Thu nhập của Intel và Advanced Micro Devices (AMD) đã đưa ra nhiều bằng chứng hơn về sự phục hồi đang diễn ra nhanh chóng trên thị trường máy tính cá nhân. Đây là tín hiệu tốt cho một ngành đang phải vật lộn với tình trạng dư cung sau đại dịch COVID-19.

Thị trường PC đang phục hồi nhanh, Intel và AMD quảng bá máy tính có khả năng AI

Sơn Vân | 02/11/2023, 12:30

Thu nhập của Intel và Advanced Micro Devices (AMD) đã đưa ra nhiều bằng chứng hơn về sự phục hồi đang diễn ra nhanh chóng trên thị trường máy tính cá nhân. Đây là tín hiệu tốt cho một ngành đang phải vật lộn với tình trạng dư cung sau đại dịch COVID-19.

Các lãnh đạo của cả hai công ty đều đề cập đến thị trường PC đang ổn định trong buổi báo cáo thu nhập quý 3/2023 tuần này và cho biết họ kỳ vọng việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào PC sẽ thúc đẩy tăng trưởng.

Pat Gelsinger, Giám đốc điều hành Intel, nói: “Sự xuất hiện của PC AI thể hiện một bước ngoặt trong ngành công nghiệp PC”.

Lisa Su, Giám đốc điều hành AMD, cho biết bà "dự kiến ​​sẽ có sự tăng trưởng trong năm 2024 khi chúng ta nghĩ về chu kỳ PC AI và một số chu kỳ cập nhật hệ điều hành Windows".

PC AI đề cập đến các máy sở hữu chip tiên tiến có khả năng chạy các mô hình và ứng dụng ngôn ngữ lớn được hỗ trợ bởi công nghệ trực tiếp trên thiết bị, thay vì trên đám mây.

thi-truong-pc-dang-phuc-hoi-nhanh-khi-intel-amd-quang-ba-pc-co-kha-nang-ai.jpg
Intel và AMD đang quảng bá tiềm năng của PC AI - Ảnh: Internet

Vào quý 3/2023, hoạt động kinh doanh tập trung vào PC của AMD đã đạt mức tăng trưởng mạnh nhất trong hai năm, còn mức giảm doanh thu tại mảng PC của Intel là chậm nhất trong 8 quý qua.

Các nhà sản xuất PC đang cố gắng giải phóng hàng tồn kho vì họ mong đợi nhu cầu sẽ tăng trong kỳ nghỉ lễ và trước bản cập nhật Windows 12 dự kiến ​​vào năm tới từ Microsoft.

Dữ liệu từ các công ty nghiên cứu như Canalys đã làm tăng thêm những kỳ vọng đó. Sau khi lượng PC xuất xưởng toàn ngành sụt giảm chậm hơn trong quý 3/2023, Canalys kỳ vọng thị trường sẽ tăng trưởng trở lại trong kỳ nghỉ lễ rất được mong đợi.

Canalys hy vọng việc áp dụng PC có khả năng AI sẽ tăng nhanh từ năm 2025 trở đi và chiếm khoảng 60% tổng số PC được xuất xưởng vào 2027.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư coi việc thiếu ứng dụng AI là trở ngại tiềm tàng cho việc áp dụng PC AI. Microsoft đến nay là công ty lớn duy nhất tạo ra các dịch vụ như vậy với phần mềm Copilot hỗ trợ generative AI (AI tạo sinh) và đã có sẵn cho khách hàng doanh nghiệp Microsoft 365 từ hôm 1.11.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Dave Egan, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Columbia Threadneedle - nhà đầu tư vào cả AMD và Intel, nhận xét: “Chúng ta vẫn chưa rõ liệu có một ứng dụng quan trọng nào sẽ thúc đẩy chu kỳ nâng cấp này hay không”.

CEO Intel không lo ngại chip PC của Nvidia và Qualcomm

Pat Gelsinger không ngại sự cạnh tranh từ Nvidia hay Qualcomm, ít nhất là khi nói đến một phần của thị trường chip PC.

Trong cuộc họp công bố thu nhập quý 3/2023 của Intel, Pat Gelsinger nói với các nhà phân tích rằng mối đe dọa về việc một trong hai công ty Nvidia hay Qualcomm sẽ lấy đi thị phần từ Intel trên thị trường CPU (bộ xử lý trung tâm) PC không phải là điều ông lo lắng.

Pat Gelsinger được hỏi về các báo cáo cho biết Nvidia đang nghiên cứu xây dựng CPU dựa trên Arm để cạnh tranh với các CPU PC của Intel. Qualcomm gần đây cũng đã công bố CPU của riêng mình cạnh tranh với Intel.

“Chúng tôi coi trọng mọi cuộc cạnh tranh nhưng nghĩ rằng lịch sử là kim chỉ nam cho chúng tôi ở đây. Nhìn chung, chúng tôi không thấy những điều này có tiềm năng quan trọng đến thế. Động lực của chúng tôi rất mạnh mẽ. Chúng tôi có một lộ trình mạnh mẽ cho việc ra mắt Meteor Lake vào ngày 14.12”, Pat Gelsinger trả lời.

Meteor Lake là tên mã chip thế hệ 14 của Intel (được gọi là Core Ultra), có một sự thay đổi lớn so với các thiết kế trước đây. Một trong những thay đổi đáng nói nhất mà Intel tạo ra với kiến trúc Meteor Lake chính là việc ứng dụng thiết kế chiplet nhiều phần ghép lại với nhau thành một CPU hoàn chỉnh.

Điều này đồng nghĩa những phần khác nhau của sản phẩm thương mại được gia công từ công nghệ và tiến trình khác nhau, thậm chí từ các công ty khác nhau, rồi ứng dụng các công nghệ đóng gói chip của chính Intel ghép lại, tạo ra Core Ultra hoàn chỉnh. Đây là những CPU đầu tiên của Intel sử dụng thiết kế chiplet xếp chồng ba chiều Foveros 3D và kỹ thuật in thạch bản cực tím (EUV) với tiến trình sản xuất 7 nanomet.

Ý tưởng là tạo ra một CPU mạnh mẽ và hiệu quả hơn mà khách hàng doanh nghiệp của Intel có thể dễ dàng tùy chỉnh. Meteor Lake cũng bao gồm cả NPU (bộ xử lý thần kinh chuyên dụng) để đảm nhiệm việc thực hiện các tác vụ AI tạo sinh, như tạo hình ảnh và giọng nói.

Meteor Lake cũng đánh dấu thế hệ chip dành cho máy tính đầu tiên của Intel bỏ thương hiệu Core i vốn đã quen thuộc với người dùng suốt 15 năm qua. Intel cho biết dòng Core Ultra sẽ là chip máy tính tiết kiệm năng lượng nhất công ty từng tạo ra, trong khi hiệu suất đồ họa cũng tăng gấp đôi.

Tuần qua, Reuters đưa tin Nvidia đang trong quá trình phát triển CPU dựa trên Arm của riêng mình nhằm sử dụng trong PC chạy Windows để cạnh tranh với các sản phẩm hiện có của Intel và AMD. Nvidia đã phát triển CPU dựa trên Grace Arm cho các trung tâm dữ liệu, vì vậy đây không phải là lần đầu tiên hãng chip có giá trị nhất thế giới tham gia vào cuộc chơi.

Trong khi đó, Qualcomm đã tiết lộ CPU mới nhất dành cho PC chạy Windows, mang tên Snapdragon X Elite, tại một sự kiện được tổ chức ở Hawaii (Mỹ) vào tuần này. Theo Qualcomm, Snapdragon X Elite có thể thực hiện các tác vụ dựa trên AI và đủ hiệu suất để cạnh tranh với chip PC của Intel lẫn các chip tùy chỉnh của Apple.

Qualcomm nói rằng chip này sẽ tăng cường đáng kể hiệu suất các thiết bị chạy Windows trên nền tảng Arm và sẽ đóng một vai trò quan trọng cho chức năng của máy cài Windows 12.

Trước đây, Qualcomm đã sản xuất chip PC của riêng mình, dù hãng này gặp phải vấn đề tương thích khi cố gắng chạy một số ứng dụng Windows.

Tin tức về Nvidia và Qualcomm được đưa ra khi thị trường PC toàn cầu đang trong giai đoạn phục hồi sau hai năm doanh số bán hàng sụt giảm mạnh kể từ đợt tăng đột biến trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Người tiêu dùng đã mua hàng triệu PC khi đại dịch COVID-19 bắt đầu diễn ra để làm việc từ xa và giải trí trong thời gian bị phong tỏa

Theo công ty nghiên cứu Gartner, doanh số bán PC đã giảm đáng kể trong 8 quý vừa qua, song vẫn có hy vọng cho ngành này ở phía trước.

“Tin tốt cho các nhà cung cấp PC là thời kỳ tồi tệ nhất có thể kết thúc vào cuối năm 2023. Thị trường PC doanh nghiệp đã sẵn sàng cho chu kỳ thay thế tiếp theo, được thúc đẩy bởi các bản nâng cấp Windows 11. Nhu cầu PC của người tiêu dùng cũng sẽ bắt đầu phục hồi khi PC được mua trong thời kỳ đại dịch đang bước vào giai đoạn đầu của chu kỳ làm mới”, Mikako Kitagawa, nhà phân tích công nghệ tại Gartner, cho biết.

Điều này sẽ giúp Intel có một đợt tăng trưởng đáng kể trong năm tới. Tuy nhiên, nếu Qualcomm sản xuất chip hiệu suất tốt và chip của Nvidia có sẵn vào thời điểm đó, cả hai cũng có lợi thế khi cạnh tranh với Intel.

Bài liên quan
Intel coi thủy tinh là vật liệu quan trọng trong cuộc đua cung cấp sức mạnh cho AI
Tập đoàn Intel đang đặt cược vào một loại vật liệu bất ngờ có thể giúp máy tính trên thế giới xử lý khối lượng công việc trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng tăng. Đó là thủy tinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường PC đang phục hồi nhanh, Intel và AMD quảng bá máy tính có khả năng AI