Tỉnh Thanh Hóa đã xác định được danh tính của 146 người liên quan trực tiếp với ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Kim Chung). Đây là nguy cơ rất cao làm lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Thanh Hóa cảnh báo nguy cơ lây lan dịch bệnh ở địa bàn tỉnh

Lam Thanh | 06/05/2021, 17:31

Tỉnh Thanh Hóa đã xác định được danh tính của 146 người liên quan trực tiếp với ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Kim Chung). Đây là nguy cơ rất cao làm lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Ngày 6.5, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra công điện về việc tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19.

covid.jpg
Tỉnh Thanh Hóa ra công điện yêu cầu tăng cường phòng chống dịch COVID-19

Công điện nêu rõ, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp tại một số địa phương trong cả nước, đặc biệt từ khi xuất hiện chùm ca bệnh do lây nhiễm trong khu điều trị bệnh nhân nội trú của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung.

Đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã xác định được danh tính của 146 người có liên quan trực tiếp tiếp xúc với ổ dịch này - đây là nguy cơ rất cao làm lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Để chủ động kiểm soát dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh khẩn trương khuyến cáo người dân không đi, đến các vùng có dịch đã được Bộ Y tê công bố ở các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Trường hợp cần thiết, nếu đi, đến các vùng có dịch phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch, đảm bảo an toàn và khi về phải thực hiện khai báo y tế với cơ quan y tế địa phương.

Bên cạnh đó, giao chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo yêu cầu tất cả những người dân đã từng đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung trong khoảng thời gian từ ngày 14.4.2021 đến nay và các điểm dịch theo thông báo của Bộ Y tế phải khai báo y tế với chính quyền địa phương để được hướng dẫn các biện pháp cách ly phù hợp.

Đồng thời, phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan khẩn trương truy vết thần tốc và thực hiện các biện pháp chủ động phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế đối với tất cả các trường hợp là bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, những người đến thăm, nuôi…, có liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung từ ngày 14.4.2021 đến nay (đối với tất cả các trường hợp đã trở về) và những trường hợp trở về trong những ngày tới đây.

Công tác rà soát, truy vết phải hoàn thành trước 17 giờ ngày 6.5.2021; các mẫu xét nghiệm phải được gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trước 18 giờ ngày 6.5.2021.

Yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh gửi ngay danh sách 146 người đã xác định được danh tính có liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bệnh nhiệt đới 2 Trung ương cơ sở Kim Chung cho UBND các huyện, thị xã, thành phố để khẩn trương rà soát, truy vết, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức cách ly theo quy định toàn bộ số người có liên quan theo danh sách nêu trên và những người tiếp xúc với họ.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có trách nhiệm tiếp nhận toàn bộ số mẫu và tổ chức xét nghiệm xong trước 7 giờ ngày 7.5.2021.

Công điện cũng yêu cầu tất cả các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh siết chặt việc thực hiện các quy định cách ly tập trung, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly; thực hiện bàn giao những người hoàn thành cách ly cho các địa phương nơi họ sinh sống theo đúng quy định và quản lý sau cách ly theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch tại các khu cách ly; chủ động phòng, chống lây nhiễm chéo.

Thời gian cách ly áp dụng từ ngày 5.5.2021 tại các cơ sở cách ly tập trung được thực hiện đủ 21 ngày/đợt cách ly, cho những trường hợp đang thực hiện cách ly và những trường hợp mới.

Thời gian quản lý những trường hợp hoàn thành cách ly tập trung tối thiểu là 7 ngày tiếp theo tại gia đình hoặc nơi cư trú. Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thực hiện việc giám sát, theo dõi y tế đối với những trường hợp này.

Yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tăng cường công tác phòng chống dịch đảm bảo an toàn tuyệt đối không để lây nhiễm chéo theo hướng dẫn của Bộ Y tế và đảm bảo các hoạt động khám, chữa bệnh tại đơn vị.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh Hóa cảnh báo nguy cơ lây lan dịch bệnh ở địa bàn tỉnh