Để chủ động ngừa lũ trên sông và ngập lụt ở vùng hạ du, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã lệnh điều tiết xả lũ một số hồ thủy điện và hồ chứa nước thủy lợi từ sáng nay (18.10) với lưu lượng lớn.

Thừa Thiên-Huế: Nhiều hồ xả lũ, hàng chục trường cho học sinh nghỉ học

Hà Anh | 18/10/2023, 10:59

Để chủ động ngừa lũ trên sông và ngập lụt ở vùng hạ du, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã lệnh điều tiết xả lũ một số hồ thủy điện và hồ chứa nước thủy lợi từ sáng nay (18.10) với lưu lượng lớn.

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Thừa Thiên-Huế, do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, đêm 17.10 và sáng 18.10, ở Thừa Thiên-Huế đã có mưa to đến rất to trên diện rộng. Dự báo từ hôm nay (18.10), khu vực Thừa Thiên-Huế tiếp tục có mưa to, có nơi mưa rất to.

Mực nước lúc 5 giờ ngày 18.10 trên các sông như sông Hương tại trạm Kim Long là +1,48m, trên báo động 1 là 0,48m; trên sông Bồ tại trạm Phú Ốc là +3,04m, trên báo động 2 là 0,04m; mực nước trên sông Ô Lâu là +1,71m.

Sáng cùng ngày, nhà máy thủy điện Hương Điền (thị xã Hương Trà) đã điều tiết xả qua tua bin và qua tràn với lưu lượng tăng dần tránh đột biến để duy trì lưu lượng khoảng từ 1.100 - 2.000m3/giây.

lut-huebbbbb.jpg
Ngập lụt ở thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên-Huế ngày 14.10

Mực nước hồ chứa nước Tả Trạch (thị xã Hương Thủy) lúc 8 giờ ngày 18.10, ở mức +42,32m; lưu lượng đến hồ là 1.118m3/giây, lưu lượng về hạ du là 290m3/giây; mực nước trên sông Hương tại trạm thủy văn Kim Long ở mức +1,72m. Tình hình mưa lũ tại thượng nguồn các hồ chứa tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp.

Để đảm bảo an toàn đập và vùng hạ du, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Thừa Thiên-Huế ra lệnh điều chỉnh tăng lưu lượng vận hành điều tiết hồ chứa nước Tả Trạch qua tràn và tua bin với lưu lượng tăng dần, tránh đột biến khoảng từ 400 - 900m3/giây. Điều chỉnh vận hành tùy theo tình hình lưu lượng thực tế đến hồ. Thời gian bắt đầu tăng dần lưu lượng là lúc 10 giờ hôm nay.

Cũng trong sáng nay, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN thỉnh Thừa Thiên-Huế yêu cầu Công ty CP Thủy điện Bình Điền (thị xã Hương Trà) tăng lưu lượng vận hành điều tiết hồ chứa thủy điện Bình Điền qua tràn và tua bin với lưu lượng tăng dần, tránh đột biến khoảng từ 250 - 600m3/giây. Điều chỉnh vận hành tùy theo tình hình lưu lượng thực tế đến hồ. Thời gian bắt đầu tăng dần lưu lượng lúc 8 giờ hôm nay.

9h-dua-bao-nua.jpg
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo mưa từ ngày 18-20.10

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Thừa Thiên-Huế cảnh báo trong sáng 18.10 mực nước trên sông Bồ sẽ tiếp tục lên và có thể đạt báo động 3 là +4,5m, sông Hương có thể đạt báo động 2 là +2m.

Để đề phòng mưa lớn ở vùng núi gây lũ, sạt lở đất và ngập lụt vùng thấp trũng, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Thừa Thiên-Huế yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng cho người dân ở các khu vực thấp trũng, ngập úng đô thị, các ngầm, tràn, khu vực có nguy cơ sạt lở ven sông biết để chủ động phòng tránh. Tổ chức trực ban 24/24 giờ, sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến xấu của thời tiết có thể xảy ra.

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN  tỉnh Thừa Thiên Huế, ngày 18.10, có 86/568 trường học trên địa bàn tỉnh cho học sinh nghỉ học.

Cụ thể, cấp mầm non có 31 trường (huyện Quảng Điền có 10 trường, huyện Phong Điền có 14 trường, thị xã Hương Trà có 7 trường); Cấp tiểu học 32 trường (huyện Quảng Điền có 11 trường, huyện Phong Điền có 11 trường, thị xã Hương Trà có 10 trường); Cấp THCS có 19 trường (huyện Quảng Điền có 6 trường, huyện Phong Điền có 7 trường, thị xã Hương Trà có 6 trường); Cấp THPT có 4 trường (Trần Văn Kỷ, Nguyễn Đình Chiểu, Hương Trà và Hóa Châu).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thừa Thiên-Huế: Nhiều hồ xả lũ, hàng chục trường cho học sinh nghỉ học