5, Bill Gates có phát biểu đáng chú ý về AI khi tin rằng công nghệ này có thể đe dọa công cụ tìm kiếm của Google và Amazon.

Tại hội thảo về AI do ngân hàng Goldman Sachs và công ty đầu tư mạo hiểm SV Angel tổ chức ngày 22.5, Bill Gates nói trong tương lai, công ty đứng đầu về AI sẽ tạo ra trợ lý kỹ thuật số cá nhân cho mỗi người. Công nghệ sẽ tốt đến mức thay đổi hành vi của người dùng.

Theo đồng sáng lập Microsoft, người dùng sẽ không cần vào website nào để tìm kiếm hay lên Amazon để mua sắm nữa. Trợ lý AI này có thể hiểu được nhu cầu và thói quen của người dùng, đọc những thứ họ không có thời gian xem qua.

Bill Gates tin rằng cơ hội thắng cuộc trong cuộc đua AI chia đều cho công ty khởi nghiệp và hãng công nghệ lớn.

Tôi sẽ rất thất vọng nếu Microsoft không đến được đích. Song, tôi cũng ấn tượng với một số công ty khởi nghiệp, trong đó có Inflection”, ông chia sẻ.

Inflection.ai là công ty khởi nghiệp do cựu lãnh đạo DeepMind, Mustafa Suleyman, sáng lập. Được Google mua lại vào năm 2014 với giá 500 triệu USD, DeepMind là công ty AI và nghiên cứu công nghệ có trụ sở tại London, thủ đô Anh.

Bill Gates dự đoán cần có thời gian để trợ lý cá nhân AI xuất hiện rộng rãi. Cho đến lúc đó, các công ty sẽ tiếp tục nhúng generative AI vào sản phẩm riêng của mình.

Tỷ phú 67 tuổi người Mỹ còn nhắc đến tác dụng của AI trong đẩy nhanh tiến bộ trong lĩnh vực y khoa, thúc đẩy phát triển dược phẩm. Dù hoạt động của bộ não vẫn là điều bí mật với các nhà khoa học, Bill Gates tin loài người sẽ tiến gần hơn đến việc tạo ra các loại thuốc chữa những bệnh như Alzheimer.

Ngoài ra, đồng sáng lập Microsoft dự đoán sự nổi lên của các công nghệ generative AI sẽ tác động đến giới văn phòng, những robot hình người trong tương lai sẽ rẻ hơn, ảnh hưởng lớn đến lực lượng sản xuất.

Bài liên quan
Amazon hỗ trợ tìm sản phẩm theo phong cách ChatGPT, tham gia cuộc đua AI với Google và Microsoft
Amazon lên kế hoạch đưa tìm kiếm sản phẩm theo phong cách ChatGPT đến cửa hàng trực tuyến của mình. Trước đó, Microsoft và Google tích hợp generative AI vào các công cụ tìm kiếm của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sundar Pichai nói về vấn đề an toàn sau khi Bill Gates cảnh báo AI có thể thay Google Search