Tối 15.7, Tesla cho biết đã sản xuất chiếc xe bán tải điện Cybertruck đầu tiên tại nhà máy ở thành phố Austin (bang Texas, Mỹ) sau hai năm trì hoãn.

Tesla sản xuất xe bán tải điện Cybertruck sau 2 năm trì hoãn, các đối thủ phải dè chừng

Sơn Vân | 16/07/2023, 09:24

Tối 15.7, Tesla cho biết đã sản xuất chiếc xe bán tải điện Cybertruck đầu tiên tại nhà máy ở thành phố Austin (bang Texas, Mỹ) sau hai năm trì hoãn.

Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, đã giới thiệu Cybertruck trong buổi ra mắt vào năm 2019. Sau đó, Tesla đã lùi lại thời gian sản xuất Cybertruck. Elon Musk viện dẫn sự thiếu hụt nguồn cung cấp linh kiện là lý do khiến việc sản xuất Cybertruck bị trì hoãn đến năm 2023.

Trong cuộc họp cổ đông vào tháng 5, tỷ phú giàu nhất thế giới nói rằng Tesla muốn sản xuất 250.000 chiếc Cybertruck mỗi năm, tùy thuộc vào nhu cầu.

Cybertruck sẽ giúp Tesla tham gia một trong những phân khúc béo bở nhất trên thị trường Mỹ và trở thành đối thủ cạnh tranh với Ford Motor, Rivian Automotive. Cả Ford Motor và Rivian Automotive đã tung ra mẫu xe bán tải điện với số lượng vẫn còn hạn chế.

Vào năm 2019, Tesla giới thiệu Cybertruck với nhiều sự phô trương và cửa kính vỡ tan tành. Nhiều người ngỡ ngàng khi Franz von Holzhausen, nhà thiết kế trưởng Tesla, ném vỡ 2 cửa sổ kính chống đạn của Cybertruck chỉ bằng quả bóng sắt.

Đây là điều Elon Musk không ngờ tới khi ai đó nghe thấy ông khẽ nói "Ôi, lạy Chúa tôi" trước khi buộc phải kết thúc màn giới thiệu Cybertruck với hai tấm kính vỡ sau lưng.

Dường như Elon Musk đã biết được sai sót xuất hiện ở đâu và giải thích về nó trên Twitter. Ngay trước màn kiểm tra với quả bóng sắt, Franz von Holzhausen đã đập chiếc cửa sắt ghế trước bằng cây búa tạ ngay trên sân khấu để chứng minh độ bền của Cybertruck. Elon Musk cho rằng tác động này "làm nứt đế của tấm kính" dẫn đến việc tấm kính cửa sổ bất ngờ vỡ nát khi quả bóng sắt đập vào.

Lời giải thích này nghe có vẻ rất hợp lý khi clip được Elon Musk chia sẻ cho thấy, Franz von Holzhausen nhiều lần thực hiện bài kiểm tra tương tự như vậy trước sự kiện mà không có vấn đề gì xảy ra. Tấm kính không hề nứt vỡ khi quả bóng sắt ném thẳng vào nó. Tác động tổng hợp có thể đã làm yếu tấm kính, khiến nó bị vỡ ngay trên sân khấu. Tuy nhiên, lời giải thích của Elon Musk không làm rõ được tại sao cửa sổ ghế sau lại bị vỡ, dù nó không hề bị đập bởi búa tạ trước đó.

Trước sự kiện, Franz von Holzhausen đã ném quả bóng sắt vào cửa kính xe mà không vỡ. Dù sao đi nữa, tấm kính bị vỡ của Cybertruck trở thành khoảnh khắc được bàn tán nhiều sau đó.

tesla-san-xuat-xe-ban-tai-dien-cybertruck-sau-2-nam-tri-hoan.jpg
Cybertruck được trưng bày tại ở thành phố New York, Mỹ - Ảnh: Reuters

Sau thời gian chờ đợi, cuối cùng Cybertruck đã được Tesla sản xuất. Sự xuất hiện của Cybertruck dự kiến sẽ làm rung chuyển thị trường xe bán tải điện và toàn bộ thị trường xe tải truyền thống với thiết kế bắt mắt và các tính năng công nghệ cao.

Trong những năm kể từ khi ra mắt Cybertruck, Elon Musk dần dần tiết lộ thông tin về xe bán tải điện này. Tỷ phú 51 tuổi người Mỹ từng tuyên bố rằng Cybertruck sẽ có khả năng "phục vụ như một chiếc thuyền trong thời gian ngắn" và được trang bị hệ thống lái bánh sau. Hiện vẫn chưa rõ bao nhiêu tính năng được hứa hẹn sẽ có trong sản phẩm cuối cùng, nhưng các chuyên gia dự đoán Tesla sẽ đẩy mạnh giới hạn về những gì mà các mẫu xe điện của họ có thể làm.

Ivan Drury, nhà phân tích ô tô của trang web mua sắm ô tô Edmunds, nhận định: "Đây là phương tiện cạnh tranh với tất cả mọi hãng và không ai cả". Nếu Cybertruck được sản xuất và có vẻ ngoài giống như trong lần ra mắt ban đầu, điều đó là đủ. Tất cả những công nghệ và tính năng khác chỉ là những điểm nhấn thêm.

Elon Musk nói Tesla dự kiến sẽ bán Cybertruck vào cuối năm 2023. Nếu vậy, đây sẽ là sản phẩm hoàn toàn mới đầu tiên của Tesla sau 3 năm, đến vào thời điểm mà cả công ty này và thị trường xe bán tải nói chung đều rất cần sự đột phá cùng những ý tưởng mới.

Ivan Drury nhận xét: “Đây là động thái cần thiết để Tesla thay đổi hình ảnh đang ngày càng giống một hãng sản xuất ô tô truyền thống. Từ thiết kế cũ kỹ đến các chiến dịch giảm giá và khuyến mãi, Tesla bị chỉ trích đã mất đi sự đột phá trong năm qua”.

"Cybertruck sẽ trở thành Hummer của những năm 2020. Đó là chiếc ô tô sẽ cho phép mọi người thực hiện giấc mơ mới, kỳ lạ về những gì chiếc xe của họ có thể trở thành", Ivan Drury nói.

Hummer là thương hiệu ô tô hạng nặng và hạng sang, nổi tiếng với các mẫu SUV (xe thể thao đa dụng) và xe bán tải cỡ lớn. Ban đầu, Hummer được phát triển như phương tiện quân sự và chiến đấu trong quân đội Mỹ. Sau đó, thương hiệu này được mua lại bởi General Motors và chuyển hướng sản xuất các mẫu xe dân dụng.

Các đối thủ phải dè chừng Cybertruck

Nếu Tesla sắp sửa định nghĩa lại chiếc xe bán tải trông như thế nào thì đó sẽ là bước tiến lớn với thị trường xe dạng này. Trong nhiều năm, thị trường béo bở này đã tuân theo các quy tắc nghiêm ngặt về thiết kế, khả năng và tính năng để làm hài lòng đối tượng người mua trung thành.

Karl Brauer, nhà phân tích của hãng iSeeCars, nói chỉ Tesla mới có thể thay đổi xu thế đó. Ông cho biết: “Đây sẽ là khoảnh khắc cực kỳ đột phá với phân khúc thị trường ô tô truyền thống, vốn thường rất ổn định và bảo thủ. Tesla sẽ mang đến cách tiếp cận riêng của họ. Các đối thủ cạnh tranh nên hết sức cảnh giác với điều đó”.

Hơn nữa, Karl Brauer nói Tesla có khả năng thu hút những người hâm mộ trước đây chưa bao giờ sở hữu chiếc xe bán tải điện, cũng như những người thích sự hào nhoáng muốn được nhìn thấy những điều độc đáo trên Cybertruck.

Đó là một lợi thế cho Tesla trong tương lai ngắn hạn vì đảm bảo có người mua Cybertruck, nhưng cũng là lợi ích cho toàn bộ thị trường xe bán tải điện.

Vào năm 2019, Tesla dự kiến ​​mức giá ban đầu của Cybertruck dưới 40.000 USD, nhưng giá ô tô mới tăng cao hơn kể từ đó và hãng đã tăng giá trên toàn bộ dòng xe điện của mình.

Tesla lùi thời gian sản xuất Cybertruck ba lần: Từ cuối năm 2021 đến cuối 2022, sau đó đến đầu 2023 và gần đây nhất là giữa 2023. Tháng 5, Tesla đã ngừng nhận đơn đặt hàng cho Cybertruck bên ngoài Bắc Mỹ. Elon Musk cho biết sau đó công ty có "nhiều đơn đặt hàng Cybertruck đầu tiên hơn mức chúng tôi có thể đáp ứng trong ba năm sau khi bắt đầu sản xuất".

Các nhà sản xuất ô tô thường không vội tăng tốc sản xuất một mẫu xe hoàn toàn mới như Cybertruck.

Tháng 10.2022, Elon Musk cho biết xe bán tải điện có thể di chuyển trên mặt nước trong thời gian ngắn. Trước đó, ông bị nhiều người chỉ trích khi tuyên bố: “Cybertruck sẽ đủ chống thấm nước để hoạt động trong thời gian ngắn như một chiếc thuyền, nên nó có thể băng qua sông, hồ và thậm chí là biển mà không quá chật chội”.

Nhiều người chỉ ra rằng nhiều phương tiện có thể trôi trong thời gian ngắn và Sở Tài nguyên bang Washington đã cảnh báo những người theo dõi trên Twitter rằng: "Mong bạn hiểu rằng không nên sử dụng bất kỳ thứ gì phục vụ trong thời gian ngắn như một chiếc thuyền”.

Video clip Franz von Holzhausen đến Bảo tàng Petersen Automotive ở thành phố Los Angeles (Mỹ) bằng Cybertruck:

Bài liên quan
Thắng lợi và rủi ro của Tesla khi đạt thỏa thuận với GM, Ford về bộ sạc cho xe điện
Thỏa thuận giữa Ford Motor và General Motors với Tesla sẽ giúp các tài xế ô tô điện tìm chỗ sạc dễ dàng hơn, nhưng có thể trao cho Elon Musk quyền kiểm soát cơ sở hạ tầng quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tesla sản xuất xe bán tải điện Cybertruck sau 2 năm trì hoãn, các đối thủ phải dè chừng