Hai chiếc máy bay vận tải hạng nặng C-17 Globemaster III mang theo rất nhiều hàng hóa phục vụ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden đáp xuống sân bay Nội Bài sáng nay, 3.9.

Thêm hai 'ngựa thồ' C-17 phục vụ Tổng thống Mỹ đến Hà Nội

Tuyết Nhung | 03/09/2023, 18:00

Hai chiếc máy bay vận tải hạng nặng C-17 Globemaster III mang theo rất nhiều hàng hóa phục vụ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden đáp xuống sân bay Nội Bài sáng nay, 3.9.

Hai chiếc máy bay vận tải hạng nặng C-17 Globemaster III được cho là mang theo rất nhiều đồ dùng, hàng hóa phục vụ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden và đoàn tùy tùng đã đáp sân bay quốc tế Nội Bài sáng 3.9.

sieu-may-bay.jpg
Máy bay vận tải hạng nặng Boeing C-17 Globemaster hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài - Ảnh: IT

Đây là chuyến bay thứ tư và năm của máy bay vận tải quân sự Mỹ đáp xuống Nội Bài, mang theo thiết bị, phương tiện phục vụ chuyến thăm của Tổng thống Mỹ. Dự kiến 16 giờ hôm nay còn một chuyến nữa đến Hà Nội.

Trước đó ngày 1.9, ba chuyến C-17 chở thiết bị, hai ô tô đặc chủng Chevrolet và Ford phục vụ chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đã tới Hà Nội.

C-17 Globemaster III là máy bay vận tải quân sự hạng nặng được hãng McDonnell Douglas phát triển cuối thập niên 1980 nhằm mục đích vận chuyển chiến lược và chiến thuật, cho phép đưa trang thiết bị vũ khí và binh sĩ Mỹ đến mọi địa điểm trên thế giới, cũng như sơ tán thương binh và thả lính dù.

Ngoài mục đích quân sự, vận tải cơ C-17 luôn là lựa chọn hàng đầu cho hoạt động vận chuyển trang thiết bị cần thiết cho Tổng thống Mỹ trong các chuyến công du nước ngoài, theo Air Force Technology.

Trọng tải lớn cho phép C-17 dễ dàng chuyên chở các xe trong đoàn hộ tống của tổng thống Mỹ, gồm cả hai chiếc Cadillac với biệt danh "quái thú". Trực thăng Marine One VH-3D hoặc VH-60N cũng được chở bằng máy bay C-17 trong các chuyến công du, đề phòng trường hợp tổng thống Mỹ không thể di chuyển bằng đường bộ từ sân bay tới địa điểm làm việc.

Globemaster III có thể chở theo 77 tấn hàng hóa, 102 lính dù, tối đa 134 binh sĩ, hoặc kết hợp 36 bệnh nhân và 54 bệnh nhân cấp cứu. Ngoài ra, C-17 có thể chở theo 1 xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams, 3 xe bọc thép Stryker, 6 xe bọc thép nhẹ M117, 2 trực thăng và một số thiết bị quân sự khác.

Sự xuất hiện của C-17 tại các quốc gia thường là dấu hiệu dự báo cho sự có mặt của người đứng đầu Nhà Trắng.

Theo thông báo trước đó của Bộ Ngoại giao, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến thăm Việt Nam ngày 10 và 11.9 theo lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng tin rằng các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam - Mỹ, đưa quan hệ hai nước phát triển ổn định, thực chất và lâu dài trên tất cả các lĩnh vực.

Ông Biden sẽ là Tổng thống Mỹ thứ năm thăm Việt Nam, vào dịp hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện. Nhà Trắng cho biết ông Biden sẽ gặp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo chủ chốt khác của Việt Nam để "thảo luận những biện pháp làm sâu sắc hơn hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam".

Bài liên quan
Boeing C-17, 'ngựa thồ' phục vụ các chuyến công du của Tổng thống Mỹ đến VN
Máy bay vận tải Boeing C-17 Globemaster III còn được gọi là “ngựa thồ” của Mỹ được sử dụng trong các chuyến công du hoặc công tác của Tổng thống Mỹ. Tại Việt Nam, C17 đã vài lần xuất hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm hai 'ngựa thồ' C-17 phục vụ Tổng thống Mỹ đến Hà Nội