Anat Ashkenazi vừa được bổ nhiệm làm tân Giám đốc tài chính giám sát các hoạt động của Alphabet và Google.
Thế giới số

Tân giám đốc tài chính Google nhận khoản thưởng gần 10 triệu USD ngay khi ký hợp đồng

Sơn Vân 09/06/2024 11:10

Anat Ashkenazi vừa được bổ nhiệm làm tân Giám đốc tài chính giám sát các hoạt động của Alphabet và Google.

Khi ký hợp đồng với Alphabet, Anat Ashkenazi đã kiếm được khoản tiền thưởng ký kết trị giá 9,9 triệu USD, ngoài khoản trợ cấp cổ phần trị giá 13,1 triệu USD dưới dạng đơn vị cổ phiếu hạn chế (RSU), mức lương hàng năm 1 triệu USD và có thể nhận được tiền thưởng hàng năm lên đến 200% lương cơ bản của bà, theo trang The Wall Street Journal. Alphabet là công ty mẹ của Google.

Anat Ashkenazi sẽ tiếp tục giữ chức Phó chủ tịch cấp cao và Giám đốc tài chính hãng dược phẩm Eli Lilly and Company cho đến cuối tháng 7 trước khi đảm nhận vai trò mới tại Google.

Theo trang Insider, cuộc tìm kiếm người kế nhiệm Anat Ashkenazi tại Eli Lilly and Company, nơi bà làm việc trong hơn hai thập kỷ, đang được tiến hành.

Theo tiểu sử của mình, Anat Ashkenazi tốt nghiệp Đại học Hebrew (lấy bằng cử nhân tài chính và kinh tế) và Đại học Tel Aviv (lấy bằng MBA) ở Israel.

MBA là viết tắt của Master of Business Administration (thạc sĩ quản trị kinh doanh). Đây là một bằng cấp sau đại học được thiết kế để cung cấp cho học viên kiến thức và kỹ năng về quản lý kinh doanh, lãnh đạo. Chương trình MBA thường bao gồm các môn học về tài chính, tiếp thị, quản lý, chiến lược kinh doanh, kinh tế và quản lý nguồn nhân lực, nhằm trang bị cho học viên khả năng quản lý và điều hành hiệu quả các doanh nghiệp và tổ chức.

Trước khi gia nhập Eli Lilly and Company vào năm 2001, Anat Ashkenazi làm việc trong lĩnh vực dịch vụ tài chính tại công ty xếp hạng tín dụng & nghiên cứu tài chính Maalot Standard & Poor's và Ngân hàng Hapoalim ở Israel.

Đáng chú ý hơn, bà đã trải qua ở nhiều vai trò khác nhau tại Eli Lilly and Company 23 năm qua, gồm các vị trí về chiến lược, tài chính và gần đây là phó chủ tịch cấp cao, kiểm soát viên và giám đốc tài chính của Lilly Research Laboratories.

Anat Ashkenazi là giám đốc tài chính phụ trách nhiều mảng toàn cầu của Eli Lilly and Company, gồm sản xuất và nghiên cứu & phát triển, đồng thời giám sát nhóm hoạch định chiến lược của công ty.

Trong nhiệm kỳ của Anat Ashkenazi, Eli Lilly and Company đã đạt được mức vốn hóa thị trường hơn 800 tỉ USD, phần lớn nhờ vào hai sản phẩm mới là Mounjaro và Zepbound, hai loại thuốc phổ biến để giảm cân và điều trị bệnh tiểu đường loại 2.

tan-giam-doc-tai-chinh-google-nhan-khoan-thuong-gan-10-trieu-usd-ngay-khi-ky-hop-dong.jpg
Anat Ashkenazi vừa được bổ nhiệm làm tân Giám đốc tài chính giám sát các hoạt động của Alphabet và Google - Ảnh: Internet

Quá trình chuyển đổi sang Google của Anat Ashkenazi diễn ra khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ đầu tư mạnh vào trí tuệ nhân tạo (AI). Giá cổ phiếu của Alphabet đạt mức cao nhất trong lịch sử công ty vào ngày 21.5 ở mức 179,54 USD và hiện là 175,95 USD.

Dan Ives, đối tác quản lý của Wedbush Securities, nói với Insider: “Đây là một ứng cử viên nặng ký giúp lấp đầy khoảng trống cho Alphabet vào thời điểm quan trọng trong quá trình chuyển đổi và cách mạng AI của công ty. Bà ấy có danh tiếng mạnh mẽ và kinh nghiệm giám đốc tài chính tuyệt vời. Đây là vụ tuyển dụng đúng người vào đúng thời điểm".

Trong vai trò mới tại Google, Anat Ashkenazi sẽ kế nhiệm Ruth Porat, người từng giữ chức vụ giám đốc tài chính trước khi được bổ nhiệm làm giám đốc đầu tư năm ngoái.

Đại diện của Google và Eli Lilly and Company không trả lời ngay lập tức khi được trang Insider bình luận về chuyện này.

Theo trang Insider, tiền lương thưởng tại Alphabet của Sundar Pichai – Giám đốc điều hành Alphabet vào năm 2023 là 8,8 triệu USD. Hồ sơ Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) cho thấy mức lương năm 2023 của Sundar Pichai được báo cáo là 2 triệu USD và ông nhận khoảng 6,77 triệu USD cho an ninh cá nhân.

Song theo một báo cáo nộp vào tháng 4.2023, tổng thu nhập của Sundar Pichai vào năm 2022 lên tới gần 226 triệu USD. Phần lớn số tiền đó là số cổ phiếu trị giá 218 triệu USD từ khoản thưởng cổ phiếu ba năm một lần.

Người phát ngôn của Google (thuộc Alphabet) cho biết khoản thưởng như vậy được phân bổ trong khoảng thời gian nhiều năm nhằm khen thưởng hiệu suất làm việc lâu dài.

Làm tại Google hay Meta có đãi ngộ tốt hơn?

Một giám đốc sản phẩm Meta Platforms từng làm việc tại Google với vai trò tương tự đã tiết lộ một số điều khác biệt giữa hai hãng công nghệ này dựa trên kinh nghiệm của anh trong 6 năm qua.

Daniel McKinnon là Giám đốc sản phẩm tại Meta Platforms từ năm 2018 đến 2022. Sau đó, anh làm việc tại Google trong hai năm trước khi quay lại Meta Platforms vào tháng 2.2024 để làm việc trên kính thông minh Ray-Ban của công ty mẹ Facebook. Trang Insider đã xác minh lịch sử việc làm của Daniel McKinnon.

Daniel McKinnon viết trên blog cá nhân rằng dù Meta Platforms và Google có vẻ giống nhau nhưng các ứng viên tương lai nên biết một số điểm khác biệt chính giữa hai hãng, từ sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống đến chế độ đãi ngộ.

Daniel McKinnon viết: “Meta và Google đều là những hãng công nghệ phi thường, nơi các giám đốc sản phẩm giỏi có thể phát triển mạnh mẽ”, đồng thời cho biết thêm rằng nếu ai đó đang tìm kiếm “sự thăng tiến bất chấp căng thẳng và áp lực thì Meta có lẽ là lựa chọn phù hợp hơn”.

Anh viết: “Nếu bạn muốn ưu tiên sự cân bằng giữa công việc với cuộc sống, sự ổn định và an toàn trong công việc, Google có thể là nơi tuyệt vời dành cho bạn”.

Theo Daniel McKinnon, đây là một số khác biệt giữa Meta Platforms và Google.

Theo McKinnon, Meta Platforms và Google đều cung cấp cho giám đốc sản phẩm tiền lương, thưởng và RSU nhưng có cơ cấu trả lương khác nhau.

McKinnon tiết lộ Meta Platforms phân bổ đều các RSU của mình trong 4 năm, còn Google cung cấp 70% RSU trong vòng 2 năm đầu tiên làm việc.

Nhìn chung, "nhân viên tiêu biểu của Google" có thể kiếm được ít tiền hơn mỗi năm vì công ty cung cấp quyền chọn mua cổ phiếu mới nhỏ hơn nhiều so với Meta Platforms, McKinno viết.

Một số công ty cung cấp quyền chọn mua cổ phiếu mới (về cơ bản là thêm cổ phiếu sau khoản trợ cấp cổ phiếu ban đầu) như một động lực để nhân viên gắn bó với nhà tuyển dụng.

Theo McKinnon, tại Google, nhân viên có thể được đánh giá là "Tác động đáng kể" đến công ty nhưng không nhận được thêm tiền thưởng hoặc cổ phiếu bổ sung.

Người phát ngôn của Google đã bác bỏ thông tin của McKinnon rằng nhân viên kiếm được ít thu nhập hơn mỗi năm một phần vì họ không được trao thêm tiền thưởng, hoặc không có quyền chọn mua cổ phiếu mới dù được đánh giá "Tác động đáng kể".

"Xếp hạng 'Tác động đáng kể' đi kèm với hệ số nhân hào phóng, giúp tăng cả tiền thưởng và quyền chọn mua cổ phiếu mới. Chúng tôi biết hầu hết nhân viên Google đang tạo ra tác động đáng kể và muốn thưởng cho họ vì điều đó", người phát ngôn Google nói.

Người phát ngôn Google cũng lưu ý rằng "đại đa số nhân viên Google đã nhận được mức tăng lương" vào năm 2024, gồm tăng lương cơ bản, quyền chọn mua cổ phiếu và tiền thưởng.

Song vào tháng 3, trang Insider đưa tin nhân viên Google nhận được gói đãi ngộ thấp hơn trong năm 2024. Một nhân viên nói với Insider rằng quyền chọn mua cổ phiếu mới "ít hơn đáng kể so với những gì Google thường cung cấp trước đây", trong khi một nhà quản lý cho biết vài nhân viên thấy tổng thu nhập của họ giảm dù được đánh giá là "Xuất sắc".

McKinnon viết rằng con đường thăng tiến ở Meta Platforms có vẻ nhanh hơn tại Google, nơi mà sự thăng chức thường dựa trên thâm niên.

Anh đề cập rằng ban lãnh đạo Meta Platforms có nhiều phó chủ tịch trẻ và giám đốc tài chính Susan Li, người đảm nhận vai trò này khi cô 36 tuổi.

McKinnon viết: “Ở Google, sự thăng tiến dựa trên thời gian nhiều hơn".

Theo McKinnon, các nhà quản lý được cấp hạn ngạch cho việc thăng chức theo thâm niêm và dù việc thăng tiến dựa trên thành tích xuất sắc ở Google có thể xảy ra nhưng "hiếm hơn nhiều".

"Tuy nhiên, những quan sát về quá trình thăng tiến này có hai mặt. Tôi chưa bao giờ rơi vào tình huống này, nhưng tin rằng việc bị sa thải vì hiệu suất kém tại Meta sẽ dễ xảy ra hơn nhiều so với Google. Đây chắc chắn là một yếu tố quan trọng với những người coi sự an toàn trong công việc là điều quan trọng nhất", anh ấy lưu ý.

Vai trò của giám đốc quản lý sản phẩm so với kỹ sư phần mềm

Theo McKinnon, các nhà quản lý sản phẩm tại Meta Platforms và Google có thể phục vụ cho mục đích khác nhau.

Tại Google, McKinnon nhận thấy rằng các dự án phần lớn được tạo ra và dẫn dắt bởi các kỹ sư phần mềm, còn quản lý sản phẩm đóng vai trò hỗ trợ nhiều hơn.

Ở Meta Platforms, vai trò của giám đốc quản lý sản phẩm được chú ý hơn vì "chịu trách nhiệm đảm bảo cả nhóm rộng hơn đang xây dựng thứ gì đó hữu ích và tính hữu ích đó có thể được định lượng và lặp lại", theo McKinnon.

McKinnon viết: “Cả hai cách tiếp cận đều có ưu điểm, nhưng tôi luôn có cảm giác rằng Google có thể xóa toàn bộ chức năng quản lý sản phẩm mà không ảnh hưởng nhiều”.

Bài liên quan
Google, Microsoft, Amazon quảng bá lợi ích của AI ở EU khi cơ quan quản lý tăng cường giám sát
Những gã khổng lồ công nghệ Mỹ trong tuần này đã đề cập đến những lợi ích của trí tuệ nhân tạo (AI) với nhân loại, thu hút sự chú ý tại sự kiện công nghiệp hàng đầu châu Âu khi nhiều cơ quan quản lý toàn cầu nỗ lực tìm cách hạn chế những tác hại liên quan đến công nghệ này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kiểm tra, động viên công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Chiều 22.6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra, thăm, động viên công nhân thi công tại Dự án Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối tại tỉnh Thanh Hóa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân giám đốc tài chính Google nhận khoản thưởng gần 10 triệu USD ngay khi ký hợp đồng