Trả lời phỏng vấn của đài ABC News ngày 6.11, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nước này sẽ chịu trách nhiệm an ninh với Dải Gaza trong một khoảng thời gian không xác định sau khi xung đột kết thúc.

Thủ tướng Israel tuyên bố ‘đảm bảo an ninh’ cho Dải Gaza

Cẩm Bình | 07/11/2023, 09:10

Trả lời phỏng vấn của đài ABC News ngày 6.11, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nước này sẽ chịu trách nhiệm an ninh với Dải Gaza trong một khoảng thời gian không xác định sau khi xung đột kết thúc.

Theo Thủ tướng Netanyahu: “Gaza nên được kiểm soát bởi những người không muốn tiếp tục con đường của Hamas. Tôi nghĩ trong một khoảng thời gian không xác định, Israel sẽ chịu trách nhiệm về an ninh chung vì chúng tôi đã thấy những gì đã xảy ra khi an ninh không được đảm bảo”.

Ông Netanyahu tái khẳng định lập trường không ngừng bắn cho đến khi Hamas thả tất cả con tin. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo chấp nhận phương án tạm ngừng giao tranh thời gian ngắn cho hàng viện trợ đi vào hoặc để đưa con tin ra ngoài.

Thủ tướng Netanyahu cũng khuyến cáo Iran cùng nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon không can thiệp nhiều hơn vào xung đột. “Họ hiểu rằng nếu tham chiến thì phải hứng chịu phản ứng mạnh mẽ. Tôi hy vọng họ không mắc sai lầm”, ông nói.

thuisr.jpg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: CNN

Tương lai Dải Gaza hậu xung đột là vấn đề nóng đang được giới phân tích xem xét. Nhà nghiên cứu Michael Milshtein (Đại học Tel Aviv) nhắc nhở “khoảng trống” quyền lực không được phép xuất hiện, vì khoảng trống này có thể bị tình trạng vô chính phủ và các nhóm Hồi giáo cực đoan lấp đầy.

Israel từng nắm quyền kiểm soát Dải Gaza cho đến năm 2005 và không loại trừ khả năng lịch sử lặp lại nếu chiến dịch tấn công trên bộ của Israel thành công. Tuy nhiên, việc tái kiểm soát có thể làm bùng lên một cuộc tấn công quân sự mới, đồng thời ảnh hưởng đến cán cân quyền lực khu vực, theo giáo sư Stephan Stetter (Đại học Lực lượng vũ trang liên bang Đức).

Ông cảnh báo: “Tại Israel đang có lời kêu gọi nên chiếm đóng Dải Gaza lần nữa. Đây sẽ là động thái “tiếp sức” cho những ai muốn kéo dài xung đột Israel - Palestine”.

Ngoài ra, theo luật nhân đạo quốc tế, bên chiếm đóng phải có trách nhiệm với người dân ở vùng lãnh thổ họ đang nắm quyền kiểm soát - việc này vượt quá khả năng tài chính của Israel.

Israel cũng sẽ không thể tái kiểm soát Dải Gaza trước sự phản đối từ phương Tây, kể cả đồng minh Mỹ. Hơn nữa làm vậy cũng tác động tiêu cực đến quan hệ với một số nước Trung Đông mà Israel đang cố bình thường hóa quan hệ.

Bài liên quan
Mỹ đánh giá Israel đã huy động đủ quân cho chiến dịch quân sự lớn tại Rafah
CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá Israel đã tập trung đủ quân đến sát thị trấn Rafah để thực hiện chiến dịch quân sự quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những tiêu chí mới của Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024
một phút trước Khoa học - công nghệ
Giải thưởng Tạ Quang Bửu mở rộng việc xem xét, trao giải thưởng cho các nhà khoa học trong lĩnh vực Khoa học xã hội và Khoa học nhân văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Israel tuyên bố ‘đảm bảo an ninh’ cho Dải Gaza