Đài CNN dẫn lời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố ông không chấp nhận để chính quyền Palestines ở Bờ Tây tiếp nhận Dải Gaza sau khi xung đột kết thúc.

Thủ tướng Israel từ chối giao Dải Gaza cho chính quyền Palestine

Cẩm Bình | 12/11/2023, 09:20

Đài CNN dẫn lời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố ông không chấp nhận để chính quyền Palestines ở Bờ Tây tiếp nhận Dải Gaza sau khi xung đột kết thúc.

Theo Thủ tướng Netanyahu: “Israel sẽ có toàn quyền kiểm soát an ninh ở Dải Gaza, với lực lượng quân đội sẵn sàng tiến vào bất cứ khi nào chúng tôi muốn, tiêu diệt những kẻ khủng bố có thể xuất hiện lần nữa. Sẽ không còn Hamas nữa”.

“Hơn nữa, sẽ không có một chính quyền dân sự ở Dải Gaza giáo dục trẻ em căm ghét Israel, giết hại người Israel, loại bỏ nhà nước Israel”, ông nói thêm.

Trước đó, Thủ tướng Netanyahu cũng đã bác bỏ khả năng giao Dải Gaza cho lực lượng quốc tế. Nhà lãnh đạo Israel khẳng định quân đội nước này sẽ chịu trách nhiệm an ninh với Dải Gaza trong một khoảng thời gian không xác định sau khi xung đột kết thúc - động thái mà ông nhấn mạnh không phải tái chiếm đóng.

thu.jpg
Thủ tướng Netanyahu (áo đen) quyết tâm để quân đội Israel kiểm soát Dải Gaza sau xung đột - Ảnh: CNN

Israel từng chiếm đóng Gaza từ năm 1967 đến năm 2005. Năm 2007, Hamas giành được quyền kiểm soát từ phong trào Fatah của Tổng thống Mahmoud Abbas lãnh đạo Chính quyền Palestine (PA). PA lâu nay chỉ quản lý một phần nhỏ Bờ Tây. Trên thực tế bên nắm quyền kiểm soát đa số lãnh thổ là Israel.

Nhà nghiên cứu Michael Milshtein (Đại học Tel Aviv) cho biết PA nhiều lần bị người dân Bờ Tây biểu tình cáo buộc tham nhũng, lãnh đạo kém cỏi và không dân chủ. Cuộc bầu cử gần nhất là vào năm 2005 và Tổng thống Abbas nắm quyền từ đó cho đến nay. Nhân vật này bị phương Tây chỉ trích vì đưa ra hàng loạt tuyên bố “bài” Do Thái và không giữ khoảng cách với Hamas, còn người dân Palestine thì chê trách ông ta thiếu quyết đoán trước Israel.

Bài liên quan
Mỹ hoãn quyết định viện trợ một phần, giới chức Israel phản ứng
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết một tiểu đoàn quân đội Israel đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Palestine ở Bờ Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Israel từ chối giao Dải Gaza cho chính quyền Palestine