Hãng tin Reuters nhận định hiện tại Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang lâm vào cuộc chiến hai mặt trận: một chống lại Hamas và một phải duy trì quyền lực chính trị của mình.

Thủ tướng Netanyahu ‘lưỡng bề thọ địch’

Cẩm Bình | 28/11/2023, 09:25

Hãng tin Reuters nhận định hiện tại Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang lâm vào cuộc chiến hai mặt trận: một chống lại Hamas và một phải duy trì quyền lực chính trị của mình.

Cuối tuần trước, Thủ tướng Israel Netanyahu ngồi trong trụ sở Bộ Quốc phòng theo dõi đợt trao trả con tin đầu tiên. Trong khi đó nhà lãnh đạo phe đối lập Benny Gantz - thành viên nội các thời chiến và là đối thủ chính trị hàng đầu của Thủ tướng Netanyahu - đứng bên ngoài cùng gia đình các con tin.

Trước ống kính máy quay, Gantz thẳng thắn yêu cầu một nhóm phóng viên truyền hình để ông một mình với các gia đình. Hình ảnh được công bố sau đó cho thấy quan chức này ôm từng người trong đám đông.

Đối mặt với làn sóng chỉ trích vì để Hamas tập kích miền nam đất nước vào ngày 7.10, thời gian qua Thủ tướng Netanyahu thành công tránh được sự chú ý khi tiến hành một cuộc chiến hai mặt trận: một chống lại Hamas và một phải duy trì quyền lực chính trị của mình.

thu.jpg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: Reuters

Cứu vãn danh tiếng

Lâu nay đương kim lãnh đạo Israel cố công xây dựng hình ảnh chính trị gia cứng rắn về an ninh và không nhân nhượng Iran. Ông được hậu thuẫn bởi lực lượng quân đội luôn đảm bảo không để người Do Thái gánh chịu nạn diệt chủng nào nữa.

Nhưng thời gian qua một số quan chức cấp cao dưới trướng Thủ tướng Netanyahu hứng chịu cơn thịnh nộ từ người dân do không thể ngăn chặn Hamas giết chết 1.200 người và bắt đi 240 người khác. Ít nhất 3 bộ trưởng bị chế nhạo lẫn tấn công ở nơi công cộng.

Cuối tuần rồi văn phòng Thủ tướng Netanyahu đăng tải vài đoạn phim cảnh nhà lãnh đạo ở trong Phòng tình huống Bộ Quốc phòng. Ngày 26.11, ông bất ngờ đến Dải Gaza gặp gỡ binh sĩ và chỉ huy quân đội.

Theo Reuters, chiến dịch quân sự cùng thỏa thuận trao trả con tin đều được Thủ tướng Netanyahu thực hiện nhằm mục đích cứu vãn danh tiếng. Tuy nhiên, cây bút phân tích Anshel Pfeffer của báo The Haaretz nhận định mọi nỗ lực đều vô dụng: “Ông ấy đã bị ô uế không thể cứu vãn do thất bại trong ngăn chặn đợt tập kích ngày 7.10. Chiến lược của ông cho phép Hamas kiểm soát Gaza với kho vũ khí quân sự, loạt nỗ lực giải cứu con tin của chính phủ ông đứng đầu cũng chẳng đem lại hiệu quả. Vụ việc 7.10 sẽ gắn liền với Thủ tướng Netanyahu, thành công Israel đạt được về sau sẽ chẳng dành cho ông”.

Nguy cơ mất quyền lực

Với gần 40 năm phục vụ quân ngũ, ông Gantz với lập trường trung dung đem lại cho Thủ tướng Netanyahu cùng đảng cánh hữu Likud một chính phủ ổn định hơn, giảm bớt ảnh hưởng từ các đối tác tôn giáo và cực hữu trong liên minh cầm quyền.

Tuy đoàn kết trong chiến tranh, họ lại bất hòa về chính trị. Một cuộc thăm dò dư luận ngày 16.11 cho kết quả ở thời điểm hiện tại, liên minh cầm quyền của Thủ tướng Netanyahu sẽ thua liên minh đối lập của ông Gantz với tỷ lệ ghế quốc hội giành được là 45 - 70.

Giống như Thủ tướng Netanyahu, ông Gantz cũng cứng rắn với người Palestine và không cam kết thúc đẩy giải pháp hai nhà nước, nhưng lại từng ủng hộ tái khởi động đàm phán hòa bình.

Hai tuần trước, chính trị gia đối lập Yair Lapid kêu gọi thay thế Thủ tướng Netanyahu mà không cần tổ chức bầu cử. Ông tuyên bố chấp nhận để Likud tiếp tục nắm quyền, nhưng trong nội bộ đảng này lại chẳng có ai đứng lên thách thức đương kim lãnh đạo Israel.

Bài liên quan
Thổ Nhĩ Kỳ ngừng giao thương với Israel
Hãng Reuters dẫn lời Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2.5 thông báo nước này đình chỉ tất cả hoạt động xuất nhập khẩu với Israel với lý do “thảm kịch nhân đạo tại các vùng lãnh thổ của Palestine ngày càng tồi tệ”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng: Không hủy thì ế hàng, mục tiêu hạ nhiệt thị trường vàng thất bại
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ngân hàng Nhà nước mở 4 phiên đấu thầu vàng, nhưng hủy đến 3 lần. Một phiên đấu thầu diễn ra thì cũng chỉ bán được 20% số vàng chào thầu cho 2 đơn vị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Netanyahu ‘lưỡng bề thọ địch’