Lời kêu gọi của Thủ tướng Hun Sen được đưa ra trong một thông điệp đặc biệt đăng trên kênh Telegram tối 4.7.

Thủ tướng Campuchia kêu gọi hướng dẫn người dân bỏ phiếu đúng cách

Theo TTXVN | 05/07/2023, 13:09

Lời kêu gọi của Thủ tướng Hun Sen được đưa ra trong một thông điệp đặc biệt đăng trên kênh Telegram tối 4.7.

Trong bối cảnh các chính đảng ở Campuchia đang tiến hành chiến dịch vận động tranh cử, hướng tới cuộc bầu cử Quốc hội khóa VII diễn ra vào ngày 23.7 tới, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen kêu gọi giới chức lãnh đạo đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cũng như các chính đảng khác tham gia cuộc tổng tuyển cử sắp tới, quan tâm hướng dẫn người dân bỏ phiếu đúng cách, xem đây là phần việc quan trọng để cuộc bầu cử diễn ra thông suốt, thành công.

TTXVN tại Phnom Penh cho biết, lời kêu gọi của Thủ tướng Hun Sen được đưa ra trong một thông điệp đặc biệt đăng trên kênh Telegram tối 4.7, sau khi phát hiện một nhóm người giả mạo, tự xưng là thành viên nhóm công tác của CPP hướng dẫn người dân cách thức đánh dấu trên phiếu bầu sai quy định, dẫn đến hiện tượng phiếu bầu không hợp lệ.

campuchia.png
Chủ tịch CPP, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Hun Sen phát biểu tại chiến dịch vận động tranh cử, sáng 1.7.2023.

Trong thông điệp trên, Thủ tướng Hun Sen chỉ đạo Bộ Bưu chính Viễn thông Campuchia khẩn trương truy tìm các đối tượng trên để xử lý theo quy định. Ông khẳng định động thái này sẽ góp phần hỗ trợ Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) và lực lượng chức năng thực hiện đúng phần việc của mình.

Theo kế hoạch, ngày 6.7, Chủ tịch NEC Prach Chan sẽ chủ trì cuộc họp của ủy ban này với các bên liên quan, giới thiệu loại mực dùng để lăn tay trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Theo ông Hang Puthea, người phát ngôn NEC, Campuchia đã đặt hàng hơn 52.000 lọ mực từ Ấn Độ để phục vụ cuộc bầu cử này. NEC cũng đã tiến hành in hơn 13 triệu phiếu bầu với chi phí hơn 2 triệu USD.

Tổng kinh phí phục vụ công tác tổ chức bầu cử lần này là hơn 50 triệu USD.

Tiến trình tổ chức tổng tuyển cử năm 2023 tại Campuchia đang diễn ra theo lịch trình dự kiến. Nước này đang trong giai đoạn 3 của tiến trình tổ chức bầu cử với hoạt động vận động tranh cử của các chính đảng diễn ra trong 3 tuần, từ ngày 1 – 21.7.

Theo NEC, trong ngày 4.7, ngày thứ tư của chiến dịch vận động tranh cử, các chính đảng tham gia tranh cử tiếp tục tiến hành các hoạt động vận động tranh cử theo khả năng và phương thức vận động tranh cử của mình, chủ yếu là hoạt động tập hợp lực lượng, hòa nhạc, trình chiếu slide, phân phát và dán tờ rơi ở nơi công cộng, phát loa tuyên truyền tại trụ sở đảng hoặc tuyên truyền lưu động theo địa bàn dân cư.

Theo đánh giá của NEC, nhờ sự phối hợp tốt của các cấp chính quyền địa phương, lực lượng chức năng, cơ quan tổ chức bầu cử và các chính đảng liên quan, tiến trình vận động tranh cử của các chính đảng trong những ngày qua ở Campuchia diễn ra suôn sẻ, đảm bảo an toàn và an ninh trật tự công cộng không ghi nhận hành vi bạo lực.

Trước đó, ngày 1.7, NEC đã công bố lịch trình phát sóng về chính sách của các chính đảng cho cuộc tổng tuyển cử sắp tới trên các kênh sóng của Đài Phát thanh và Đài Truyền hình quốc gia Campuchia, được phát lần đầu vào buổi sáng và phát lại vào buổi chiều trong suốt 3 tuần diễn ra chiến dịch vận động tranh cử.

Tại cuộc bầu cử vào ngày 23.7 tới đây, 17 chính đảng sẽ tham gia tranh cử với đảng CPP cầm quyền, đảng xếp thứ 18 trong danh sách các chính đảng đủ điều kiện tham gia tranh cử.

Campuchia tổ chức tổng tuyển cử định kỳ 5 năm/lần. Cuộc bầu cử gần đây nhất diễn ra vào ngày 29.7.2018.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Campuchia kêu gọi hướng dẫn người dân bỏ phiếu đúng cách