Thời tiết sương mù, mây thấp ở các sân bay khu vực phía Bắc sẽ kéo dài đến ngày 29 tết, vì vậy các hãng hàng không cần có phương án phục vụ hành khách.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Sương mù dày đặc đến 29 tết, các hãng bay phải có phương án phục vụ hành khách

Tuyết Nhung 03/02/2024 08:01

Thời tiết sương mù, mây thấp ở các sân bay khu vực phía Bắc sẽ kéo dài đến ngày 29 tết, vì vậy các hãng hàng không cần có phương án phục vụ hành khách.

image.jpg
Sương mù dày đặc ở sân bay Nội Bài - Ảnh: IT

Cục Hàng không Việt Nam tối muộn ngày 2.2 đã có văn bản gửi các đơn vị có liên quan về việc phối hợp điều hành hoạt động hàng không trong điều kiện thời tiết sương mù, mây thấp ở các sân bay khu vực phía Bắc.

Hai ngày nay, tại các sân bay khu vực phía Bắc đang xảy ra hiện tượng sương mù, mây thấp, tầm nhìn giảm dưới tiêu chuẩn khai thác bay gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động bay. Rất nhiều chuyến bay đã phải chuyển hướng hạ cánh hoặc bị hoãn, chậm giờ.

Theo thông tin từ cơ quan dự báo khí tượng, hình thế thời tiết này còn có thể tiếp tục kéo dài đến ngày 8.2.2024 (ngày 29 Tết) vào các thời điểm từ đêm đến đầu giờ sáng.

Để chủ động phòng tránh, hạn chế và giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực do diễn biến thời tiết, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không chủ động theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, phối hợp chặt chẽ với các cảng hàng không, Trung tâm Quản lý luồng không lưu, công ty quản lý bay khu vực và các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng để có kế hoạch, phương án hoạt động khai thác phù hợp, thông báo kịp thời và có phương án phục vụ hành khách trong trường hợp thay đổi kế hoạch vận chuyển.

Cục Hàng không cũng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không và các Cảng hàng không bị ảnh hưởng bởi thời tiết tăng cường bố trí lực lượng phục vụ, điều hành tại cảng, kịp thời giải phóng tàu bay, phối hợp với các hãng hàng không triển khai các phương án xử lý trong trường hợp hoạt động khai thác bị ảnh hưởng do các tác động của thời tiết.

Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty chỉ đạo Trung tâm Khí tượng sân bay khu vực phía bắc, Trung tâm Quản lý luồng không lưu và các cơ sở không lưu phối hợp chặt chẽ với các cơ sở khí tượng liên quan triển khai CDM kịp thời, theo dõi, điều hành hoạt động bay phù hợp với diễn biến tình hình thời tiết.

Đồng thời phối hợp, hỗ trợ các hãng hàng không và cảng hàng không trong công tác khai thác, bảo đảm an toàn và giảm thiểu những tác động tiêu cực do tác động của thời tiết.

Đối với các Cảng vụ hàng không, Cục yêu cầu các Cảng vụ theo dõi, giám sát, quản lý hoạt động khai thác của các hãng hàng không, các đơn vị, tổ chức cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không bảo đảm an ninh, an toàn, xử lý theo đúng quy định và thẩm quyền những vấn đề phát sinh trong hoạt động khai thác hàng không tại Cảng.

Theo đại diện các hãng hàng không tối ngày 2.2, thời tiết tại các khu vực sân bay Nội Bài (Hà Nội), Thọ Xuân (Thanh Hóa), Vinh (Nghệ An), Phú Bài (Huế) đã đảm bảo các điều kiện khai thác. Các chuyến bay sáng nay đã bắt đầu được sắp xếp và khai thác trở lại.

Tuy vậy, tình hình thời tiết mưa và sương mù có thể diễn ra tại các sân bay khu vực miền Bắc và miền Trung trong một vài ngày tới, hành khách có nhu cầu đi, đến các tỉnh, thành miền Bắc, miền Trung trong giai đoạn này được khuyến nghị nên thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin lịch trình và tình hình thời tiết.

Các hãng sẽ tiếp tục cập nhật tình hình thời tiết và sẽ căn cứ vào tình hình thực tế, mức độ ảnh hưởng của thời tiết đến việc khai thác bay và tiến hành điều chỉnh lịch bay phù hợp.

Trước đó, từ sáng sớm nay, khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) và một số sân bay khu vực miền Bắc ghi nhận hiện tượng sương mù dày đặc, tầm nhìn giảm thấp. Hàng loạt chuyến bay của các hãng hàng không không thể thực hiện cất hạ cánh theo chỉ đạo của cơ quan chức trách hàng không. Do đó, một số chuyến bay tiếp nối sẽ bị ảnh hưởng dây chuyền.

Theo đại diện các hãng, trường hợp phải thay đổi kế hoạch khai thác vì lý do thời tiết để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Theo đó, Vietnam Airlines phải điều chỉnh thời gian cất cánh, lùi từ 2 đến 6 tiếng đối với chuyến bay đến, đi từ các sân bay này. Cụ thể: TP.HCM - Vinh: 8 chuyến bay mang số hiệu VN7000, VN7004, VN7006, VN7008, VN7012, VN7014, VN7016 và VN7264. TP.HCM - Thanh Hoá: chuyến bay số hiệu VN7278. TP.HCM - Huế: chuyến bay mang số hiệu VN7540.

Về phía Vietjet cũng điều chỉnh lịch cất và hạ cánh của nhiều chuyến bay trong thời điểm này. Trong số đó, chuyến bay VJ1158 chặng TP.HCM đi Hà Nội đã phải chuyển hướng hạ cánh và đáp xuống sân bay Hải Phòng lúc 5 giờ 30 phút.

Chuyến bay VJ972 chặng New Delhi đi Hà Nội đã phải chuyển hướng hạ cánh và đáp xuống sân bay Hải Phòng lúc 6 giờ 25 phút. Chuyến bay VJ1926 chặng Ahmedabad (Ấn Độ) đi Hà Nội đã phải chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Hải Phòng.

Bài liên quan
Phản ứng miễn dịch có thể là nguyên nhân gây mê sảng và sương mù não ở bệnh nhân COVID-19
Một nghiên cứu mới cho thấy mắc COVID-19 nghiêm trọng có thể gây ra các phản ứng miễn dịch làm tổn thương các tế bào thần kinh trong não, gây ra các vấn đề về trí nhớ và lú lẫn, đồng thời có khả năng làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sương mù dày đặc đến 29 tết, các hãng bay phải có phương án phục vụ hành khách