Hãng Reuters đưa tin tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson ngay sau khi được bầu đã đưa ra nghị quyết hỗ trợ Israel trong cuộc xung đột với Hamas hiện nay.

Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ đưa ra nghị quyết ủng hộ Israel

Cẩm Bình | 26/10/2023, 08:30

Hãng Reuters đưa tin tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson ngay sau khi được bầu đã đưa ra nghị quyết hỗ trợ Israel trong cuộc xung đột với Hamas hiện nay.

Hạ viện Mỹ ngày 25.10 tiến hành bỏ phiếu bầu chọn nhân vật lãnh đạo. Nghị sĩ đảng Cộng hòa Mike Johnson đắc cử với 220 phiếu thuận - chấm dứt 3 tuần hỗn loạn từ khi ông Kevin McCarthy bị lật đổ và đảng Cộng hòa (chiếm thế đa số) phải nhiều lần thay đổi ứng viên.

Ngay sau bài phát biểu chiến thắng, tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ đưa ra nghị quyết hỗ trợ Israel trong cuộc xung đột với Hamas hiện nay. Nghị quyết được thông qua với 410 phiếu thuận, 10 phiếu chống và 6 phiếu trắng.

Nghị quyết tuyên bố Hạ viện Mỹ “sát cánh cùng Israel khi nước này tự vệ trước cuộc chiến do Hamas phát động và tái khẳng định quyền tự vệ của Israel”. Nghị quyết còn kêu gọi Hamas ngừng ngay lập tức các cuộc tấn công và thả tất cả con tin còn sống cũng như trao trả thi thể của những con tin đã chết.

Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson cho biết, ông dự định sẽ đưa ra một dự luật hỗ trợ Israel. “Dự luật đầu tiên mà tôi chuẩn bị trình Hạ viện trong thời gian ngắn tới sẽ nhằm mục đích ủng hộ người bạn Israel của chúng ta. Chúng ta đã quá hạn làm việc này”, tân Chủ tịch Johnson phát biểu.

tan.jpg
Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson - Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gửi lời chúc mừng đến tân Chủ tịch đồng thời cam kết hợp tác. Nhà lãnh đạo cũng thúc giục Hạ viện Mỹ hành động nhanh chóng để giải quyết các nhu cầu an ninh quốc gia, tránh cho chính phủ đóng cửa.

Khi đã thoát khỏi hỗn loạn, Hạ viện Mỹ phải sớm giải quyết một số vấn đề cấp thiết. Tuần trước Tổng thống Biden đề nghị quốc hội thông qua gói ngân sách trị giá 106 tỉ USD dành cho hoạt động an ninh biên giới, Ukraine và Đài Loan, cùng 14,3 tỉ USD dành cho Israel.

Tân Chủ tịch Johnson nổi tiếng với lập trường phản đối viện trợ ồ ạt cho Ukraine. Ông nói với báo giới rằng: “Tôi ủng hộ viện trợ Ukraine có điều kiện. Chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề này. Chúng tôi muốn có trách nhiệm giải trình và Nhà Trắng cần đặt ra mục tiêu rõ ràng”.

Bài liên quan
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ Ukraine
Đài CNN đưa tin vào ngày 20.4, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấp viện trợ cho Ukraine, Israel và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời giải quyết loạt ưu tiên của đảng Cộng hòa, chẳng hạn như trừng phạt Iran, cấm TikTok…

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ đưa ra nghị quyết ủng hộ Israel