Tesla vừa đăng video cho thấy những cải tiến mà hãng thực hiện với nguyên mẫu robot Optimus hình người. Trong video clip, hai robot nhảy múa theo nhạc điện tử dưới ánh đèn nhấp nháy.
Nhịp đập khoa học

Tesla khoe robot hình người Optimus Gen 2 nhảy nhạc điện tử, squat trong phòng gym

Sơn Vân 13/12/2023 16:08

Tesla vừa đăng video cho thấy những cải tiến mà hãng thực hiện với nguyên mẫu robot Optimus hình người. Trong video clip, hai robot nhảy múa theo nhạc điện tử dưới ánh đèn nhấp nháy.

Optimus là cỗ máy bắt chước con người, một phần trong dự án phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) của Tesla và sử dụng mạng lưới thần kinh được huấn luyện để thực hiện các nhiệm vụ cơ bản.

Trong video trình diễn mới nhất, Tesla cho biết đã giảm trọng lượng Optimus phiên bản mới (tạm gọi Optimus Gen 2) xuống 10kg. Video clip cho thấy robot nhặt và xử lý một quả trứng một cách tinh tế, với “cảm biến xúc giác trên tất cả ngón tay”. Hồi tháng 9, Tesla đã trình chiếu Optimus trong một video khác, cho thấy nó sắp xếp các khối xây dựng theo màu sắc.

Optimus vẫn là mẫu robot đang trong quá trình phát triển và cần vượt qua sự ra mắt kém ấn tượng của mình một năm trước, khi nhân viên Tesla phải di chuyển một trong những mô hình thử nghiệm vào vị trí.

Video clip mới nhất cũng cho thấy Optimus Gen 2 đi bộ qua nhà máy của Tesla, với những chiếc xe bán tải điện Cybertruck đậu gần đó và thực hiện động tác squat trong phòng gym.

Tesla đã công bố Optimus từ năm 2021. Theo Elon Musk – Giám đốc điều hành Tesla, Optimus được thiết kế để giúp giảm tình trạng thiếu lao động và đảm bảo an toàn cho nhân viên.

Điều này có thể là bước đột phá, song Tesla còn một quãng đường dài phải trải qua trước khi sẵn sàng sản xuất và bán Optimus.

Dựa trên các báo cáo trước đó, Optimus ban đầu cao 5 feet 8 inch (1m72) và nặng 125 pound (56,699kg). Optimus có thể cử tạ nặng hơn toàn bộ trọng lượng cơ thể và mang 45 pound (20kg) với tốc độ 5 dặm/giờ (8 km/giờ).

Nhắc đến sức nâng tối đa và tốc độ không cao của Optimus, Elon Musk tuyên bố những hạn chế đó không phải là sai lầm mà được thiết kế có chủ ý. Ông nói đùa với người xem trên YouTube rằng "bạn có thể chạy thoát khỏi Optimus và có khả năng vượt qua nó" vì thiết kế đó.

Dù sức nâng tối đa và tốc độ của Optimus bị coi là hạn chế, điều này có thể xoa dịu nỗi sợ hãi của công chúng khi xem những bộ phim như Kẻ hủy diệt và tác phẩm hư cấu khác mà robot chiếm lĩnh thế giới. Tuy nhiên, chắc chắn sẽ có các ứng dụng khác nhau mà một robot có khả năng mang vác trọng lượng lớn sẽ hữu ích hơn.

Elon Musk nói rằng mục tiêu đằng sau việc tạo ra robot hình người tự hành bằng hai chân là đảm nhận các nhiệm vụ nặng nhọc và nguy hiểm từ con người, từ đó cải thiện sự an toàn.

Tỷ phú giàu nhất thế giới nhấn mạnh sự ủng hộ với thu nhập cơ bản tối thiểu trong tương lai. Trong sự kiện về AI của Tesla năm 2021, Elon Musk nói rằng Optimus được thiết kế để giúp chấm dứt tình trạng thiếu lao động. Ông bày tỏ mong muốn cho một tương lai mà công việc cần sức lao động mạnh mẽ sẽ được thay thế hoặc giảm bớt nhờ sự phát triển của công nghệ và AI.

Optimus sẽ sử dụng phần mềm Autopilot của Tesla được kết nối với 8 camera đưa vào mạng thần kinh nhân tạo.

Hiện chưa rõ giá Optimus và thời điểm Tesla bán ra robot này vẫn còn là ẩn số. Tuy nhiên, các bản sao chưa hoạt động của Optimus đã xuất hiện tại một số cửa hàng và phòng trưng bày Tesla.

Năm ngoái, thế giới lần đầu tiên được chiêm ngưỡng robot Optimus bán chức năng. Không giống lần ra mắt năm 2021, mẫu Optimus này không phải là robot nhảy múa trong bộ đồ liền thân. Nó có thể vẫy chào đám đông trực tiếp tại Ngày AI của Tesla, dù chưa sẵn sàng để đi bộ mà không cần hỗ trợ.

Trong một video khác, Optimus hoàn thành các công việc vặt như tưới cây và thể hiện khả năng nâng hạ vật ở nhà máy.

"Robot hình người tích hợp AI có thể sẽ nhiều hơn con người"

Elon Musk dự đoán số lượng robot hình dạng giống người được trang bị AI có thể sẽ nhiều hơn con người trong tương lai.

"Bạn có thể thấy các gia đình sử dụng robot và chắc chắn dùng robot hình người trong ngành công nghiệp", ông nói.

Những suy nghĩ về AI được Elon Musk đưa ra trong buổi thuyết trình Investor Day (Ngày đầu tư) của Tesla, tổ chức đầu tháng 3 tại nhà máy của hãng ô tô điện này tại thành phố Austin, bang Texas, Mỹ.

Trong suốt buổi thuyết trình, Elon Musk đã trình chiếu video cập nhật về Optimus, mà ông cho biết sẽ sử dụng trong các nhà máy Tesla và bán cho công chúng.

"Điều mà tôi nghĩ Tesla mang lại và những người khác không có đó là chúng tôi có real-world AI. Bạn có thể nghĩ về chiếc ô tô điện như là robot trên bánh xe và đây là robot trên chân... Tôi không nghĩ có ai gần đến Tesla trong việc giải quyết real-world AI", Elon Musk nói.

Real-world AI là thuật ngữ chỉ trí tuệ nhân tạo được áp dụng và sử dụng trong các ứng dụng thực tế, thay vì chỉ ở mức độ lý thuyết hoặc phát triển thử nghiệm. Real-world AI có thể áp dụng trong các lĩnh vực như ô tô tự hành, máy móc tự động, dịch vụ khách hàng và các ứng dụng khác trong đời sống hàng ngày.

Bản cập nhật đầu tháng 3 cho thấy một phiên bản robot AI tiên tiến hơn, có thể đi bộ và hoàn thành các nhiệm vụ. Song lần này, các bản cập nhật hiển thị trong một video được sản xuất trước thay vì trình diễn trực tiếp cho đám đông xem.

"Rõ ràng nó không thể làm parkour, nhưng có thể đi bộ xung quanh", Elon Musk nói về robot Optimus phiên bản mới.

Nhờ sự phát triển nhanh của AI và máy học, robot đang trở nên thông minh hơn và giống con người hơn rất nhiều.

Nhiều hãng đã đưa AI của mình vào robot. Google cũng đang định hình lại thế giới này bằng cách cung cấp cho cơ thể robot một bộ não máy học tiên tiến của mình.

Vào năm 2022, Google đã đưa công nghệ AI của mình có tên Palm Say-Can vào các robot do Everyday Robots (công ty được thành lập từ sáng kiến X của Google) chế tạo. Thay vì được lập trình với các lệnh như "Nếu cái này, thì cái kia", bộ não robot sử dụng máy học để hiểu các hướng dẫn mơ hồ như "Tôi đói" và sau đó thực hiện các bước để giải quyết vấn đề.

Khi robot hình người GR-1 màu đen tuyền, cao lêu nghêu được Fourier Intelligence công bố tại Hội nghị Trí tuệ nhân tạo Thế giới (WAIC) ở Thượng Hải vào tháng 7, nó ngay lập tức thu hút sự chú ý của mọi người.

GR-1 được cho có khả năng đi bằng hai chân với tốc độ 5 km/h lúc mang vác tải trọng 50kg, nhắc nhở mọi người về tiềm năng của robot hai chân mà nhiều công ty toàn cầu từ Tesla đến Xiaomi theo đuổi. Với Fourier Intelligence, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), GR-1 là sự thành công bất ngờ.

“Đó là một nỗ lực chưa từng có của chúng tôi. Chúng tôi hầu như không có bất kỳ tài liệu tham khảo nào khi nói đến công nghệ này”, Alex Gu, người sáng lập và Giám đốc điều hành Fourier Intelligence, nói trong một cuộc phỏng vấn với trang SCMP tại Thượng Hải.

Fourier Intelligence không phải lúc nào cũng tập trung vào robot hình người. Được đặt theo tên Joseph Fourier - nhà toán học và vật lý người Pháp thế kỷ 19, Fourier Intelligence thành lập vào năm 2015 tại trung tâm công nghệ Trạm Giang của Thượng Hải với mục đích phát triển robot phục hồi chức năng.

Các sản phẩm hiện tại của Fourier Intelligence bao gồm xe đạp tập thể dục thông minh, găng tay robot không dây và một loạt thiết bị được điều khiển bằng máy tính giúp người dùng khôi phục chuyển động ở tay và chân. Song cũng giống như nhiều người đồng trang lứa, Alex Gu (42 tuổi, tốt nghiệp kỹ sư cơ khí từ Đại học Giao thông Thượng Hải) đã mơ ước từ lâu về việc tạo ra robot hình người của riêng mình.

Ở Trung Quốc, hầu hết công ty đều tập trung vào các sản phẩm nhẹ như robot bốn chân. Alex Gu nghĩ rằng ông có thể làm tốt hơn. Alex Gu cho biết: “Nhiều công nghệ được sử dụng trong robot phục hồi chức năng về cơ bản có thể áp dụng cho robot hình người. Robot hình người yêu cầu động cơ rất tốt, vừa mạnh vừa nhẹ, và chúng tôi có thể tự phát triển chúng”.

GR-1 ra đời trong phòng thí nghiệm nhỏ ở tầng một trụ sở Fourier Intelligence, nơi nhóm kỹ sư đang bận rộn tinh chỉnh và thử nghiệm robot khi phóng viên SCMP đến thăm. Nhóm đã đạt được một bước đột phá lớn vào năm 2022 (ba năm sau khi bắt đầu dự án) khi thành công trong việc chế tạo được robot cao 1,65 m đứng lên bằng cả hai chân và đi lại được.

Alex Gu cho biết: “Lần đầu tiên chúng tôi nhìn thấy nó đứng lên, không cần dây buộc và tự đi lại. Đó là sự khích lệ lớn với tất cả kỹ sư của chúng tôi. Cảm giác như đang nuôi một đứa trẻ sơ sinh vậy”.

Fourier Intelligence sau đó đã xuất bản video trực tuyến về GR-1 đang đi bộ, nhận được lời khen ngợi từ nhiều người xem nhưng cũng có nhiều ý kiến hoài nghi.

“Một số người xem ở nước ngoài nói rằng video được tạo ra bằng máy tính. Tôi hiểu rằng lĩnh vực này vẫn còn ở giai đoạn đầu và người ta sẽ có những ý kiến khác nhau, giống như một số người đã tranh luận 20 năm trước về việc liệu ô tô điện có thể di chuyển trên đường hay không”, Alex Gu nói.

Ngoài những thách thức kỹ thuật, các nhà nghiên cứu và chuyên gia về robot đã cảnh báo rằng các công ty vẫn phải đối mặt với khó khăn lớn trong việc thương mại hóa robot hình người trong thị trường tiêu dùng rộng lớn hơn.

Zhang Xiaorong, Giám đốc Viện nghiên cứu Shendu Technology (Trung Quốc), cho biết: “Robot hình người hầu hết còn ở trong phòng thí nghiệm và cực kỳ đắt đỏ. Một robot hình người chất lượng tương đối cao có thể giá hàng triệu nhân dân tệ”.

Bài liên quan
Elon Musk bàn với Thủ tướng Anh về Trung Quốc, robot sát thủ sau hội nghị thượng đỉnh AI
Elon Musk hoan nghênh sự tham gia của Trung Quốc vào an toàn trí tuệ nhân tạo (AI) và cho biết muốn thấy cường quốc châu Á liên kết với Anh, Mỹ về chủ đề này. Tỷ phú giàu nhất thế giới nói như vậy với Thủ tướng Anh - Rishi Sunak tại London (thủ đô Anh) hôm 2.11.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tesla khoe robot hình người Optimus Gen 2 nhảy nhạc điện tử, squat trong phòng gym