Doanh thu quý 1/2024 của Nvidia tăng vọt 262% so với cùng kỳ năm ngoái lên 26,04 tỉ USD, vượt ước tính 24,65 tỉ USD từ các nhà phân tích. Trong khi thu nhập ròng quý 1/2024 của Nvidia tăng vọt 628% lên mức 14,88 tỉ USD.
Thế giới số

Thu nhập ròng quý 1/2024 tăng vọt 628%, Nvidia tuyên bố chia tách cổ phiếu khi giá lên mức kỷ lục

Sơn Vân 23/05/2024 08:20

Doanh thu quý 1/2024 của Nvidia tăng vọt 262% so với cùng kỳ năm ngoái lên 26,04 tỉ USD, vượt ước tính 24,65 tỉ USD từ các nhà phân tích. Trong khi thu nhập ròng quý 1/2024 của Nvidia tăng vọt 628% lên mức 14,88 tỉ USD.

Nvidia đã dự báo doanh thu quý 2/2024 cao hơn ước tính và tuyên bố chia tách cổ phiếu. Động thái này giúp giá cổ phiếu của công ty tăng lên mức cao kỷ lục và gây ấn tượng với các nhà đầu tư. Vốn hóa thị trường của Nvidia đã tăng gấp 3 lần trong năm ngoái nhờ sự lạc quan về trí tuệ nhân tạo (AI).

Cổ phiếu của Nvidia tăng 5,9% lên 1.005,97 USD trong giao dịch ngoài giờ vào thời điểm viết bài ((có thời điểm lên 1016,8 USD), vượt qua mốc quan trọng về mặt tâm lý là 1.000 USD và bổ sung thêm khoảng 140 tỉ USD vào vốn hóa thị trường cho công ty.

Cổ phiếu Nvidia được mệnh danh là “đứa con cưng” của lĩnh vực AI, đã tăng vọt 90% từ đầu năm 2024 đến nay.

Công ty có trụ sở tại thành phố Santa Clara, bang California, Mỹ thông báo sẽ chia tách cổ phiếu theo tỷ lệ 10:1, có hiệu lực từ ngày 7.6. Nvidia cũng cho biết đang tăng cổ tức hàng quý 150% lên 1 cent mỗi cổ phiếu, trên cơ sở sau chia tách.

Chia tách cổ phiếu (stock split) là sự kiện chia nhỏ số lượng cổ phiếu đang lưu hành của công ty thành nhiều cổ phiếu với giá trị nhỏ hơn tương ứng.

Giả sử một công ty có 1 triệu cổ phiếu đang lưu hành với giá 100 USD mỗi cổ phiếu. Nếu công ty quyết định chia tách cổ phiếu theo tỷ lệ 2:1, điều đó đồng nghĩa mỗi cổ phiếu hiện tại sẽ được chia thành 2 cổ phiếu mới với giá trị là 50 USD.

Doanh nghiệp có thể thực hiện chia tách cổ phiếu vì nhiều lý do, gồm:

- Tăng thanh khoản: Khi giá cổ phiếu cao hơn, một số nhà đầu tư cá nhân có thể thấy khó mua cổ phiếu. Việc chia tách cổ phiếu sẽ làm cho giá cổ phiếu thấp hơn, khiến cổ phiếu dễ tiếp cận hơn với nhiều nhà đầu tư hơn, từ đó có thể làm tăng thanh khoản cho cổ phiếu.

- Thu hút nhà đầu tư mới: Cổ phiếu giá thấp hơn có thể hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư mới, vốn có thể không đủ khả năng mua cổ phiếu giá cao hơn.

- Tạo tâm lý tích cực: Việc chia tách cổ phiếu có thể được xem như dấu hiệu cho thấy công ty đang tự tin vào triển vọng tương lai và tin tưởng rằng cổ phiếu của họ có tiềm năng tăng giá.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là việc chia tách cổ phiếu không làm thay đổi giá trị tổng thể của công ty. Sau khi chia tách, tổng giá trị của tất cả cổ phiếu đang lưu hành vẫn sẽ giống như trước đây. Do đó, việc chia tách cổ phiếu không ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của cổ đông.

Dưới đây là các công ty đã thực hiện chia tách cổ phiếu trong thời gian qua:

Apple (AAPL): Chia tách cổ phiếu theo tỷ lệ 4:1 vào tháng 8.2020.

Tesla (TSLA): Chia tách cổ phiếu theo tỷ lệ 5:1 vào tháng 8.2022.

Amazon (AMZN): Chia tách cổ phiếu theo tỷ lệ 20:1 vào tháng 6.2023.

Ryan Detrick, chiến lược gia thị trường chính tại hãng Carson Group, nhận định: "Ngay cả khi phải đối mặt với những kỳ vọng lớn lao, Nvidia một lần nữa lại tiến lên và mang lại kết quả. Doanh thu trung tâm dữ liệu, vốn luôn quan trọng, vẫn mạnh mẽ, trong khi doanh thu tương lai cũng gây ấn tượng".

Báo cáo kết quả kinh doanh của Nvidia, sự kiện chính tại Phố Wall cho đến nay trong tuần này, có thể tiếp thêm động lực cho đợt tăng giá trên thị trường chứng khoán vốn đã đẩy các chỉ số lên mức cao kỷ lục vào năm 2024.

Sau báo cáo của Nvidia, cổ phiếu các nhà sản xuất chip khác liên quan đến AI như Advanced Micro Devices (AMD) và Broadcom đều tăng khoảng 2%.

Alphabet, Microsoft, Amazon và các hãng công nghệ khác đang cạnh tranh để có được nguồn cung cấp chip cao cấp hạn chế của Nvidia khi họ chạy đua để thống trị lĩnh vực AI.

thu-nhap-rong-quy-1-2024-tang-vot-628-nvidia-tuyen-bo-chia-tach-co-phieu-khi-gia-len-muc-ky-luc.jpg
Doanh thu và thu nhập ròng quý 1/2024 của Nvidia đều vượt ước tính từ các nhà phân tích - Ảnh: Reuters

Tại cuộc họp với các nhà phân tích, Giám đốc điều hành Nvidia - Jensen Huang cho biết chip AI mới B200 Blackwell sẽ xuất xưởng ở quý 2/2024 hiện tại, với sản lượng tăng lên trong quý tiếp theo.

Giám đốc tài chính Nvidia - Colette Kress cho biết nhu cầu với B200 Blackwell có thể vượt quá nguồn cung "cho đến tận sang năm sau".

Theo Nvidia, B200 Blackwell có tốc độ xử lý một số tác vụ nhanh hơn 30 lần so với H100. Jensen Huang cho biết B200 Blackwell sẽ giúp kích hoạt các tính năng AI tiên tiến, chẳng hạn chuyển lời nói thành video 3D.

Jensen Huang nói với trang CNBC rằng B200 Blackwell sẽ có giá từ 30.000 đến 40.000 USD. Sau đó, ông nói rằng Nvidia sẽ đưa B200 Blackwell vào các hệ thống máy tính lớn hơn và giá sẽ thay đổi tùy theo giá trị mà chúng mang lại.

Nvidia cho biết các khách hàng lớn như Amazon, Google, Microsoft, OpenAI và Oracle dự kiến sẽ sử dụng B200 Blackwell trong các dịch vụ điện toán đám mây mà họ cung cấp, cũng như các dịch vụ AI riêng.

TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng của Nvidia, đang nỗ lực tăng năng lực đóng gói chip tiên tiến, một hạn chế chính trong chuỗi cung ứng cho các bộ xử lý. Vào tháng 4, TSMC (hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới của Đài Loan) dự kiến sẽ tăng gấp đôi năng lực đóng gói chip tiên tiến của mình trong năm nay.

Nvidia dự báo doanh thu quý 2/2024 là 28 tỉ USD, cộng hoặc trừ 2%. Trong khi các nhà phân tích dự đoán ​​doanh thu quý này của Nvidia là 26,66 tỉ USD, theo dữ liệu từ LSEG (Sở Giao dịch chứng khoán London).

Logan Purk, nhà phân tích tại hãng Edward Jones, cho biết: "Nhu cầu với chip Nvidia vẫn rất mạnh mẽ. Những kết quả này có thể đủ để thỏa mãn mong muốn của các nhà đầu tư và trấn an thị trường rằng đầu tư vào AI vẫn chưa chậm lại".

Chiếm hơn 80% thị trường chip AI, Nvidia nắm giữ vị trí độc đáo khi vừa là nhà hỗ trợ lớn nhất cho các công ty khác vừa là người hưởng lợi từ sự phát triển mạnh mẽ của AI.

Doanh số bán hàng tại phân khúc trung tâm dữ liệu của Nvidia (phân khúc lớn nhất công ty tính theo doanh thu) đã tăng 427% lên 22,6 tỉ USD trong quý 1/2024 kết thúc vào ngày 28.4, vượt qua ước tính từ các nhà phân tích là 21,320 tỉ USD, theo dữ liệu từ FactSet.

Trong số các khách hàng của Nvidia có Meta Platforms, đã tăng mức dự báo chi tiêu vốn năm 2024 thêm khoảng 4 tỉ USD.

Hiệu suất cao của chip Nvidia khiến chúng khó có thể thay thế trong các trung tâm dữ liệu AI hiện tại. Bổ sung cho vị trí dẫn đầu này là nền tảng phần mềm CUDA độc quyền của Nvidia mà các nhà phát triển sử dụng để lập trình bộ xử lý AI.

Dù hầu hết hãng công nghệ lớn cũng đang phát triển chip AI tùy chỉnh riêng, các nhà phân tích không cho rằng điều này sẽ chiếm mất thị phần của Nvidia.

Nvidia dự báo tỷ suất lợi nhuận gộp điều chỉnh quý 2/2024 là 75,5%, cộng hoặc trừ 50 điểm cơ bản, so với dự báo là 75,8% từ các nhà phân tích. Điểm cơ bản làđơn vị đo lường trong tài chính, bằng 1/100 của một phần trăm, tức là 0.01%. Do đó, 50 điểm cơ bản tương đương với 0.50%.

Nvidia báo cáo tỷ suất lợi nhuận gộp điều chỉnh quý 1/2024 là 78,9%, so với ước tính của các nhà phân tích là 77%. AMD, Đối thủ cạnh tranh đầy tham vọng của Nvidia, đã ghi nhận tỷ suất lợi nhuận gộp điều chỉnh quý 1/2024 là 52%.

Không tính các khoản mục, Nvidia kiếm lời được 6,12 USD trên mỗi cổ phiếu trong quý 1/2024, vượt qua ước tính 5,59 USD.

FactSet là công ty cung cấp dữ liệu tài chính và phần mềm phân tích cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp trên toàn thế giới. Công ty này cung cấp dịch vụ và giải pháp liên quan đến dữ liệu thị trường, phân tích tài chính; quản lý rủi ro cho các quỹ đầu tư, công ty chứng khoán, ngân hàng và các tổ chức tài chính khác.

Các dịch vụ của FactSet bao gồm:

- Dữ liệu tài chính: FactSet cung cấp dữ liệu thị trường, dữ liệu công ty, dữ liệu tài chính và dữ liệu kinh tế từ nhiều nguồn khác nhau.

- Phần mềm phân tích: Công ty cung cấp các công cụ phần mềm để phân tích dữ liệu tài chính, tạo báo cáo và thực hiện các mô hình tài chính.

- Quản lý rủi ro: Giải pháp của FactSet giúp các tổ chức tài chính quản lý và theo dõi rủi ro đầu tư.

- Quản lý danh mục đầu tư: FactSet cung cấp các công cụ để quản lý và phân tích danh mục đầu tư, gồm theo dõi hiệu suất và so sánh chuẩn.

FactSet nổi tiếng trong ngành tài chính vì khả năng cung cấp dữ liệu chính xác, kịp thời và công cụ phân tích mạnh mẽ, giúp các nhà đầu tư đưa ra quyết định thông minh và hiệu quả hơn.

Bài liên quan
‘Thật sai lầm nếu coi làm tại Nvidia là cách để kiếm được 1 triệu USD nhanh chóng’
Kỹ sư Nvidia có thu nhập 250.000 USD mỗi năm cho biết số tiền nhân viên kiếm được tại hãng chip lớn nhất thế giới này “không phải màu hồng” như nhiều người nghĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kết cấu hạ tầng đô thị của TP.HCM bị quá tải so với sự gia tăng nhanh của dân số
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Theo Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng, kết cấu hạ tầng đô thị của TP.HCM bị quá tải so với sự gia tăng nhanh của dân số, đặc biệt là hạ tầng ngầm chậm phát triển dẫn đến chất lượng sống của người dân chưa cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu nhập ròng quý 1/2024 tăng vọt 628%, Nvidia tuyên bố chia tách cổ phiếu khi giá lên mức kỷ lục