Bộ Quốc phòng Úc hôm 5.6 cho biết tiêm kích Trung Quốc đã gây nguy hiểm cho các phi công trên chiếc máy bay trinh sát của Úc khi đang làm nhiệm vụ ở Biển Đông.

Tiêm kích Trung Quốc bị tố phá hoại máy bay trinh sát của Úc trên Biển Đông

Hoàng Vũ | 06/06/2022, 13:00

Bộ Quốc phòng Úc hôm 5.6 cho biết tiêm kích Trung Quốc đã gây nguy hiểm cho các phi công trên chiếc máy bay trinh sát của Úc khi đang làm nhiệm vụ ở Biển Đông.

Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Úc cho biết máy bay giám sát hàng hải P-8 của không quân hoàng gia Úc đã bị một máy bay chiến đấu J-16 của Trung Quốc cản trở trong "hoạt động giám sát hàng hải thường lệ" trên không phận quốc tế trong khu vực vào ngày 26.5.

"Hành động của máy bay Trung Quốc đã gây nguy hiểm gây ra mối đe dọa an toàn cho máy bay P-8 và phi hành đoàn của nó", tuyên bố cho hay.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles cho biết trên đài truyền hình ABC (Úc) rằng máy bay của Trung Quốc đã thả một loạt mảnh vụn chứa các mảnh nhôm nhỏ vào động cơ của máy bay Úc.

“Chiếc J-16 của Trung Quốc bay rất gần P-8 của Úc rồi thả mảnh vụn. Sau đó, chiếc J-16 tăng tốc và cắt mặt chiếc P-8 ở khoảng cách rất gần. Vào lúc đó, họ thả một loạt mảnh vụn, gồm những mảnh nhôm nhỏ, một số mảnh đã bay vào động cơ của chiếc P-8. Rõ ràng đây là hành động rất nguy hiểm”, ông Marles cho hay.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese nói với các phóng viên tại thành phố Perth miền tây nước Úc rằng chính phủ của ông đã bày tỏ quan ngại với Trung Quốc "thông qua các kênh thích hợp".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Bắc Kinh và đại sứ quán của họ tại Úc hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Úc trước đó đã cùng Mỹ nhấn mạnh rằng các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc xung quanh các đảo tranh chấp ở Biển Đông không tuân thủ luật pháp quốc tế.

Mối quan hệ giữa Úc và Trung Quốc đã ngày căng thẳng gần đây do ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh ở khu vực Thái Bình Dương sau khi Trung Quốc tìm kiếm một thỏa thuận an ninh khu vực với các quốc đảo Thái Bình Dương. 

Cũng trong tháng 5, một tàu  Trung Quốc được cho là đã theo dõi một cơ sở quốc phòng nhạy cảm của Úc, nơi thường xuyên là bến đỗ của tàu ngầm Úc, Mỹ và các đồng minh.

Vào tháng 2 năm nay, Trung Quốc và Úc đã tranh cãi gay gắt về một sự cố trong đó phía Canberra cáo buộc một trong những máy bay tuần tra hàng hải của nước này đã bị tàu hải quân Trung Quốc chiếu tia laser gây nguy hiểm cho phi công.

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiêm kích Trung Quốc bị tố phá hoại máy bay trinh sát của Úc trên Biển Đông