Tờ Shanghai Securities News đưa tin một tòa án Trung Quốc đã ra phán quyết rằng chiếc ô tô điện Model Y của Tesla không phải là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn năm 2022 khiến 2 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

Tesla Model Y không phải nguyên nhân khiến 5 người thương vong, tài khoản Douyin phải xin lỗi

Sơn Vân | 01/11/2023, 17:03

Tờ Shanghai Securities News đưa tin một tòa án Trung Quốc đã ra phán quyết rằng chiếc ô tô điện Model Y của Tesla không phải là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn năm 2022 khiến 2 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

Nhà sản xuất ô tô Mỹ đã kiện một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội Douyin (phiên bản TikTok của Trung Quốc) vì cáo buộc vụ tai nạn xảy ra vào tháng 11.2022 là do Tesla Model Y bị trục trặc. Trung tâm giám định pháp y đã loại trừ khả năng vụ tai nạn là do lỗi trong hệ thống lái hoặc phanh của Model Y, theo Shanghai Securities News, trích dẫn một tài liệu của tòa án.

Shanghai Securities News cho biết người có ảnh hưởng dùng tài khoản trên Douyin đã được lệnh đưa ra lời xin lỗi công khai trên tài khoản này và trả cho Tesla khoản bồi thường 30.000 nhân dân tệ (4.100 USD) vì thiệt hại về danh tiếng.

Vụ tai nạn ở Trung Quốc liên quan đến một chủ ô tô điện cho biết ông không thể yêu cầu Model Y dừng lại sau khi nó tăng tốc lên tới 164 km/giờ trong khoảng 2,6 km và tông vào các phương tiện khác cùng 4 người đi bộ. Đoạn video giám sát cho thấy chiếc ô tô điện cuối cùng đã dừng lại sau khi tông vào các tòa nhà bên đường.

tesla-model-y-khong-phai-nguyen-nhan-khien-5-nguoi-thuong-vong.jpg
Tesla Model Y trong vụ tai nạn khiến 5 người thương vong ở Trung Quốc

Phán quyết từ Trung Quốc diễn ra sau chiến thắng của Tesla hôm 31.10 trong phiên tòa xét xử đầu tiên liên quan đến Autopilot (tính năng hỗ trợ người lái của công ty) ở Mỹ về một vụ tai nạn chết người.

Đây là chiến thắng lớn cho nhà sản xuất ô tô điện Mỹ khi phải đối mặt với một số vụ kiện khác và các cuộc điều tra liên bang liên quan đến công nghệ tương tự.

Phán quyết này đại diện cho chiến thắng lớn thứ hai của Tesla trong năm nay, trong đó bồi thẩm đoàn đã từ chối kết luận rằng phần mềm Autopilot của công ty này bị lỗi.

Tesla đã thử nghiệm và tung ra tính năng Autopilot cùng hệ thống Full Self-Driving (FSD) tiên tiến hơn, mà Giám đốc điều hành Elon Musk quảng cáo là rất quan trọng với tương lai của công ty nhưng lại chịu sự giám sát pháp lý và từ cơ quan quản lý.

Kết quả hôm 31.10 tại tòa án dân sự cho thấy lập luận của Tesla đang có sức thuyết phục: Khi có sự cố xảy ra trên đường, trách nhiệm cuối cùng thuộc về người lái xe.

Vụ kiện dân sự được đệ trình lên Tòa thượng thẩm quận Riverside (bang California, Mỹ) cáo buộc Autopilot đã khiến chiếc Model 3 của chủ sở hữu Micah Lee đột ngột rẽ khỏi đường cao tốc phía đông Los Angeles với tốc độ 105 km/giờ, tông vào một cây cọ và bốc cháy. Tất cả sự việc diễn ra chỉ trong khoảng vài giây.

Tài liệu tòa án cho thấy vụ tai nạn năm 2019 đã khiến Micah Lee thiệt mạng và hai hành khách trên ô tô điện Tesla bị thương nặng. Trong đó có một cậu bé 8 tuổi phải phẫu thuật mổ bụng. Phiên tòa bao gồm cả lời khai khủng khiếp về thương tích của hai hành khách và nguyên đơn yêu cầu Tesla bồi thường 400 triệu USD cộng với các khoản bồi thường trừng phạt.

Tesla từ chối trách nhiệm pháp lý, nói rằng Micah Lee đã uống rượu trước khi ngồi sau tay lái ô tô điện. Công ty của Elon Musk cũng lập luận rằng không rõ liệu Autopilot có hoạt động vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn hay không.

Bồi thẩm đoàn gồm 12 thành viên tuyên bố nhận thấy chiếc ô tô điện Tesla không có lỗi sản xuất. Phán quyết được đưa ra vào ngày nghị án thứ tư, với tỷ lệ bỏ phiếu là 9-3.

Jonathan Michaels, luật sư của nguyên đơn, bày tỏ sự thất vọng với phán quyết nhưng nói trong một tuyên bố rằng Tesla đã "đối mặt với áp lực lớn" trong phiên tòa. Ông nói: “Việc bồi thẩm đoàn cân nhắc kéo dài cho thấy phán quyết vẫn mang lại cảm giác không chắc chắn”.

Tesla cho biết ô tô điện của hãng được thiết kế tốt và khiến đường phố trở nên an toàn hơn. Công ty cho biết trong một tuyên bố: “Kết luận của bồi thẩm đoàn là đúng đắn”.

Tesla đã giành chiến thắng trong cuộc phiên tòa trước đó ở thành phố Los Angeles (Mỹ) vào tháng 4, với chiến lược là công ty đã thông báo cho tài xế rằng công nghệ của họ cần có con người giám sát, bất chấp tên gọi Autopilot và Full Self-Driving.

Vụ án đó đề cập đến một vụ tai nạn, trong đó chiếc Model S lao vào lề đường và làm tài xế có tên Justine Hsu bị thương nặng. Các bồi thẩm đoàn nói với Reuters sau phán quyết rằng họ tin rằng Tesla đã cảnh báo với Justine Hsu về hệ thống của công ty và tài xế mất tập trung là nguyên nhân.

Cụ thể hơn, hôm 21.4, bồi thẩm đoàn Tòa án Tối cao Los Angeles thuộc bang California (Mỹ) tuyên bố Autopilot đã không có lỗi về an toàn và không gây thiệt hại cho nguyên đơn Justine Hsu, trao cho Tesla một chiến thắng.

Cảm nhận của bồi thẩm đoàn là quan trọng vì Tesla đang chuẩn bị đối mặt hàng loạt vụ kiện khác bắt đầu từ năm nay liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái xe mà Giám đốc điều hành Elon Musk cho rằng an toàn hơn so với tài xế.

Các chuyên gia cho biết, dù kết quả của phiên tòa này không ràng buộc về mặt pháp lý trong những trường hợp khác, nhưng nó đóng vai trò như hồi chuông giúp Tesla và luật sư của các nguyên đơn khác hoàn thiện chiến lược của họ.

Justine Hsu, cư dân thành phố Los Angeles (bang California), kiện Tesla vào năm 2020, nói rằng chiếc Tesla Model S của cô đã lao vào lề đường khi đang ở chế độ Autopilot và sau đó túi khí bung ra "dữ dội đến mức làm gãy hàm, gãy răng, gây tổn thương dây thần kinh cho khuôn mặt của cô”. Vụ việc này xảy năm 2019.

Justine Hsu cáo buộc thiết kế của Autopilot và túi khí có những khiếm khuyết, đồng thời yêu cầu Tesla bồi thường thiệt hại hơn 3 triệu USD.

Tesla phủ nhận trách nhiệm về tai nạn này và nói trong tài liệu tòa án rằng Justine Hsu đã sử dụng Autopilot trên đường thành phố, dù sách hướng dẫn người dùng cảnh báo không nên làm vậy.

Trong phiên tòa diễn ra tại Tòa án Tối cao Los Angeles, bồi thẩm đoàn cho rằng túi khí không bị lỗi và Tesla không chủ động giấu thông tin.

Sau quyết định hôm 21.4, bồi thẩm viên Mitchell Vasseur (63 tuổi) nói với Reuters rằng ông và các thành viên bồi thẩm đoàn cảm thấy tiếc cho Justine Hsu, nhưng xác định rằng Autopilot không có lỗi.

"Autopilot chưa bao giờ tự nhận là tự lái. Nó không phải là một chiếc xe tự lái. Đó là một hệ thống hỗ trợ lái xe và Tesla kiên quyết yêu cầu tài xế phải luôn chú ý", Mitchell Vasseur nói.

Trưởng bồi thẩm đoàn, Olivia Apsher (31 tuổi), cho biết hệ thống Autopilot nhắc nhở tài xế ô tô điện Tesla khi họ không kiểm soát tay lái đầy đủ.

"Đó là chiếc xe của bạn. Có những cảnh báo bằng âm thanh và cảnh báo bằng hình ảnh với tài xế, cho thấy trách nhiệm đó thuộc về bạn", cô nói.

Olivia Apsher nói rằng bà rất thích có các tính năng Autopilot trong ô tô của mình nhưng cho biết thêm: "Công nghệ là thứ hỗ trợ bạn và chúng tôi muốn thông điệp đó rõ ràng. Người lái xe nên hiểu điều này trước khi ngồi sau tay lái và điều khiển phương tiện bằng các tính năng đó”.

Bryant Walker Smith, giáo sư luật ở Đại học Nam Carolina (Mỹ), cho biết kết quả trong cả hai trường hợp ở Mỹ cho thấy "bồi thẩm đoàn của chúng ta vẫn thực sự tập trung vào ý tưởng về người ngồi ở ghế lái phải chịu trách nhiệm cuối cùng”.

Nhà phân tích Sam Abuelsamid của hãng Guidehouse Insights nói những tuyên bố từ chối trách nhiệm của Tesla mang lại cho công ty sự bảo vệ mạnh mẽ trong một vụ kiện dân sự. Ông nói: “Tôi nghĩ rằng bất kỳ ai cũng sẽ gặp khó khăn nếu muốn đánh bại Tesla trước tòa về yêu cầu bồi thường trách nhiệm pháp lý. Đây là điều cần được các cơ quan quản lý xem xét".

Tesla đang phải đối mặt với cuộc điều tra hình sự của Bộ Tư pháp Mỹ về cáo buộc ô tô điện của họ có thể tự lái. Ngoài ra, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ đã điều tra hiệu suất của Autopilot sau khi xác định hơn chục vụ tai nạn, trong đó ô tô Tesla tông vào các phương tiện khẩn cấp đang đứng yên.

Bài liên quan
Huawei tuyên bố sắp tung ra ô tô điện ‘vượt trội Model S của Tesla’
Luxeed, thương hiệu được phát triển bởi Chery Automobile thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc và gã khổng lồ thiết bị viễn thông Huawei, sẽ ra mắt mẫu ô tô điện đầu tiên vào tháng 11.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tesla Model Y không phải nguyên nhân khiến 5 người thương vong, tài khoản Douyin phải xin lỗi