Thủ tướng Hà Lan tin rằng tăng trưởng xanh chính là tương lai là Việt Nam – Hà Lan có thể hợp tác để cùng trở thành "rồng xanh", tận dụng mọi cơ hội mới.

Thủ tướng Hà Lan: Hợp tác để Việt Nam và Hà Lan cùng trở thành ‘rồng xanh’

Lam Thanh | 02/11/2023, 17:45

Thủ tướng Hà Lan tin rằng tăng trưởng xanh chính là tương lai là Việt Nam – Hà Lan có thể hợp tác để cùng trở thành "rồng xanh", tận dụng mọi cơ hội mới.

Chiều 2.11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte dự phiên toàn thể cấp cao của Diễn đàn Kinh tế xanh 2023.

Thủ tướng Hà Lan nhận xét đây là thời điểm đặc biệt trong quan hệ Việt Nam và Hà Lan khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023). Hai nước có mối quan hệ lâu đời hơn thế, khi các thương thuyền của Hà Lan cập cảng Hội An hơn 400 năm trước.

"Việc tiếp xúc khi đó có thể không dễ dàng, nhưng tất cả mọi thứ đã thay đổi rồi. Ngày hôm nay, Hà Lan là nhà đầu tư lớn nhất của châu Âu tại Việt Nam và 60% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu đi qua cửa ngõ cảng Rotterdam của Hà Lan", ông Mark Rutte nói.

Thủ tướng Hà Lan cũng cho rằng, Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế thần kỳ và rất ít người tưởng tượng được rằng Việt Nam lại có thể biến những điều như vậy thành hiện thực.

tt-2.jpeg
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte

Tuy nhiên, Thủ tướng Hà Lan cho rằng cả hai nước đều đang đối mặt những thách thức về môi trường, đòi hỏi sự chung tay của tất cả các chủ thể liên quan, song trước hết cần có sự đóng góp của cộng đồng doanh nhiệp. "Các chính phủ ban hành các quy định, song khu vực tư nhân lại quyết định sự thành công của các chính sách đó", ông nói.

Thủ tướng Hà Lan nhắc lại tại Diễn đàn Kinh tế xanh 2022 được tổ chức ở TP.HCM, có tới 44 doanh nghiệp Hà Lan tham gia. Điều này cho thấy sự quan tâm của các doanh nghiệp Hà Lan trong việc hợp tác với các đối tác quốc tế để xử lý các thách thức toàn cầu.

Thủ tướng Mark Rutte lưu ý rằng các doanh nghiệp sản xuất và các nhà cung ứng cần phải tuân thủ các quy định mới của Liên minh châu Âu về sản xuất bền vững; đề nghị các doanh nghiệp Hà Lan hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thực hiện điều này.

"Chúng ta có mặt ở diễn đàn này vì chúng ta tin rằng tăng trưởng xanh chính là tương lai của chúng ta, và cùng nhau ta có thể biến khát vọng thành hiện thực, để Việt Nam xứng danh với tên gọi của mảnh đất của "rồng bay lên", mảnh đất của những cơ hội. Chúng ta có thể cùng hợp tác để Việt Nam và Hà Lan cùng trở thành "rồng xanh", tận dụng mọi cơ hội mới đang diễn ra trước mắt chúng ta", Thủ tướng Hà Lan chia sẻ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá quan hệ Việt Nam và châu Âu đang rất tốt đẹp, đạt nhiều bước tiến lớn về hợp tác trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt, quan hệ thương mại - đầu tư Việt Nam - EU phục hồi và tăng trưởng tốt bất chấp khó khăn do COVID-19 và đứt gãy chuỗi cung ứng; tính bổ trợ, đan xen lợi ích ngày càng chặt chẽ, nhất là từ khi Hiệp định EVFTA đi vào thực thi.

Thủ tướng Chính phủ khẳng định, Việt Nam luôn coi EU là một trong những đối tác tin cậy, quan trọng nhất trong chính sách đối ngoại của mình, đồng thời nhắc lại Việt Nam cam kết sẽ luôn bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhà đầu tư nước ngoài trong bất kỳ trường hợp nào.

Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam xác định phát triển nhanh nhưng bền vững, bao trùm, không hi sinh tiến bộ, công bằng xã hội và môi trường để chạy theo tăng trưởng đơn thuần. Việt Nam hướng tới sản xuất xanh, xuất khẩu xanh và năng lượng xanh để các nhà đầu tư hoạt động hiệu quả, bền vững, lâu dài.

tt.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte dự phiên toàn thể cấp cao của Diễn đàn Kinh tế xanh 2023

Đơn cử, nhà máy trị giá 1 tỉ USD của Tập đoàn Lego (Đan Mạch) tại Bình Dương đã mở ra xu hướng đầu tư xanh tại Việt Nam.

Thủ tướng cho rằng, phát triển kinh tế xanh và kinh tế số có mối quan hệ gắn bó mật thiết, chặt chẽ, thúc đẩy lẫn nhau, muốn phát triển xanh thì phải phát triển kinh tế số và ngược lại. Đây cũng là xu thế tất yếu, yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu của Việt Nam.

Tuy nhiên, Việt Nam là nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi, còn nhiều khó khăn, do đó Thủ tướng mong EU tiếp tục chia sẻ, giúp đỡ Việt Nam trên tinh thần cùng thắng trong xây dựng cơ chế, chính sách, chuyển giao công nghệ, thu xếp nguồn tài chính, đào tạo nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực quản trị… để thúc đẩy phát triển xanh.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị các đại biểu có tiếng nói thúc đẩy các nước EU tiếp tục phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), Ủy ban châu Âu sớm gỡ thẻ vàng IUU với Việt Nam…

Đặc biệt, Thủ tướng đánh giá cao quan điểm của Thủ tướng Hà Lan "coi Đồng bằng sông Cửu Long như là một phần của Hà Lan". Theo Thủ tướng, vùng đất này đang đối diện với những nguy cơ đe dọa như sụt lún, sạt lở, hạn hán, xâm nhập mặn, nước biển dâng, ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh kế của 22 triệu người dân. Vùng đất này cũng nơi chiếm 90% sản lượng gạo xuất khẩu, 60% lượng thủy sản của Việt Nam.

Thủ tướng mong các đối tác, nhà đầu tư tiếp tục hỗ trợ, tăng cường đầu tư tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nhất là trong ứng phó biến đổi khí hậu, xây dựng hạ tầng chiến lược, triển khai chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải để góp phần bảo đảm an ninh lương thực cho thế giới…

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, chỉ đạo công tác chống hạn tại Ninh Thuận
Trong chương trình công tác tại các tỉnh Nam Trung Bộ, trước tình hình nắng nóng, hạn hán đang diễn ra gay gắt, trưa 28.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát tình hình nắng hạn tại huyện Ninh Sơn; kiểm tra Dự án thủy lợi Tân Mỹ và chỉ đạo công tác phòng, chống nắng nóng, hạn hán tại tỉnh Ninh Thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Hà Lan: Hợp tác để Việt Nam và Hà Lan cùng trở thành ‘rồng xanh’