Vào mùa khô, hàng trăm hộ dân tại huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang thiếu nước sạch cho sinh hoạt hàng ngày. Trong khi đó, công trình trạm nước sạch sau 2 năm xây dựng vẫn chưa hoạt động.
Bảo vệ môi trường

Tiền Giang: Hàng trăm hộ dân mỏi mòn chờ nước sạch

Mỹ Tho 13/04/2024 14:40

Vào mùa khô, hàng trăm hộ dân tại huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang thiếu nước sạch cho sinh hoạt hàng ngày. Trong khi đó, công trình trạm nước sạch sau 2 năm xây dựng vẫn chưa hoạt động.

tg-1.jpg
Nguồn nước mặt ở một số kênh rạch tại huyện Tân Phước đã ô nhiễm - Ảnh: Mỹ Tho

Bà Dương Thị Phỉ (ở ấp Hưng Phú, xã Hưng Thạnh, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) cùng nhiều hộ dân trong vùng bức xúc vì nhiều năm qua, vào mùa khô là thiếu nước sạch sinh hoạt trầm trọng. Từ lâu nay, người dân nơi đây thường sử dụng nước mưa hay nguồn nước lấy từ kênh rạch trong sinh hoạt hàng ngày. Gần đây, trình trạng khô hạn kéo dài nên lượng nước mưa dự trữ đã hết, còn nguồn nước từ kênh rạch bị ô nhiễm nặng khiến việc sinh hoạt của bà con vô cùng khó khăn.

tg-2.jpg
Vào mùa khô là người dân ở Tiền Giang thiếu nước sạch sinh hoạt trầm trọng - Ảnh: Mỹ Tho

Bà Phỉ cho biết: “Tôi sử dụng nước mưa dự trữ để nấu ăn, còn nước dưới sông bơm lên dùng cho tắm, giặt. Lúc trước, nước sông còn sạch nhưng bây giờ thì lục bình dày đặc, rất bẩn. Nguồn nước mưa không đủ xài nên tôi rất mong có nước sạch để sử dụng”.

Ông Bùi Hưng Kha cũng tâm tư: “Tới giờ này mà chưa kéo đường ống thì không biết chừng nào có nước. Dùng nước máy thì người dân ở đây rất ủng hộ vì sạch hơn nước sông. Ở đây, người ta chăn nuôi heo, trang trại quá nhiều khiến nước sông ô nhiễm. Người dân mong muốn có nước máy sớm để sử dụng”.

tg-3.jpg
Trạm cấp nước đã thi công nhưng người dân vẫn không có nước xài - Ảnh: Mỹ Tho

Nhiều năm qua, gần 500 hộ dân ở các xã Hưng Thạnh, thị trấn Mỹ Phước, Thạnh Mỹ, Tân Hòa Đông chưa có được nước sạch từ các nhà máy xử lý nước tập trung. Họ phải sử dụng nước mưa dự trữ và bơm nước từ dưới kênh, mương. Vào mùa khô hạn như hiện nay, một số hộ phải sử dụng nguồn nước mặt kém vệ sinh.

Trước khó khăn này, vào năm 2022, UBND huyện Tân Phước tiến hành xây dựng trạm cấp nước sinh hoạt tại xã Hưng Thành để phục vụ cho người dân 3 xã và thị trấn Mỹ Phước. Trạm này do Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Tân Phước làm chủ đầu tư từ nguồn Ngân sách Nhà nước gần 14 tỉ đồng, gồm các hạng mục như: san lấp mặt bằng diện tích 1.200m2; hệ thống điện bơm, bể chứa nước, cổng rào, sân bãi và giếng khoan tầng sâu có đường ống từ 60 - 250mm.

Đến nay, hầu hết các hạng mục chính của trạm cấp nước liên xã đã xây dựng hoàn thành, chỉ còn hạng mục chưa khoan giếng tầng sâu. Tuy nhiên, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh không chấp thuận cho huyện Tân Phước tiến hành khoan giếng tầng sâu mà yêu cầu phải khoan nơi khác, cách vị trí hiện hữu gần 1,8km.

Ông Nguyễn Trung Liêm, Giám đốc Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Tân Phước cho biết, đúng ra vào mùa khô này thì hàng trăm hộ dân huyện Tân Phước đã có nước sạch sử dụng, nhưng vì yêu cầu này của Sở Tài nguyên - Môi trường nên công trình bị chậm trễ.

tg-5.jpg
Hàng trăm hộ dân gặp khó khăn do thiếu nước ngọt phục vụ sinh hoạt và sản xuất - Ảnh: Mỹ Tho

“Trạm triển khai thi công đã 2 năm nhưng Sở Tài nguyên - Môi trường không cho khoan giếng, như vậy thì thiệt hại lắm. Thứ nhất là phải đưa quy hoạch sử dụng đất, phải có kế hoạch sử dụng đất, không có nước cho người dân xài. Việc này đã đưa vô kế hoạch hằng năm rồi, khoan chỗ khác thì rất khó khăn. Ở đây, khi khoan giếng là đã khoan thăm dò rồi, nước rất sạch”, ông Liêm cho biết.

Hiện nay, tình hình khô hạn đang diễn biến khốc liệt. Người dân nhiều khu vực ở tỉnh Tiền Giang, trong đó có huyện Tân Phước, đang thiếu nước sạch trong sinh hoạt. Do đó, việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng trạm cấp nước liên xã ở huyện Tân Phước là rất cần thiết. UBND huyện Tân Phước và Sở TN-MT tỉnh Tiền Giang cần tạo điều kiện cho đơn vị thi công tiếp tục triển khai công trình. Những hồ sơ, thủ tục không cần thiết cần đơn giản hóa để sớm đưa công trình vào phục vụ người dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiền Giang: Hàng trăm hộ dân mỏi mòn chờ nước sạch