Trang Bangkok Post đưa tin, do lượng mưa ít, giới chức Thái Lan kêu gọi nông dân giảm lượng lúa gieo trồng để tiết kiệm nước.

Thái Lan giảm lượng lúa gieo trồng

Cẩm Bình | 02/08/2023, 16:35

Trang Bangkok Post đưa tin, do lượng mưa ít, giới chức Thái Lan kêu gọi nông dân giảm lượng lúa gieo trồng để tiết kiệm nước.

Tổng thư ký Văn phòng Tài nguyên nước quốc gia Thái Lan (ONWR) Surasri Kidtimonto cho biết, nông dân ở đồng bằng Trung Bộ nước này đã gieo trồng phần lớn diện tích lúa, nhưng chính phủ vẫn cố gắng khuyến khích chuyển sang cây trồng cần ít nước hơn.

thai.jpg
Diễn biến mới nhất tại Thái Lan làm tăng sức ép với nguồn cung lương thực toàn cầu - Ảnh: Bangkok Post

Thái Lan - nước xuất khẩu gạo thứ hai thế giới - ghi nhận lượng mưa ít hơn bình thường. Năm tới họ có thể hứng chịu hạn hán do El Niño.

Theo Tổng thư ký Kidtimonto, tổng lượng mưa tại đồng bằng Trung Bộ tính đến nay thấp hơn mức bình thường khoảng 40%. Ông nhấn mạnh, động thái hạn chế lượng lúa gieo trồng nhằm mục đích tiết kiệm nước cho hộ gia đình sử dụng.

“Đáng lo ngại hơn là El Niño có thể kéo dài đến năm 2025. Chúng ta phải lập kế hoạch quản lý nước trên toàn quốc một cách thận trọng”, Tổng thư ký Kidtimonto cho biết.

Đến nay, Thái Lan đã có gần 2 triệu hecta lúa được gieo trồng. Giới chức nước này kêu gọi nông dân chưa trồng lúa hãy trì hoãn kế hoạch gieo trồng hoặc chuyển sang cây chịu hạn tốt hơn.

Theo Bộ Nông nghiệp Thái Lan, đồng bằng Trung Bộ dự kiến chiếm gần 14% tổng diện tích trồng lúa năm 2023, khoảng 19% vụ thu hoạch lúa chính giai đoạn 2023 - 2024. Tuy nhiên, Tổng thư ký Kidtimonto chỉ ra mực nước tại các hồ chứa lớn trong khu vực hiện chỉ ở mức khoảng 51% dung tích.

Trước đó, chính phủ đã cảnh báo El Niño có thể khiến lượng mua năm nay thấp bất thường, khuyến nghị chỉ nên trồng một vụ thay vì hai vụ như mọi năm.

Tháng trước, giá gạo tại châu Á tăng lên mức cao nhất trong 3 năm sau khi Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo số một thế giới - ban hành lệnh cấm xuất khẩu để kiểm soát giá trong nước. Không lâu sau đến lượt Nga và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) thông báo ngừng xuất khẩu.

Bài liên quan
U.23 Thái Lan bị loại cay đắng, giúp Việt Nam hưởng lợi khi gặp Uzbekistan
U.23 Thái Lan đã phải rời giải vô địch châu Á với vị trí cuối bảng C và giúp Việt Nam được xả hơi trong trận cuối gặp Uzbekistan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan giảm lượng lúa gieo trồng