Vision Pro của Apple và Quest 3 của Meta Platforms chưa được bán ra, nhưng hai công ty này đã tiến hành công việc nghiên cứu sản phẩm thế hệ tiếp theo.

Thử thách của Apple với Vision Pro thế hệ tiếp theo: Dễ đeo hơn

Sơn Vân | 09/10/2023, 08:51

Vision Pro của Apple và Quest 3 của Meta Platforms chưa được bán ra, nhưng hai công ty này đã tiến hành công việc nghiên cứu sản phẩm thế hệ tiếp theo.

Trọng tâm chính của Apple là làm cho thiết bị này thoải mái hơn khi đeo với thiết kế nhỏ hơn và nhẹ hơn. Vision Pro, chiếc kính đầu tiên của Apple, gây đau cổ trong quá trình thử nghiệm do kích thước và trọng lượng lớn của nó. Điều này có thể khiến người tiêu dùng lo lắng về việc sử dụng các kính thực tế hỗn hợp (MR), kết hợp thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR).

Trong khi đó, Meta Platforms đang tìm cách giảm giá các sản phẩm vào tương lai. Dù Quest 3 sẽ được bán với giá chỉ bằng 1/7 so với Vision Pro nhưng vẫn đắt hơn 200 USD so với mẫu Quest 2 trước đó của Meta Platforms. Công ty muốn giảm giá xuống mức 300 USD trước đó, điều này sẽ giúp giới thiệu kính thực tế hỗn hợp đến một thị trường rộng lớn hơn.

Việc giải quyết cả hai vấn đề này đang diễn ra trong hậu trường, ngay cả khi hai công ty đang đua nhau để đưa các sản phẩm hiện tại ra thị trường. Quest 3 sẽ lên kệ vào tháng 10 này, trong khi Apple đang sẵn sàng cho việc bán Vision Pro vào đầu năm 2024.

thu-thach-cua-apple-voi-kinh-vision-pro-the-he-tiep-theo-3-.jpg
Vision Pro của Apple tại sự kiện ra mắt hồi tháng 6 - Ảnh: Bloomberg

Khi cuộc đối đầu này sắp diễn ra, Apple có niềm tin rằng sở hữu sản phẩm ưu việt hơn. Vision Pro sẽ có camera passthrough (cho phép người dùng nhìn thấy thế giới thực xung quanh họ) có độ phân giải cao hơn, chip M2 mạnh mẽ và màn hình VR sắc nét hơn. Song vẫn có những lo ngại về việc liệu người tiêu dùng có thấy cần thiết bị này hay không, đặc biệt là ở mức giá 3.500 USD hiện tại.

Meta Platforms có cảm giác hơi khác một chút. Một mặt, công ty tin rằng có hệ sinh thái chơi game tốt hơn với rất nhiều tựa game dành cho Quest 3 tận dụng VR. Mức giá 500 USD cũng khiến Quest 3 trở nên hấp dẫn hơn nhiều với những người mua sắm thông thường.

Song thật khó để không đặt cược Apple và Vision Pro khiến người tiêu dùng đón nhận thực tế hỗn hợp theo cách mà trước đây các công ty chưa từng làm. Cuối cùng, Meta Platforms có thể áp dụng cách tiếp cận theo dõi và quan sát. Dù có lộ trình sản phẩm riêng nhưng Meta Platforms có thể điều chỉnh các tính năng dựa trên những gì bổ sung vào Vision Pro và cách công nghệ này tạo được tiếng vang với khách hàng.

Như một người trong Meta Platforms đã nói với trang Bloomberg: “Chúng tôi đang ở giai đoạn lo sợ Apple”, không khác gì cảm giác của ngành công nghiệp điện thoại di động ngay trước khi iPhone ra mắt vào năm 2007.

Hiện tại, Meta Platforms đã thay đổi chiến lược của mình để giống Apple hơn. Thay vì giới thiệu Quest 3 như một cánh cổng dẫn đến metaverse, tầm nhìn bị chế giễu nhiều của Mark Zuckerberg về các thế giới trực tuyến được kết nối, thiết bị hiện được tiếp thị như một công cụ cho các ứng dụng chơi game và năng suất.

Apple đang thực hiện cách tiếp cận tương tự với Vision Pro. Song trên thực tế, Giám đốc tiếp thị Apple từ chối sử dụng từ metaverse. Quest 3 có giá trị riêng, cải tiến so với Quest 2 về mọi mặt ngoại trừ giá cả. Thiết bị cho cảm giác nhanh hơn và ít cồng kềnh hơn đáng kể, đồng thời có cách tiếp cận tinh tế với thực tế hỗn hợp.

Mục tiêu bây giờ của Meta Platforms là giảm giá. Trong năm tới, công ty đang lên kế hoạch cho một kính thực tế hỗn hợp rẻ hơn, trông rất giống Quest 3 nhưng sử dụng các thành phần ít tốn kém hơn. Meta Platforms sau đó sẽ định vị lại Quest 3 thành sản phẩm tầm trung. Ở phân khúc cao cấp, công ty sẽ đưa ra giải pháp thay thế cho Quest Pro – thiết bị đã thất bại. Quest Pro ra mắt với giá 1.500 USD vào năm ngoái, rồi giảm giá xuống còn 1.000 USD khi không được lòng người tiêu dùng.

Một trong những cách mà Meta Platforms đang xem xét để giảm chi phí của một kính thực tế hỗn hợp cấp thấp hơn là không kèm theo bộ điều khiển cầm tay. Thay vào đó, người dùng sẽ phải mua riêng phụ kiện hoặc vận hành kính bằng cử chỉ tay. Điều đáng chú ý là Vision Pro cũng sẽ không có bộ điều khiển trong hộp, nhưng đó là vì Apple đang cung cấp các tính năng điều khiển bằng mắt và tay phức tạp chứ không phải là một biện pháp tiết kiệm chi phí.

Hiện tại, bộ điều khiển cầm tay là một phần thiết yếu của Quest. Chỉ cần dựa vào cử chỉ tay cũng đủ hiệu quả để điều hướng hệ điều hành và khởi chạy ứng dụng, nhưng cách tiếp cận này hầu như không hoạt động khi sử dụng bàn phím ảo. Điểm đáng mừng ở đây với Meta Platforms là bàn phím trong không khí của Apple có vẻ không tốt hơn nhiều. Nói cách khác, có thể bạn sẽ muốn ghép nối bàn phím Bluetooth với một trong hai kính thực tế hỗn hợp này.

thu-thach-cua-apple-voi-kinh-vision-pro-the-he-tiep-theo-1-.jpg
Meta Quest 3 với bộ điều khiển - Ảnh: Bloomberg

Tại Apple, các nhân viên vận hành và phần mềm đang chuẩn bị cho dịp bán ra Vision Pro. Bản thân phần cứng đã sẵn sàng hoạt động trong nhiều tháng, cho phép nhóm phát triển thiết bị Vision Products Group chuyển sang các mẫu thế hệ tiếp theo. Apple đang xem xét nhiều lựa chọn, gồm cả một mẫu máy cấp thấp hơn và một phiên bản mạnh mẽ hơn.

Công việc phát triển Vision Pro phiên bản tiếp theo vẫn còn sớm nhưng Apple hy vọng sẽ làm cho thiết bị nhẹ hơn và ít nhất là nhỏ hơn một chút. Trọng lượng Vision Pro hiện khoảng 1 pound (0.45 kg) và các cuộc thử nghiệm cho thấy nó có thể nặng với một số người dùng ngay cả trong thời gian ngắn.

Apple đang xem xét giải quyết vấn đề này trên mẫu kính đầu tiên bằng cách sử dụng một dây đeo qua đầu, nhưng làm cho phần cứng nhẹ hơn là giải pháp lâu dài tốt hơn.

Một thách thức khác là làm cho kính trở nên đơn giản hơn với những người đeo. Trong quá trình phát triển Vision Pro đầu tiên, Apple quyết định thu gọn thiết bị bằng cách loại bỏ không gian cho kính áp tròng. Thay vào đó, công ty hợp tác với Zeiss để bán các ống kính theo toa có thể gắn vào màn hình của kính hiển thị bằng cách sử dụng từ tính.

Như trang Bloomberg đã đưa tin trước đây, quá trình cung cấp hàng nghìn sự kết hợp ống kính khác nhau khiến các nhóm vận hành của Apple phải đau đầu. May mắn thay, công ty có thể có một giải pháp: Vận chuyển những chiếc kính được sản xuất theo đơn đặt hàng từ nhà máy với ống kính theo toa được cài đặt sẵn.

Điều đó có thể đơn giản hóa trải nghiệm của khách hàng nhưng cũng sẽ mang đến những vấn đề mới. Đầu tiên, ống kính theo toa tích hợp có thể biến Apple trở thành nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe một cách nào đó. Công ty có thể không muốn giải quyết vấn đề đó. Ngoài ra, mức độ tùy chỉnh đó sẽ khiến người tiêu dùng khó chia sẻ hoặc bán lại Vision Pro hơn. Tất nhiên, đơn thuốc thị lực của người dùng có thể thay đổi theo thời gian.

Về lâu dài, nhiều vấn đề trong số này có thể được giải quyết bằng cách chuyển từ thực tế hỗn hợp sang thực tế tăng cường độc lập. Nhìn bề ngoài thì có vẻ hơi phản trực giác, nhưng kính thực tế tăng cường nhẹ sẽ mang lại trải nghiệm vượt trội hơn so với việc kết hợp cả thực tế tăng cường và thực tế ảo. Dữ liệu sẽ được phủ lên các thấu kính rõ ràng, thay vì dựa vào các camera passthrough và màn hình kính thực tế ảo cồng kềnh. Lý tưởng nhất là bạn có thể đeo kính cả ngày.

Thế nhưng, việc phát triển kính thực tế tăng cường thực sự thì nói dễ hơn làm. Một năm trước, Apple đã ngừng công việc chính thức về kính thực tế tăng cường độc lập vì công nghệ này quá khó nắm bắt. Đó là một bước thụt lùi đặc biệt với Giám đốc điều hành Tim Cook, người coi kính thực tế tăng cường là mục tiêu chính.

Mặt khác, Meta Platforms vẫn coi một sản phẩm như vậy là mục tiêu lớn nhất của mình. Để đặt nền móng cho tầm nhìn đó, hãng sẽ bán ra mắt kính Ray-Ban thế hệ thứ hai trong tháng này. Kính thiếu các tính năng thực tế tăng cường: Các khả năng thông minh có thể chụp ảnh và quay video, thực hiện cuộc gọi điện thoại và nghe nhạc.

Meta Platforms không có kế hoạch cập nhật phần cứng kính vào năm tới (chỉ cung cấp các tùy chọn màu sắc mới), nhưng sẽ có một sự thay đổi mạnh mẽ hơn vào năm 2025. Đó là khi công ty hy vọng sẽ phát hành kính có màn hình thực tế tăng cường. Meta Platforms đang thử nghiệm các màn hình trong nội bộ và chúng hiển thị những thứ như tin nhắn văn bản, chỉ đường trên bản đồ, thông tin về âm nhạc đang được phát. Thế nhưng, Meta Platforms vẫn chưa hoàn thiện chính xác những gì hãng muốn phát hành.

Giống như chiến lược dành cho Quest, Meta Platforms hy vọng cuối cùng sẽ phân chia dòng kính của mình thành các mẫu cấp thấp và cao cấp, được phân tách bằng việc chúng có tính năng thực tế tăng cường hay không.

Với Apple, hy vọng một ngày nào đó công ty sẽ đẩy mạnh phát triển kính thực tế tăng cường trở lại và thực hiện được giấc mơ bị trì hoãn từ lâu của Tim Cook.

Bài liên quan
‘Visual Search của Vision Pro có thể là mối đe dọa với Google Search lớn hơn ChatGPT’
Vài tuần sau khi kính thực tế tăng cường Vision Pro ra mắt tại sự kiện WWDC 2023 hôm 6.6, Apple đã cung cấp phiên bản beta và SDK (bộ công cụ phát triển phần mềm) của hệ điều hành VisionOS cho các nhà phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thử thách của Apple với Vision Pro thế hệ tiếp theo: Dễ đeo hơn