Litva, quốc gia thành viên NATO, đang "tích cực theo dõi" nhóm lính đánh thuê Wagner tập trung tại Belarus.

Thành viên NATO theo dõi ‘nhất cử nhất động’ của Wagner

Hoàng Vũ (theo Newsweek) | 27/07/2023, 10:48

Litva, quốc gia thành viên NATO, đang "tích cực theo dõi" nhóm lính đánh thuê Wagner tập trung tại Belarus.

"Các cơ quan của Litva đang tích cực giám sát những hoạt động liên quan đến tập đoàn quân sự tư nhân Wagner”, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Litva nói với Newsweek hôm 26.7, trả lời câu hỏi về tình hình an ninh ở Suwałki Gap.

Các quốc gia thành viên NATO khu vực Đông Âu và Baltic hiện rất quan tâm về số phận của Suwałki Gap (khoảng trống Suwałki) sau khi nhóm Wagner bắt đầu chuyển đến Belarus vào tháng này. Khu vực này còn được gọi là hành lang Suwałki, nơi có dân cư thưa thớt ở phía tây nam biên giới giữa Litva và Ba Lan, giữa Belarus và vùng Kaliningrad của Nga.

wagner-xe-tang.png
Các chiến binh của nhóm lính đánh thuê tư nhân Wagner ngồi trên xe tăng khi được triển khai gần trụ sở của Quân khu phía nam ở thành phố Rostov-on-Don, Nga, ngày 24.6 - Ảnh: Reuters

Phát biểu trên truyền hình, một nhà lập pháp Nga cho rằng lực lượng Wagner có thể ở Belarus để chiếm Suwałki Gap. Tuy nhiên, nếu lực lượng Wagner di chuyển vào lãnh thổ Ba Lan hoặc Litva, điều này có thể sẽ gây ra phản ứng của NATO. Điều 5 của hiệp ước thành lập quy định rằng một cuộc tấn công chống lại một thành viên NATO sẽ được coi là một cuộc tấn công chống lại tất cả.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Błaszczak cuối tuần trước tiết lộ Warsaw đang thành lập một tiểu đoàn công binh mới tại một thị trấn gần Suwałki Gap. Ba Lan trước đây cho biết họ đang triển khai lại hơn 1.000 binh sĩ do lo ngại về sự hiện diện của Wagner ở Belarus.

Trong cuộc trò chuyện với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói rằng các binh sĩ Wagner gần biên giới Ba Lan đang "muốn tiến về phía tây" vào lãnh thổ của Warsaw.

"Sau cuộc nổi loạn, các lực lượng vũ trang Nga đã thu giữ vũ khí và thiết bị hạng nặng của nhóm Wagner này. Không có vũ khí hạng nặng và xe bọc thép chiến đấu, nhóm này chỉ có thể thực hiện các nhiệm vụ rất hạn chế", phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Litva cho biết trong một tuyên bố với Newsweek.

Bộ Quốc phòng Nga giữa tháng 7 cho biết Wagner đã bàn giao hơn 2.000 thiết bị quân sự sau cuộc nổi loạn, cũng như hơn 2.500 tấn đạn dược và 20.000 vũ khí nhỏ.

"Theo đánh giá của chúng tôi, số lượng thành viên của nhóm ở Belarus được công bố trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội của Nga và Belarus là bị thổi phồng", Bộ Quốc phòng Litva nói thêm.

Các ước tính về số lượng chiến binh Wagner hiện đang đóng quân ở Belarus là khác nhau. Nhóm theo dõi Hajun Project chuyên giám sát hoạt động quân sự, trụ sở tại Belarus, cho biết ít nhất 3.500 lính đánh thuê Wagner đã sang Belarus, trong khi cơ quan biên phòng Ukraine đưa ra con số 5.000.

"Những con số đang bị thổi phồng và thực tế là việc Wagner đóng quân ở Belarus chỉ là đòn tấn công trong cuộc chiến thông tin. Hiện tại không có mối đe dọa quân sự thông thường nào do nhóm này gây ra đối với Litva. Nhóm Wagner ở Belarus, như hiện tại, không phải là một đơn vị chiến đấu chính thức", Bộ Quốc phòng Litva cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành viên NATO theo dõi ‘nhất cử nhất động’ của Wagner