Đài CNN dẫn lời giới chức Cuba thông báo một nhóm tàu hải quân Nga, trong đó có tàu ngầm hạt nhân, sẽ cập cảng nước này vào tuần tới.
Chuyển động

Tàu ngầm hạt nhân Nga sắp cập cảng Cuba

Cẩm Bình 08/06/2024 09:29

Đài CNN dẫn lời giới chức Cuba thông báo một nhóm tàu hải quân Nga, trong đó có tàu ngầm hạt nhân, sẽ cập cảng nước này vào tuần tới.

“Khu trục hạm Gorshkov, tàu ngầm hạt nhân Kazan, tàu dầu Pashin cùng tàu kéo cứu hộ Nikolai Chiker chuẩn bị ghé thăm cảng Havana từ ngày 12 đến 17.6. Chuyến thăm của đơn vị hải quân các nước là thông lệ lịch sử của chính quyền cách mạng Cuba với quốc gia duy trì mối quan hệ hữu nghị”, theo lực lượng vũ trang cách mạng Cuba. Họ khẳng định không tàu nào mang vũ khí hạt nhân và chuyến thăm không phải mối đe dọa đối với khu vực.

Phía Nga chưa lên tiếng xác nhận thông tin. Đây không phải lần đầu tàu hải quân Nga cập cảng Cuba, tháng 7 năm ngoái từng có tàu huấn luyện Perekop thăm Havana 4 ngày. Tuy nhiên quy mô nhóm tàu ghé thăm tuần tới dường như là lớn nhất từ trước đến nay.

tau.jpg
Tàu ngầm hạt nhân Kazan - Ảnh: Naval News

Khu trục hạm Gorshkov là tàu chiến đa năng đóng vai trò nòng cốt trong hải quân Nga, có thể di chuyển với tốc độ tối đa 56 km/giờ, mang được 200 người, sở hữu vũ khí đối hạm, vũ khí phòng không lẫn vũ khí săn tàu ngầm. Còn Kazan là tàu ngầm chạy êm nhất của Nga, có lượng choán nước 13.800 tấn, hoạt động ở độ sâu 520m, tốc độ dưới nước hơn 57 km/giờ, thủy thủ đoàn 64 người, sở hữu nhiều loại vũ khí đối hạm.

Thông tin nhóm tàu hải quân Nga sắp cập cảng Cuba được công bố sau khi phương Tây cho phép Ukraine dùng vũ khí viện trợ tấn công lãnh thổ Nga. Tổng thống Vladimir Putin tuần qua đe dọa đáp trả bằng cách cung cấp vũ khí tầm xa cho nước khác để tấn công phương Tây.

Bộ Ngoại giao Mỹ cùng Lầu Năm Góc nhận định trong hè này Nga sẽ tăng cường hoạt động hải quân và không quân tại khu vực gần Mỹ (Cuba, Venezuela) trước thềm một cuộc tập trận chung vào mùa thu. Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc Charlie Dietz, đây là hoạt động thường lệ không đem lại mối đe dọa trực tiếp nào cho Mỹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước hội đàm với Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba
41 phút trước Theo dòng thời sự
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Miguel Díaz-Canel Bermúdez nhất trí tiếp tục tích cực hỗ trợ, ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức, diễn đàn quốc tế.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu ngầm hạt nhân Nga sắp cập cảng Cuba