Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) đã viết trong một đánh giá công bố hôm 14.8 rằng các lực lượng tàn dư của Wagner tại Nga đang cản trở các công ty quân sự tư nhân (PMC) khác làm việc cho Bộ Quốc phòng nước này.

Thực hư chuyện các chỉ huy Wagner đầu quân cho Bộ Quốc phòng Nga

Hoàng Vũ (theo Newsweek) | 17/08/2023, 11:05

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) đã viết trong một đánh giá công bố hôm 14.8 rằng các lực lượng tàn dư của Wagner tại Nga đang cản trở các công ty quân sự tư nhân (PMC) khác làm việc cho Bộ Quốc phòng nước này.

Bộ Quốc Phòng Nga được cho là đã hy vọng các chỉ huy của Wagner sẽ tiếp tục sát cánh chiến đấu trong cuộc chiến kéo dài gần 18 tháng ở Ukraine bằng cách gia nhập quân đội chính thức của Nga hoặc một PMC như nhóm Redut.

wagner-xe-tang.png
Các chiến binh của nhóm lính đánh thuê tư nhân Wagner ngồi trên xe tăng khi được triển khai gần trụ sở của Quân khu phía nam ở thành phố Rostov-on-Don, Nga, ngày 24.6 - Ảnh: Reuters

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết những người trong cuộc đã phủ nhận tin đồn về việc các chỉ huy Wagner gia nhập Redut - một PMC có liên kết với Bộ Quốc phòng Nga. Họ tiết lộ vẫn đang tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ với tư cách là một phần của ban chỉ huy Wagner.

ISW nói thêm rằng các nguồn tin liên quan đến Wagner cũng như bản thân ông trùm Yevgeny Prigozhin "trước đây đã nhiều lần chỉ trích gay gắt Redut và các đơn vị cấu thành của PMC này trong bối cảnh căng thẳng của Wagner với Bộ Quốc phòng Nga trong trận chiến tại Bakhmut".

Trong một đánh giá khác được công bố hôm 14.8, nhóm chuyên gia cố vấn của ISW cho biết Bộ Quốc phòng Nga có thể vẫn không thể kiểm soát hoàn toàn các PMC được tài trợ bởi quan chức và doanh nhân Nga. Do đó, cơ quan này hy vọng sẽ duy trì được quyền kiểm soát đối với Redut nhằm tạo cơ sở quản lý các PMC trong nước.

Wagner đã nổi lên vào năm ngoái với tư cách là một nhân tố quân sự chính của Nga tại chiến sự ở Ukraine. Sau khi giành được nhiều lợi thế cho Moscow vào cuối năm 2022, Wagner trở thành lực lượng lớn nhất hiện diện ở Bakhmut, nơi đã chứng kiến giao tranh ác liệt trong nhiều tháng trước khi Nga cuối cùng giành quyền kiểm soát thành phố. Ukraine kể từ đó tiếp tục hoạt động phản công ở gần Bakhmut.

Trận chiến Bakhmut cũng chứng kiến ​​những căng thẳng âm ỉ từ lâu giữa ông Prigozhin và Bộ Quốc phòng Nga lên đến đỉnh điểm khi thủ lĩnh tập đoàn Wagner nhiều lần chỉ trích cơ quan này và các nhà lãnh đạo quân sự Nga trong các thông điệp được đăng trên Telegram. Prigozhin cũng nhiều lần đe dọa sẽ rút các chiến binh của mình khỏi trận chiến trước khi tình hình leo thang với cuộc nổi loạn hồi tháng 6.

Những nhà phê bình Điện Kremlin đã gọi cuộc nổi loại của ông Prigozhin là một đòn giáng mạnh vào sức mạnh của Nga. Tuy nhiên, hình ảnh lãnh đạo tập đoàn lính đánh thuê Wagner chụp với quan chức châu Phi tại Nga vào cuối tháng 7 đã nhanh chóng lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội của Nga và phương Tây - làm ngạc nhiên giới quan sát và chuyên gia quân sự.

Một số nhà phân tích cho rằng sự trở lại của ông Prigozhin có thể đã được Tổng thống Putin chấp thuận vì tầm ảnh hưởng lớn của tập đoàn Wagner ở châu Phi, bao gồm cả việc cung cấp sự bảo vệ cho các quan chức chính phủ ở Cộng hòa Trung Phi và Mali. Động thái này cũng có thể giải thích tại sao Prigozhin không phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng sau cuộc nổi loạn.

Ngoài một lượng chiến binh ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga hoặc sang Belarus sau thỏa thuận với Tổng thống Alexander Lukashenko, các chiến binh Wagner khác vẫn đang hoạt động, đặc biệt là ở khu vực nước ngoài, nơi họ từ lâu đã đóng vai trò nhất định.

Chuyên gia Samuel Ramani tại Viện Nghiên cứu Quân sự Thống nhất Hoàng gia Anh nhận định: “Về ý định của Wagner ở Belarus, hiện tại thực sự có nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời. Tôi nghĩ có một số lý do tại sao họ ở đó. Trước hết, họ có thể ở đó để giúp Tổng thống Lukashenko huấn luyện lực lượng đặc biệt của mình.

Tuy nhiên, các chiến binh Wagner ở Belarus cũng có thể là một lựa chọn để đánh lạc hướng Kyiv khỏi các hoạt động phản công ở phía nam và phía đông, đồng thời kìm chân các lực lượng Ukraine dọc biên giới phía bắc để đề phòng cho bất kỳ sự leo thang nào”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hư chuyện các chỉ huy Wagner đầu quân cho Bộ Quốc phòng Nga