Thái Lan hy vọng sẽ bắt đầu sản xuất lithium từ mỏ ở phía tây nam trong khoảng 2 năm tới, thúc đẩy tham vọng trở thành trung tâm sản xuất ô tô điện của khu vực Đông Nam Á, theo các quan chức chính phủ và công ty tham gia dự án.
Thế giới số

Thái Lan muốn là trung tâm sản xuất ô tô điện của Đông Nam Á, đặt mục tiêu tạo ra lithium 2 năm tới

Sơn Vân 24/01/2024 19:15

Thái Lan hy vọng sẽ bắt đầu sản xuất lithium từ mỏ ở phía tây nam trong khoảng 2 năm tới, thúc đẩy tham vọng trở thành trung tâm sản xuất ô tô điện của khu vực Đông Nam Á, theo các quan chức chính phủ và công ty tham gia dự án.

Lithium (màu trắng bạc) là kim loại quan trọng cho pin ô tô điện và việc thành lập các mỏ lithium sẽ đưa Thái Lan vào vị thế độc đáo so với các nước lớn khác. Lý do vì quốc gia Đông Nam Á này đang phát triển ngành sản xuất ô tô điện với 1,44 tỉ USD cam kết đầu tư từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Công ty khai thác kim loại Pan Asia Metals đang chuẩn bị nộp giấy phép khai thác vào tháng 3.2024 cho dự án Reung Kiet ở tỉnh Phang-Nga (Thái Lan), bao gồm địa điểm Reung Kiet và Bang I Tum tiềm năng.

Paul Lock, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Pan Asia Metals, nói với hãng tin Reuters rằng công ty lạc quan về việc bắt đầu sản xuất hóa chất lithium từ Reung Kiet vào đầu năm 2026.

Cục Công nghiệp và Mỏ sơ cấp Thái Lan (DPIM) dự báo cơ sở ở Reung Kiet có thể sản xuất khoảng 164.500 tấn lithium cacbonat, được sử dụng trong pin lithium iron phosphate cho ô tô điện.

Nguồn tài nguyên tại Reung Kiet có thể cung cấp đủ lithium cho ít nhất 1 triệu pin ô tô điện có công suất 50 kilowatt giờ, Aditad Vasinonta - Tổng giám đốc DPIM cho biết. Ông nói thêm rằng hoạt động khai thác có thể bắt đầu ở Reung Kiet trong khoảng hai năm tới.

Tài nguyên khoáng sản tại Bằng I Tum có thể lớn hơn Reung Kiet từ 10% - 70%, theo Paul Lock.

Paul Lock cho biết: "Tiềm năng tăng trưởng thông qua việc khám phá sâu hơn là rất đáng kể. Điều này giúp Thái Lan trở thành một quốc gia mới nổi trên thị trường lithium, phù hợp với tham vọng trở thành trung tâm khu vực về sản xuất ô tô điện".

Thông tin về thời gian tiềm năng cho việc khai thác ở Reung Kiet và chi tiết về nguồn tài nguyên tại Bang I Tum chưa được đưa tin trước đây.

Tổng nguồn tài nguyên lithium ở Thái Lan và số lượng có thể khai thác được vẫn chưa rõ ràng. Úc, Argentina, Chile và Trung Quốc hiện là những nước cung cấp lithium lớn trên thế giới.

thai-lan-muon-la-trung-tam-san-xuat-o-to-dien-cua-dong-nam-a-dat-muc-tieu-tao-ra-lithium-2-nam-toi.jpg
Chiếc ô tô điện đang được sạc trong quá trình khai trương trạm sạc thương mại của công ty năng lượng PTT ở Bangkok, thủ đô Thái Lan - Ảnh: Reuters

Việc bắt đầu sản xuất lithium trùng với thời điểm Thái Lan tăng sản lượng ô tô điện. Thái Lan, nước sản xuất và xuất khẩu ô tô lớn nhất Đông Nam Á, muốn chuyển đổi khoảng 30% sản lượng ô tô hàng năm sang xe điện vào 2030.

Đến nay đã có 38 dự án sản xuất pin, gồm cả cho ô tô điện và các mục đích sử dụng khác, với tổng đầu tư 23,6 tỉ baht (659,4 triệu USD), nhận được sự hỗ trợ từ Ban Đầu tư Thái Lan, theo ông Narit Therdsteerasukdi - Tổng thư ký của ban này.

Ông nói: “Mục tiêu của chúng tôi là thúc đẩy Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất pin của khu vực, cho cả ô tô điện và lưu trữ năng lượng”.

Chính phủ Thái Lan đang thúc đẩy hoạt động thăm dò lithium ở các khu vực mới, gồm cả việc sửa đổi các quy định để cho phép các công ty tư nhân như Matsa Resources (hãng khai thác Úc đang tìm kiếm lithium ở Thái Lan) thực hiện các nghiên cứu về đất nông nghiệp, theo Aditad Vasinonta.

Ông nói: “Chúng tôi đã nghiên cứu vấn đề này, sửa đổi quy định trong một thời gian. Chúng tôi dự định hoàn thành chúng vào cuối tháng 2 tới”.

Matsa Resources có hai giấy phép thăm dò đặc biệt ở Thái Lan và hơn 100 đơn đăng ký đang được chuẩn bị, công ty cho biết trong một thông báo.

Paul Poli, Chủ tịch điều hành Matsa Resources, nói: “Thái Lan sẽ chỉ là một trong số ít quốc gia có toàn bộ chuỗi cung ứng từ khai thác đến sản xuất trong nước”.

Các mỏ lithium của Thái Lan nằm trong diện thăm dò là nơi có khoáng chất lepidolite, khác với các mỏ của Úc thường sản xuất lithium từ spodumene và các dự án ỡ Chile chiết xuất kim loại từ nước muối.

Lepidolite là loại khoáng chất mica có chứa lithium. Đây là kim loại quan trọng được sử dụng trong sản xuất pin ô tô điện, pin lưu trữ năng lượng và các sản phẩm khác. Lepidolite có màu hồng nhạt và tím, độ cứng Mohs từ 2,5 đến 3 và khối lượng riêng từ 2,8 đến 2,9 g/cm3.

Lepidolite có thể được tìm thấy bằng phương pháp khai thác mỏ hoặc lộ thiên. Sau khi khai thác, lepidolite được nghiền thành bột và xử lý để loại bỏ các khoáng chất khác. Lithium được chiết xuất từ ​​lepidolite bằng cách sử dụng các quy trình hóa học khác nhau.

Lepidolite là một nguồn lithium quan trọng và nhu cầu về khoáng chất này đang tăng lên do thị trường pin ô tô điện ngày càng phát triển.

Spodumene là loại khoáng chất pyroxene chứa lithium nhôm inosilicat. Nó là một nguồn lithium quan trọng, kim loại thiết yếu trong sản xuất pin lithium-ion, được sử dụng rộng rãi trong ô tô điện, điện thoại di động, máy tính xách tay và các thiết bị điện tử khác.

Matsa Resources và Pan Asia Metals cho biết đang thảo luận với các công ty Trung Quốc để xử lý khoáng chất lepidolite, vốn có thể đắt hơn so với quy trình xử lý spodumene và nước muối. Các công ty Trung Quốc có kinh nghiệm sản xuất lithium từ lepidolite nằm ở tỉnh Giang Tây.

Paul Lock nói: “Các cuộc thảo luận của chúng tôi với công ty khai thác và chế biến lepidolite của Trung Quốc tập trung vào một liên doanh ba bên tiềm năng để khai thác và sản xuất hóa chất lithium ở Thái Lan”.

Theo ông, để thành lập một mỏ và nhà máy chuyển đổi lithium công suất 10.000 tấn mỗi năm ở Thái Lan sẽ cần khoản đầu tư khoảng 180 triệu đến 250 triệu USD.

“Chiến lược này nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất pin có trụ sở ở Thái Lan bằng cách đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu thiết yếu tại địa phương”, Paul Lock nói thêm.

Bài liên quan
Ô tô điện đang đẩy nhanh sự kết thúc của thời đại dầu mỏ
Tại hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc lần thứ 28 (COP28) ở Dubai, rất nhiều người bày tỏ sự lo ngại về tốc độ chậm rãi trong việc giảm tiêu thụ năng lượng hóa thạch để chống lại biến đổi khí hậu. Thế nhưng, một điểm tích cực mà các đại biểu có thể nhấn mạnh là số lượng ô tô điện ngày càng tăng trên thế giới đang làm sụt giảm đáng kể nhu cầu tiêu thụ dầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan muốn là trung tâm sản xuất ô tô điện của Đông Nam Á, đặt mục tiêu tạo ra lithium 2 năm tới