Tên lửa tàng hình tầm xa AGM-158B JASSM-ER được mang bởi máy bay ném bom B-2 có thể đem lại cho Mỹ lợi thế trước tàu chiến Trung Quốc nếu giữa hai nước nổ ra xung đột quân sự.

Tên lửa Mỹ trang bị cho máy bay ném bom là mối đe dọa với tàu chiến Trung Quốc

Cẩm Bình | 31/08/2022, 09:50

Tên lửa tàng hình tầm xa AGM-158B JASSM-ER được mang bởi máy bay ném bom B-2 có thể đem lại cho Mỹ lợi thế trước tàu chiến Trung Quốc nếu giữa hai nước nổ ra xung đột quân sự.

Hãng quốc phòng Northrop Grumman mới đây cho biết vụ phóng thử nghiệm AGM-158B JASSM-ER từ B-2 vào tháng 12 năm ngoái đã diễn ra thành công. Một số máy bay chiến đấu khác của Mỹ như B-52 hay F-16 đều từng mang AGM-158B JASSM-ER, nhưng B-2 thì chưa.

Theo Northrop Grumman, AGM-158B JASSM-ER sẽ mở rộng đáng kể phạm vi hoạt động của B-2, cho phép máy bay tấn công mục tiêu ở khoảng cách xa hơn. Tên lửa là một phần trong chương trình nâng cấp B-2, bên cạnh hiện đại hóa tiêu chuẩn mật mã và lắp đặt hệ thống nhắm mục tiêu có radar hỗ trợ mới.

Chuyên gia khí tài không quân Trung Quốc Phó Tiền Tiêu nhận định với tầm bắn gần 1.000km, AGM-158B JASSM-ER là mối đe dọa với tàu chiến Trung Quốc. Trong kịch bản B-2 được triển khai từ căn cứ Andersen trên đảo Guam thì quân đội Trung Quốc phải tiến ra tới Tây Thái Bình Dương để xua đuổi máy bay.

Tuy nhiên chuyên gia Phó cũng lưu ý rằng AGM-158B JASSM-ER không phải tên lửa siêu thanh nên quân đội Trung Quốc vẫn có cơ hội đánh chặn. Ông cũng nhấn mạnh trừ phi xung đột trực tiếp nổ ra, nếu không Mỹ sẽ không triển khai B-2 cho nhiệm vụ chiến đấu.

b2.jpg
Máy bay ném bom B-2 phóng tên lửa - Ảnh: Handout

AGM-158B JASSM-ER bản tiêu chuẩn chỉ có tầm bắn 370km, tầm bắn của phiên bản tên lửa Northrop Grumman thử nghiệm tháng 12 gấp 3 lần bản tiêu chuẩn.

B-2 được thiết kế giấu động cơ bên trong thân và sử dụng vật liệu đánh lừa radar nên rất khó bị phát hiện, tạo điều kiện cho máy bay tiếp cận mục tiêu khi phóng tên lửa hoặc thả bom.

Vài năm gần đây Mỹ thường triển khai B-2 từ căn cứ ở bang Missouri đến châu Á - Thái Bình Dương.

Năm 2020, ba máy bay ném bom đến đảo Diego Garcia ở Ấn Độ Dương để khẳng định cam kết của Mỹ với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tháng 7 qua, hai chiếc B-2 bay đến căn cứ không quân Úc Amberley tham gia tập trận chung.

Tư lệnh Bộ Chỉ huy tấn công toàn cầu thuộc không quân Mỹ General Timothy vào năm ngoái khẳng định AGM-158B JASSM-ER giúp đảm bảo các máy bay ném bom hạt nhân của nước này duy trì khả năng chiến đấu.

Phía Trung Quốc đang cố gắng phát triển vũ khí thay thế dòng máy bay ném bom H-6 ra mắt đã hơn 50 năm. Máy bay ném bom thế hệ mới H-20 vẫn đang trong quá trình phát triển.

Thành viên mới của dòng H-6 là H-6K chuyên dùng cho tấn công tầm xa, mang tên lửa hành trình tầm bắn hàng nghìn cây số.

Bài liên quan
Truyền thông Mỹ: Israel đã phóng tên lửa đáp trả Iran
Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với ABC News hôm 19.4 rằng Israel đã phóng tên lửa nhằm tấn công trả đũa Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tên lửa Mỹ trang bị cho máy bay ném bom là mối đe dọa với tàu chiến Trung Quốc