Tình trạng thiếu điện diễn ra năm 2023 là "sự cố đáng tiếc", nhưng sang năm 2024 đảm bảo sẽ không thiếu điện.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Thứ trưởng Bộ Công Thương: 'Năm nay sẽ không thiếu điện'

Tuyết Nhung 29/03/2024 23:59

Tình trạng thiếu điện diễn ra năm 2023 là "sự cố đáng tiếc", nhưng sang năm 2024 đảm bảo sẽ không thiếu điện.

Tại họp báo thường kỳ Bộ Công Thương chiều 29.3, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nói "năm nay sẽ không thiếu điện như 2023 và nguồn cung được đảm bảo trong các năm tới".

Thứ trưởng Tân cho rằng tình trạng thiếu điện diễn ra năm 2023 là "sự cố đáng tiếc". Do đó, Chính phủ và Thủ tướng đã chỉ đạo, có nhiều giải pháp để triển khai, khắc phục tình trạng này.

Chính phủ giao Bộ Công Thương trực tiếp giám sát, tham gia điều hành cung ứng điện. Đồng thời việc điều hành cung ứng điện cũng có sự đổi mới trong lập kế hoạch, điều hành và điều độ hệ thống điện.

Thứ trưởng cho biết, ngay trong quý 1 đã có kế hoạch cụ thể nên việc cung ứng điện có tăng trên 11%. Bộ cũng tin tưởng và có đủ cơ sở để tin tưởng năm nay không lặp tình trạng thiếu điện và không chỉ năm 2024 mà cả những năm tiếp theo.

Nhằm đảm bảo nguồn cung, Bộ Công Thương cho biết đang tập trung nguồn lực hoàn thành công trình nguồn và lưới điện, tăng trưởng khả năng truyền tải, đặc biệt là công trình đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối. Đảm bảo cung cấp đủ, liên tục nhiên liệu cho phát điện gồm than là chính.

Đồng thời tăng cường năng lực giám sát kiểm tra tình hình vận hành nhà máy cung ứng điện, khắc phục sự cố xảy ra; điều tiết hợp lý các thủy điện, dự phòng công suất ở mức cao nhất cho cao điểm mùa khô; tăng cường rà soát các đường dây truyền tải điện, kiểm tra khắc phục khiếm khuyết, hạn chế cao nhất sự cố; tuyên truyền tiết kiệm điện…

Để đảm bảo cung ứng điện, từ cuối năm 2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành quyết định về đảm bảo cung cấp điện năm 2024 và đảm bảo cung cấp điện cho những tháng cao điểm mùa khô 2024. Trong đó, Bộ trưởng đã chỉ đạo nhiều giải pháp.

“Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, trong tháng 2 và tháng 3 vừa rồi, lãnh đạo Cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các đoàn làm việc với các đơn vị phát điện, truyền tải, phân phối. Qua đó rà soát tình hình chuẩn bị cung ứng điện mùa khô 2024. Hôm qua Bộ trưởng cũng ban hành chỉ thị về bảo đảm cung cấp điện các tháng mùa khô 2024”, đại diện Cục Điều tiết điện lực cho hay.

Trước đó, tại tọa đàm ngày 19.3, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết tập đoàn sẽ tăng huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo để không xảy ra tình trạng thiếu điện. Cụ thể, EVN sẽ tăng mua từ nhiệt điện khoảng 145% so với 2023, huy động tối đa nguồn năng lượng tái tạo. Dự kiến, tăng sản lượng mua điện gió 25% và điện mặt trời 19% so với năm ngoái.

Bài liên quan
ĐBQH Hà Sỹ Đồng: Năm 2024 có thiếu điện không? Tôi chưa tìm được câu trả lời
“Năm 2024 có thiếu điện không? Nếu có thì giải pháp là gì? Tôi không tìm được câu trả lời cho vấn đề hết sức quan trọng này”, đại biểu quốc hội Hà Sỹ Đồng đặt câu hỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Bộ Công Thương: 'Năm nay sẽ không thiếu điện'