Đài CNN đưa tin vào sáng 12.6, một đội tàu hải quân Nga trong đó có tàu ngầm hạt nhân vừa cập cảng tại Havana, bắt đầu chuyến thăm Cuba kéo dài 5 ngày.
Chuyển động

Tàu hải quân Nga cập cảng Cuba, Mỹ theo dõi chặt chẽ

Cẩm Bình 13/06/2024 09:25

Đài CNN đưa tin vào sáng 12.6, một đội tàu hải quân Nga trong đó có tàu ngầm hạt nhân vừa cập cảng tại Havana, bắt đầu chuyến thăm Cuba kéo dài 5 ngày.

Khu trục hạm Gorshkov bắn 21 phát súng chào khi tiến vào cảng, Cuba đáp lại bằng nghi thức tương tự. Đi cùng khu trục hạm là tàu ngầm hạt nhân Kazan, tàu dầu Pashin cùng tàu kéo cứu hộ Nikolai Chiker.

Người xem đứng dọc bờ biển theo dõi đội tàu cập cảng. CNN ghi nhận cộng đồng người Nga tại Cuba và nhân viên ngoại giao Nga mang theo quốc kỳ để chào đón. Một số người dân Cuba cho biết từ trước đến nay họ chưa từng nhìn thấy tàu ngầm di chuyển vào.

Đây là màn phô trương lực lượng lớn nhất của Nga với Cuba trong nhiều năm qua. Phía Mỹ đánh giá Kazan không mang vũ khí hạt nhân. Một nguồn tin ngoại giao Nga tiết lộ người dân Cuba được phép tham quan Gorshkov lúc tàu neo đậu ở cảng. Thời gian tham quan là 4 giờ/ngày trong 3 ngày.

tau.jpg
Tàu ngầm hạt nhân Kazan cùng khu trục hạm Gorshkov đến Cuba vào ngày 12.6 - Ảnh: CNN

Trước đó vào ngày 11.6, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đội tàu trên đường đến Cuba đã tiến hành tập trận dùng tên lửa chính xác tiêu diệt mục tiêu giả định cách xa hơn 600km ở Đại Tây Dương. Giới chức Mỹ nói với CNN rằng nước này cùng Canada có triển khai tàu cùng máy bay theo dõi đội tàu Nga lúc di chuyển qua Đại Tây Dương thời gian qua.

Khu trục hạm Gorshkov là tàu chiến đa năng đóng vai trò nòng cốt trong hải quân Nga, có thể di chuyển với tốc độ tối đa 56 km/giờ, mang được 200 người, sở hữu vũ khí đối hạm, vũ khí phòng không lẫn vũ khí săn tàu ngầm. Kazan là tàu ngầm chạy êm nhất của Nga, có lượng choán nước 13.800 tấn, hoạt động ở độ sâu 520m, tốc độ dưới nước hơn 57 km/giờ, thủy thủ đoàn 64 người, sở hữu nhiều loại vũ khí đối hạm.

Thông tin nhóm tàu hải quân Nga sắp cập cảng Cuba được công bố sau khi phương Tây cho phép Ukraine dùng vũ khí viện trợ tấn công lãnh thổ Nga. Tổng thống Vladimir Putin từng đe dọa đáp trả bằng cách cung cấp vũ khí tầm xa cho nước khác để tấn công phương Tây.

Bộ Ngoại giao Mỹ cùng Lầu Năm Góc nhận định trong hè này Nga sẽ tăng cường hoạt động hải quân và không quân tại khu vực gần Mỹ (Cuba, Venezuela) trước thềm một cuộc tập trận chung vào mùa thu. Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc Charlie Dietz, đây là hoạt động thường lệ không đem lại mối đe dọa trực tiếp nào cho Mỹ.

Bài liên quan
Euro 2024: Nhờ thắng Scotland, Hungary có thể giành vé ngay đêm mai
Hungary có chiến thắng nghẹt thở trước Scotland tại lượt cuốt bảng A Euro 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề xuất cho phép văn phòng công chứng theo mô hình doanh nghiệp tư nhân
một giờ trước Theo dòng thời sự
Thảo luận về dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi), nhiều đại biểu quốc hội đề xuất nên cho phép mở các văn phòng công chứng theo mô hình doanh nghiệp tư nhân.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu hải quân Nga cập cảng Cuba, Mỹ theo dõi chặt chẽ