Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Henry Sun Ka Ziang và Lee George Lam trong vụ Vạn Thịnh Phát.

Tạm đình chỉ điều tra 2 bị can người nước ngoài giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan

Nhã Thanh | 21/11/2023, 14:47

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Henry Sun Ka Ziang và Lee George Lam trong vụ Vạn Thịnh Phát.

Theo kết luận của Cơ quan CSĐT Bộ Công an, sau khi điều tra không rõ bị can ở đâu, chưa có kết quả tương trợ tư pháp về hình sự, nên ngày 12.11.2023, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định tách vụ án hình sự “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” liên quan đến hành vi của 2 bị can Henry Sun Ka Ziang và Lee George Lam.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự đối với bị can, quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với 2 bị can trên.

Theo đánh giá của cơ quan điều tra, 2 bị can này đều là những người giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) thực hiện hành vi phạm tội,

lee.jpg
Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã bị can Lee George Lam - Ảnh: Bộ Công an

Cụ thể, Lee George Lam (cựu thành viên HĐQT SCB) làm việc từ tháng 6.2012 đến ngày 19.1.2015, trải qua các vị trí, chức vụ khác nhau (thành viên HĐQT, Phó chủ tịch HĐQT SCB).

Tài liệu điều tra thể hiện, với vai trò là Phó chủ tịch thứ nhất, thành viên HĐQT SCB (từ cuối năm 2012 - ngày 28.11.2014), Lee George Lam đã ký 8 biên bản họp/phiếu biểu quyết của HĐQT đồng ý cho 66 khách hàng là cá nhân, pháp nhân thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát, với 68 khoản vay tại SCB, có dư nợ đến ngày 17.10.2022 là hơn 28.000 tỉ đồng nợ gốc, hơn 25.800 tỉ đồng nợ lãi/phí; tổng số nợ là hơn 53.800 tỉ đồng.

Trong đó, tổng giá trị tài sản bảo đảm ở hiện tại của các khoản vay mà bị can này ký thủ tục hợp thức (theo kết quả định giá của Công ty Thẩm định giá Hoàng Quân và đánh giá đủ pháp lý của SCB) là hơn 34.000 tỉ đồng.

Kết quả giám định chữ ký đứng tên Lee George Lam trên các tài liệu phê duyệt cấp tín dụng các khoản vay trên của Phân viện Khoa học hình sự tại TP.HCM (Bộ Công an) khẳng định do Lee George Lam ký ra. Kết quả xác định tại SCB, kết quả nhận dạng của các bị can ở SCB xác định Lee George Lam đã công tác tại ngân hàng này.

Cơ quan điều tra kết luận có đủ căn cứ xác định Lee George Lam là người có chức vụ, quyền hạn, đã lạm dụng chức vụ quyền hạn của mình để thực hiện hành vi giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan thực hiện hành vi phạm tội, chiếm đoạt tiền của SCB thông qua việc ký, phê duyệt các khoản vay của cá nhân, pháp nhân thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát như trên là không phải hoạt động cho vay thông thường theo quy định của pháp luật.

"Các hồ sơ vay vốn được lập khống, nhằm hợp thức thủ tục để rút tiền ra khỏi SCB, phục vụ cho mục đích cá nhân của bà Lan", kết luận điều tra nêu rõ.

Hành vi của Lee George Lam bị CQĐT kết luận là đã gây thiệt hại cho SCB số tiền hơn 19.700 tỉ đồng. Hiện bị can đã xuất cảnh ra nước ngoài, không xác định được Lee George Lam ở đâu nên CQĐT đã ra Quyết định truy nã đối với Lee.

henry-sun-ka-ziang.jpg
Bị can Henry Sun Ka Ziang - Ảnh: Bộ Công an

Tương tự như bị can Lee George Lam, Henry Sun Ka Ziang đã xuất cảnh ra nước ngoài, không xác định được bị can đang ở đâu nên cũng bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định truy nã.

Theo kết luận điều tra, Henry Sun Ka Ziang (cựu Phó chủ tịch HĐQT SCB) đã ký 487 biên bản họp/phiếu biểu quyết của HĐQT đồng ý cho 356 khách hàng là cá nhân/pháp nhân thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát, với 602 khoản vay tại SCB, có dư nợ đến ngày 17.10.2022 hơn 430.000 tỉ đồng nợ gốc, hơn 147.500 tỉ đồng nợ lãi/phí; tổng số nợ hơn 577.600 tỉ đồng.

Trong đó, tổng giá trị tài sản bảo đảm ở hiện tại của các khoản vay mà Henry Sun Ka Ziang ký thủ tục hợp thức (theo kết quả định giá của Công ty Thẩm định giá Hoàng Quân và đánh giá đủ pháp lý của SCB) là hơn 115.500 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra kết luận bị can này đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn của mình để giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan thực hiện hành vi phạm tội, chiếm đoạt tiền của SCB.

Hành vi của Henry Sun Ka Ziang bị cơ quan điều tra kết luận đã gây thiệt hại cho SCB số tiền hơn 462.000 tỉ đồng.

Theo nguyên tắc có lợi cho bị can, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã kết luận hậu quả thiệt hại như sau: Hậu quả thiệt hại = Hậu quả thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra – Tổng giá trị tài sản bảo đảm ở hiện tại của các khoản vay mà bị can ký thủ tục hợp thức (theo kết quả định giá của Công ty Thẩm định giá Hoàng Quân và đánh giá đủ pháp lý của SCB).

Bài liên quan
Bộ Công an kêu gọi 7 bị can đang bỏ trốn trong vụ án tại SCB ra đầu thú
Bộ Công an đề nghị các bị can đang bỏ trốn có liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) ra đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
10 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạm đình chỉ điều tra 2 bị can người nước ngoài giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan