Ngày 25.1 (giờ địa phương), Page Six đưa tin nữ ca sĩ Mỹ Taylor Swiff phẫn nộ trước những hình ảnh giả mạo được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát tán trên mạng xã hội. Cô đang xem xét khởi kiện người đứng sau loạt ảnh giả này.
Văn hóa

Taylor Swift phẫn nộ vì bị phát tán ảnh khỏa thân do AI tạo ra

Minh An 26/01/2024 16:42

Ngày 25.1 (giờ địa phương), Page Six đưa tin nữ ca sĩ Mỹ Taylor Swiff phẫn nộ trước những hình ảnh giả mạo được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát tán trên mạng xã hội. Cô đang xem xét khởi kiện người đứng sau loạt ảnh giả này.

Ngày 25.1, New York Post đưa tin những bức ảnh được tạo ra bằng deepfake - phương tiện tổng hợp đã được điều khiển bằng kỹ thuật số để thay thế chân dung của người này bằng chân dung của người khác cho thấy nữ ca sĩ Talor Swiff khiêu gợi trong một trận đấu của đội Kansas City Chiefs.

Những bức ảnh sau đó được chia sẻ “rần rần” trên mạng xã hội (MXH). Tuy nhiên, chia sẻ rầm rộ nhất là những bức ảnh Swift khỏa thân ở sân vận động bóng đá. Điều này xuất phát từ việc trong tháng qua, cô liên tục xuất hiện trên khán đài để cổ vũ cho bạn trai Travis Kelce thi đấu cho Kansas City ở các giải NFL.

Tính đến sáng 25.1 (theo giờ Mỹ), từ khóa “Taylor Swift AI” đã trở thành xu hướng trên trang MXH.

abc.jpg
Taylor Swift không phải là nạn nhân duy nhất của deepfakes

Theo NBC News, Reality Defender - công ty phần mềm phát hiện AI - đã quét các hình ảnh về Taylot Swift và cho biết khả năng cao chúng là sản phẩm của công nghệ.

"Sự phổ biến hình ảnh giả trong thời gian qua làm dấy lên hồi chuông báo động về nội dung sai lệch mà AI tạo ra. Bất chấp hiểm họa khôn lường, các nền tảng công nghệ như X, vốn đã phát triển các sản phẩm AI tổng quát của riêng họ, vẫn chưa triển khai hoặc thảo luận về các công cụ để phát hiện nội dung AI đi ngược lại nguyên tắc của họ", tờ báo viết.

Nguồn gốc của những hình ảnh trên không rõ ràng và chưa rõ ai là người đứng sau những bức ảnh này. Tuy nhiên, phần nhiều trong số đó cho thấy chúng đến từ trang web lâu đờ, chuyên đăng ảnh khỏa thân giả của người nổi tiếng.

Carrie Goldberg, một luật sư đại diện cho nạn nhân của nạn ảnh giả deepfake và các dạng tài liệu khiêu dâm vô căn cứ trong hơn một thập kỷ qua, cho biết vấn nạn sẽ trở nên nhức nhối hơn nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời.

Goldberg nói: "Không phải ai cũng có hàng triệu người hâm mộ (như Swift) để được ủng hộ khi trở thành nạn nhân. Ngay cả những nền tảng có chính sách deepfake cũng không giỏi giải quyết ảnh giả".

Daily Mail dẫn nguồn tin riêng cho biết Taylor Swift được cho là đang xem xét hành động pháp lý chống lại trang web deepfake tạo ra những hình ảnh AI phản cảm về cô.

Hồi 2015, nữ ca sĩ cũng từng bị hacker đánh cắp tài khoản mạng xã hội và dọa tung ảnh nhạy cảm. Tuy nhiên, giọng ca Blank Space đã bác bỏ thông tin mình có ảnh nhạy cảm và tỏ ra bình thản trước sự việc.

Taylor Swift là nữ ca sĩ, nhạc sĩ Mỹ giàu nhất và là tỷ phú đầu tiên trong lịch sử âm nhạc có nguồn thu nhập chính đến từ âm nhạc (1,1 tỉ USD, tính đến cuối năm 2023)

Swift được vinh danh là người tiên phong của thế kỷ 21, nhờ vào khả năng làm nhạc đa dạng màu sắc, năng lực sáng tác bài hát và tầm quan sát nhạy bén trong các hoạt động kinh doanh. Cô chính là tấm gương truyền cảm hứng cho các nghệ sĩ và doanh nhân trên toàn thế giới.

Swift khởi nghiệp bằng chất nhạc đồng quê, rồi qua thời gian sau cô chuyển sang lấn sân vào thị trường nhạc pop và khám phá các phong cách alternative rock, indie folk cũng như điện tử, góp phần xóa mờ ranh giới giữa các thể loại âm nhạc.

Với sự ảnh hưởng lớn, nữ ca sĩ cũng là trở thành chủ đề của nhiều nhà nghiên cứu học thuật, nghiên cứu truyền thông và phân tích ảnh hưởng văn hóa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Taylor Swift phẫn nộ vì bị phát tán ảnh khỏa thân do AI tạo ra