"Thông điệp của Ngân hàng Nhà nước là giảm lãi suất, sắp tới sẽ điều hành giảm lãi suất tiếp một lần nữa...."

Thông điệp của Ngân hàng Nhà nước là giảm lãi suất, sắp tới sẽ giảm tiếp

Tuyết Nhung | 30/03/2023, 17:14

"Thông điệp của Ngân hàng Nhà nước là giảm lãi suất, sắp tới sẽ điều hành giảm lãi suất tiếp một lần nữa...."

Thông tin trên được Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đưa ra tại tọa đàm "Khơi thông dòng vốn vào sản xuất kinh doanh" sáng 30.3. Phó Thống đốc Tú cho biết, mục tiêu năm 2023 là tiếp tục duy trì ổn định giá trị đồng tiền, cố gắng phấn đấu kiểm soát lạm phát, ổn định tỉ giá. Chính sách lãi suất là chính sách khó nhất trong điều hành kinh tế vĩ mô, trong đó phải góp phần giúp nền kinh tế phát triển, hài hòa nhà đầu tư, doanh nghiệp, phù hợp với nhiều lĩnh vực...

dao-minh-tu.jpeg
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú

Mặc dù hiện nay nhiều nước trên thế giới vẫn tăng lãi suất, nhưng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vẫn giảm lãi suất để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Vốn hiện nay đang thừa, Ngân hàng Nhà nước khuyến khích cho vay.

"Thông điệp của Ngân hàng Nhà nước là kêu gọi các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay thêm trong thời gian sắp tới để hỗ trợ doanh nghiệp. Từ cơ sở này, ngân hàng thương mại sẽ giảm lãi suất tùy theo năng lực tài chính của từng ngân hàng", ông Tú nói.

Bên cạnh đó, việc giãn/hoãn nợ cho doanh nghiệp là việc cần thiết, sắp tới sẽ triển khai. Tuy nhiên, việc giãn/hoãn nợ phải phù thuộc vào ngành nghề, tránh trường hợp xảy ra nợ xấu, hay dẫn đến thiếu sự ổn định an toàn về tín dụng.

Ngày 15.3 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã giảm một loạt lãi suất điều hành thêm 1 điểm %. Theo đó, lãi suất tái chiết khấu giảm từ 4,5%/năm xuống 3,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với tổ chức tín dụng giảm từ 7,0%/năm xuống 6,0%/năm.

Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế cũng được điều chỉnh giảm từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm.

Theo số liệu mới cập nhật của Ngân hàng Nhà nước, ngày 28.3, lãi suất cho vay bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm chỉ còn 0,98%/năm, giảm 0,08 điểm % so với phiên ngày 27.3 và giảm 0,16 điểm % so với cuối tuần trước. Đây cũng là mức lãi suất qua đêm thấp nhất kể từ giữa tháng 7.2022.

Theo số liệu của mới nhất của Tổng cục Thống kê, tính đến thời điểm 20.3.2023, tổng phương tiện thanh toán tăng 0,57% so với cuối năm 2022, cùng thời điểm năm 2022 tăng 2,49%; huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng 0,77%, cùng thời điểm năm 2022 tăng 2,15%; tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 1,61%, cùng thời điểm năm 2022 tăng 4,03%.

Các ngân hàng đang tung ra các gói vay cực khủng với lãi suất ưu đãi cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên những tháng đầu năm nay tín dụng tăng rất chậm. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu phục hồi tăng trưởng kinh tế, rất cần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Vậy nguyên nhân từ đâu, do lãi suất cho vay cao, doanh nghiệp ngại vay hay do doanh nghiệp không đáp ứng được điều kiện vay vốn là vấn đề đặt ra hiện nay.

Lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước đã điều chính giảm, kéo theo lãi suất huy động hạ nhiệt, thúc đẩy giảm lãi suất cho vay. Vốn có, tuy nhiên doanh nghiệp lại không tiếp cận được. Nhiều doanh nghiệp thuộc các ngành như dệt may, gỗ, thủy hải sản... đang gặp khó do xuất khẩu giảm, đặc biệt gặp khó khăn ở thị trường EU và Mỹ, dẫn đến hàng hóa bị ùn ứ, tồn động.

Gần đây các hiệp hội có đơn kiến nghị Ngân hàng Nhà nước giảm hoặc giữ nguyên nhóm nợ. Để giúp đỡ các doanh nghiệp, ngoài chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ cũng rất quan trọng. Vừa qua có hơn 20 ngân hàng liên kết đưa ra các gói hỗ trợ lãi suất, điển hình như Techcombank, Vietinbank, Agribank...

Bài liên quan
Giảm lãi suất điều hành: Động thái 'mạnh dạn' khi thị trường biến động
Giới chuyên gia nhận định Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành là động thái khá mạnh dạn trong bối cảnh thị trường tài chính biến động.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông điệp của Ngân hàng Nhà nước là giảm lãi suất, sắp tới sẽ giảm tiếp