Hãng tin Reuters giới thiệu một đơn vị phòng vệ lãnh thổ tại thủ đô Kyiv của Ukraine với thành viên là thợ cắt tóc, luật sư, doanh nhân cùng nhiều dân thường khác.

Thợ cắt tóc Ukraine làm ‘thợ săn UAV Nga’ vào ban đêm

Cẩm Bình | 20/02/2023, 16:37

Hãng tin Reuters giới thiệu một đơn vị phòng vệ lãnh thổ tại thủ đô Kyiv của Ukraine với thành viên là thợ cắt tóc, luật sư, doanh nhân cùng nhiều dân thường khác.

Oleksandr Shamshur - thợ cắt tóc vào ban ngày và “thợ săn máy bay không người lái (UAV)” vào ban đêm, là một trong số hàng nghìn tình nguyện viên giúp bảo vệ bầu trời Ukraine trước các cuộc tấn công từ quân Nga.

000.jpg
Thợ cắt tóc Oleksandr Shamshur làm việc bình thường vào buổi sáng - Ảnh: Reuters

Đơn vị phòng vệ lãnh thổ có một khẩu súng máy thời Thế chiến thứ 2 được tân trang để tiêu diệt UAV. Ông Shamshur cảm thấy tự hào với vai trò hiện tại.

“Tôi rất hạnh phúc vì tôi đang bảo vệ đất nước mình, bảo vệ người dân Ukraine. Nhưng đồng thời tôi cũng có thể đến cửa tiệm làm việc, cắt tóc và nói chuyện với khách”, Shamshur chia sẻ lúc đang thực hiện nhiệm vụ quan sát trên sân thượng nhà. Ông nói rằng bản thân chưa từng nghĩ đến việc trốn chạy khi Nga phát động cuộc chiến, không ngừng bắn phá Ukraine từ tháng 2 năm ngoái.

Ông Shamshur cho biết trong đêm 29 - 30.12, đơn vị phòng vệ lãnh thổ của mình bắn rơi 2 UAV trên bầu trời Kyiv. Họ truyền lại kỹ năng bắn máy bay cho nhiều đơn vị khác.

Lúc cuộc chiến mới bắt đầu, ông Shamshur chỉ phụ trách giao lương thực cho dân thường và giúp sơ tán.

001.jpg
Ban đêm, ông Shamshur cùng đồng đội săn tìm diệt UAV của quân Nga - Ảnh: Reuters

Shamshur vẫn mặc quân phục khi cắt tóc cho khách, nhưng ông tránh nói về chiến tranh, điều mà ông xem là “bóng tối” trong cuộc sống yên bình của mình.

Cuộc chiến tại Ukraine đã kéo dài gần 1 năm. Hiện tại Nga vẫn chưa đạt được mục đích, còn Ukraine rơi vào thế bế tắc trên nhiều mặt trận lớn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thợ cắt tóc Ukraine làm ‘thợ săn UAV Nga’ vào ban đêm