Các nhà thiên văn học dự đoán tầng đẩy của tên lửa Falcon 9 của SpaceX phóng vào không gian cách đây gần 7 năm sẽ có thể đâm vào Mặt trăng vào tháng 3 năm nay.

Tên lửa SpaceX sắp đâm vào Mặt trăng sau 7 năm trôi nổi trong không gian

Long Hải | 26/01/2022, 12:30

Các nhà thiên văn học dự đoán tầng đẩy của tên lửa Falcon 9 của SpaceX phóng vào không gian cách đây gần 7 năm sẽ có thể đâm vào Mặt trăng vào tháng 3 năm nay.

spacex.jpg
Tên lửa Falcon 9 chở Đài quan sát Khí hậu không gian sâu vào không gian năm 2015

Vào tháng 2.2015, SpaceX đã thực hiện sứ mệnh liên hành tinh đầu tiên của mình gần 7 năm trước. Sau khi tầng thứ hai của tên lửa Falcon 9 hoàn thành quá trình đốt cháy để đạt đến quỹ đạo chuyển giao, Đài quan sát Khí hậu không gian sâu NOAA (DSCOVR) bắt đầu hành trình tới điểm LaGrange cách Trái đất hơn 1 triệu km.

Vào thời điểm đó, tầng thứ hai của tên lửa Falcon 9 đã nằm ở độ cao lớn đến mức không có đủ nhiên liệu để quay trở lại bầu khí quyển của Trái đất. Nó cũng thiếu năng lượng để thoát khỏi lực hấp dẫn của hệ Trái đất - Mặt trăng, vì vậy đã trôi nổi trên quỹ đạo kể từ đó.

Giờ đây, theo các nhà quan sát bầu trời, quỹ đạo của tầng thứ hai của tên lửa đã qua sử dụng sẽ giao cắt với Mặt trăng. Theo Bill Gray, người viết phần mềm Project Pluto được sử dụng rộng rãi để theo dõi các vật thể gần Trái đất như tiểu hành tinh và sao chổi, một tác động như vậy có thể đến vào tháng 3 năm nay.

Đầu tháng này, Gray đã đưa ra lời kêu gọi các nhà thiên văn nghiệp dư và chuyên nghiệp thực hiện các quan sát bổ sung về tên lửa. Với dữ liệu mới này, Gray tin rằng tầng trên của tên lửa Falcon 9 rất có thể sẽ tác động đến vùng tối của Mặt trăng, gần đường xích đạo, vào ngày 4.3.

Tuy nhiên, theo chuyên gia này, một số điểm không chắc chắn vẫn còn. Khi tầng thứ hai của tên lửa đang trôi nổi trong không gian, rất khó để dự đoán chính xác tác động của ánh sáng Mặt trời đối với nó và việc này có thể góp phần làm thay đổi quỹ đạo của phương tiện. Gray cũng lưu ý rằng dự đoán có thể sai bởi “một độ hoặc hai phút” so với phép chiếu.

“Những tác động không thể đoán trước này là rất nhỏ. Nhưng chúng sẽ tích lũy trong khoảng thời gian từ nay đến ngày 4.3 và cần phải quan sát thêm để xác định thời gian, vị trí chính xác của vụ va chạm”, Gray viết.

Bill Gray cho rằng vụ va chạm có thể là “tác động Mặt trăng ngoài ý muốn đầu tiên mà SpaceX gặp phải”. Dù nghe có vẻ như đây là một sự cố lớn đối với SpaceX, chuyên gia này cho biết vụ va chạm thực sự có thể tiết lộ một số dữ liệu khoa học có giá trị. NASA trước đây đã phóng lên tầng trên của tên lửa hướng tới một vụ va chạm với Mặt trăng để tìm hiểu cấu tạo của nó.

Nếu dự đoán chính xác, những vệ tinh đang quay quanh Mặt trăng bao gồm tàu Lunar Reconnaissance và tàu Chandrayaan-2 của Ấn Độ có thể thu thập quan sát về miệng hố va chạm. Mặc dù các nhà khoa học quan tâm nhất đến việc tìm hiểu sự hiện diện của băng ở các cực Mặt trăng, nhưng việc có thể quan sát vật chất dưới bề mặt bị đẩy ra từ vụ va chạm của tên lửa Falcon 9 vẫn có thể cung cấp một số dữ liệu mà chúng ta chưa từng biết.

Tầng thứ hai của tên lửa Falcon 9 có khối lượng khoảng 4 tấn, dự kiến lao vào Mặt trăng ở tốc độ 2,58 km/s. Theo các nhà khoa học, trong các nhiệm vụ liên hành tinh, tầng trên của tên lửa thường được đưa lên quỹ đạo nhật tâm để tránh xa Trái đất và Mặt trăng. Đối với những vụ phóng tàu vũ trụ bay gần Trái đất, bộ phận này thường rơi trở lại khí quyển và bốc cháy.

Bài liên quan
Mỹ bí mật chuyển tên lửa ATACMS cho Ukraine
Hãng Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ trong vài tuần qua Mỹ bí mật vận chuyển tên lửa ATACMS tầm xa đến Ukraine, và Kyiv đã dùng chúng 2 lần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tên lửa SpaceX sắp đâm vào Mặt trăng sau 7 năm trôi nổi trong không gian