Thủ tướng nhấn mạnh cần có cơ chế huy động các nguồn lực, xã hội hóa trong đầu tư, xây dựng các công trình điện lực; bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh, chống độc quyền.

Thủ tướng: Phát triển điện lực phải bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, chống độc quyền

Lam Thanh | 17/11/2023, 17:15

Thủ tướng nhấn mạnh cần có cơ chế huy động các nguồn lực, xã hội hóa trong đầu tư, xây dựng các công trình điện lực; bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh, chống độc quyền.

Ngày 17.11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 11.2023.

Đối với đề nghị xây dựng Luật Điện lực (sửa đổi), các thành viên Chính phủ tập trung thảo luận các nội dung: Phát triển năng lượng tái tạo và năng lượng mới; hoàn thiện các quy định về điều kiện hoạt động điện lực và việc cấp, thu hồi giấy phép hoạt động điện lực; quản lý hoạt động mua bán điện theo hướng thúc đẩy thị trường điện cạnh tranh minh bạch, công bằng, hiệu quả và giá điện theo cơ chế thị trường...

Kết luận về nội dung này, Thủ tướng nhấn mạnh việc phát triển điện lực phải bảo đảm an ninh năng lượng cho đất nước, an toàn trong sử dụng điện và tiết kiệm điện năng; có cơ chế huy động các nguồn lực, xã hội hóa trong đầu tư, xây dựng các công trình điện lực; bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh, chống độc quyền.

“Đối với phát triển năng lượng tái tạo và năng lượng mới cần nghiên cứu để tạo cơ chế đột phá trong đầu tư, khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng mới. Nội dung về hoạt động mua bán điện cần nghiên cứu, xây dựng theo hướng thị trường điện cạnh tranh minh bạch, công bằng, hiệu quả và giá điện theo cơ chế thị trường”, Thủ tướng nêu.

tt.jpeg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật

Trong xây dựng pháp luật, Thủ tướng cũng nhấn mạnh cần luôn luôn bảo đảm tiến độ, chất lượng xây dựng; cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, giảm bớt xin cho, giảm sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp; xử lý những vấn đề mới phát sinh để huy động tối đa nguồn lực cho phát triển; tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát quyền lực.

Thủ tướng nhấn mạnh rằng "không để cài cắm lợi ích nhóm, cục bộ, lợi ích của bộ, ngành, địa phương trong xây dựng pháp luật".

"Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ rà soát lại, nếu bộ, ngành nào chưa phân công bộ trưởng, thủ tưởng cơ quan phụ trách công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế thì phải phân công ngay. Việc này cần hoàn thành trong tháng 11.2023. Đã nói phải làm, đã có nghị quyết phải thực hiện", Thủ tướng nhắc nhở.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đặc biệt lưu ý các bộ, ngành bảo đảm tiến độ trình, nâng cao chất lượng, kỷ luật, kỷ cương trong xây dựng, ban hành văn bản; rà soát, phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực, tăng cường năng lực thực thi cho cấp dưới; đơn giản, cắt giảm hóa thủ tục hành chính, giảm tối thiểu chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp…

Bài liên quan
Thủ tướng yêu cầu thanh tra, kiểm tra ngay hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng: Phát triển điện lực phải bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, chống độc quyền