Tàu vũ trụ Orion của NASA đã chụp những bức ảnh đặc biệt về bề mặt Mặt trăng ở khoảng cách 130km trong lần tiếp cận gần nhất với vệ tinh tự nhiên của Trái đất hôm 21.11.

Tàu vũ trụ Orion của NASA chụp ảnh tuyệt đẹp về Mặt trăng

Long Hải | 25/11/2022, 20:30

Tàu vũ trụ Orion của NASA đã chụp những bức ảnh đặc biệt về bề mặt Mặt trăng ở khoảng cách 130km trong lần tiếp cận gần nhất với vệ tinh tự nhiên của Trái đất hôm 21.11.

1a.jpg
Tàu vũ trụ Orion của NASA đã chụp những bức ảnh đặc biệt về bề mặt Mặt trăng ở khoảng cách 130km

Theo NASA, đây là những bức ảnh chụp gần nhất của Mặt trăng từ một tàu vũ trụ dùng để chở người tính từ thời Apollo. Những hình ảnh đen trắng chi tiết được chụp bởi camera định vị quang học trên tàu vũ trụ Orion trong ngày thứ 6 của nhiệm vụ Artemis 1, cùng ngày nó thực hiện một vụ đốt cháy động cơ quan trọng.

Trong ảnh, bề mặt Mặt trăng với nhiều miệng hố sâu thuộc đủ kích thước khác nhau chiếm toàn bộ khung hình. Đó là vết tích do những vụ va chạm với thiên thạch và tiểu hành tinh cổ đại để lại trên Mặt trăng.

3a.jpg
Đây là vết tích do những vụ va chạm với thiên thạch và tiểu hành tinh cổ đại để lại trên Mặt trăng

Trước đó, tàu Orion cũng sử dụng camera định vị quang học chụp ảnh Trái đất và Mặt trăng ở các giai đoạn và khoảng cách khác nhau để kiểm tra hiệu quả của hệ thống định vị quang học trong các điều kiện ánh sáng khác nhau. Đây là thử nghiệm công nghệ quan trọng giúp chứng minh tính hiệu quả của hệ thống trong những nhiệm vụ có người lái tương lai.

NASA đã phóng tàu vũ trụ Orion trong sứ mệnh Artemis 1 vào ngày 16.11 trên đỉnh Hệ thống Phóng Không gian (SLS) - hiện là tên lửa mạnh nhất thế giới. Hôm 25.11, tàu vũ trụ Orion tiến hành thao tác quan trọng để chuyển lên quỹ đạo cao hơn quanh Mặt trăng.

Con tàu sẽ đốt động cơ, sau đó ở lại quỹ đạo Mặt trăng khoảng một tuần trước khi bắt đầu hành trình trở về Trái đất. Tàu vũ trụ dự kiến hạ cánh xuống Thái Bình Dương, ngoài khơi bờ biển California vào ngày 11.12.

mat-trang.jpg
Tàu vũ trụ Orion của NASA lần đầu nhìn thấy Mặt trăng

Artemis 1 là nhiệm vụ được thiết kế để kiểm tra mức độ sẵn sàng của tàu vũ trụ Orion và tên lửa SLS của NASA trong những nhiệm vụ tương lai thuộc chương trình Artemis. Nhiệm vụ này sẽ kiểm tra mọi bộ phận mới giúp mục tiêu khám phá không gian sâu trong tương lai trở nên khả thi.

Nhiệm vụ Artemis 2 là chuyến bay có phi hành đoàn mà NASA hy vọng sẽ diễn ra vào năm 2024. Artemis 3, chuyến hạ cánh đầu tiên lên Mặt trăng với phi hành đoàn, được nhắm mục tiêu vào năm 2025 và sẽ sử dụng tàu đổ bộ Starship của SpaceX. Nhiệm vụ này sẽ đưa các phi hành gia đến một trong 13 địa điểm tiềm năng ở cực Nam Mặt trăng. Nhưng cả hai nhiệm vụ Artemis 2 và 3 tất nhiên đều phụ thuộc vào cách Artemis 1 hoạt động.

Không phải là trùng hợp khi NASA đặt tên chương trình trở lại Mặt trăng là Artemis (tên người chị sinh đôi của thần Apollo trong thần thoại Hy Lạp). Artemis sẽ tiếp nối chương trình Apollo nổi tiếng bằng cách phóng nhiệm vụ có người lái tới Mặt trăng nhưng theo cách mới.

Mục tiêu của chương trình bao gồm đưa phi hành đoàn đa sắc tộc lên Mặt trăng và lần đầu tiên khám phá cực Nam chìm trong bóng tối. Chương trình tham vọng này cũng hướng tới thiết lập khu định cư bền vững trên Mặt trăng và tạo ra những hệ thống tái sử dụng cho phép con người khám phá sao Hỏa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
43 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu vũ trụ Orion của NASA chụp ảnh tuyệt đẹp về Mặt trăng