Tim Cook hôm 20.3 đã gặp các nhà phát triển game Trung Quốc, nam diễn viên Trịnh Khải, nhà làm phim Mặc Lữ và tỷ phú sáng lập BYD tại Thượng Hải trước lễ khai trương cửa hàng mới của Apple tại thành phố này.
Thế giới số

Tim Cook đến Trung Quốc gặp nhà sáng lập BYD và những người nổi tiếng khi doanh số iPhone giảm mạnh

Sơn Vân 20/03/2024 23:00

Tim Cook hôm 20.3 đã gặp các nhà phát triển game Trung Quốc, nam diễn viên Trịnh Khải, nhà làm phim Mặc Lữ và tỷ phú sáng lập BYD tại Thượng Hải trước lễ khai trương cửa hàng mới của Apple tại thành phố này.

Động thái này diễn ra khi Apple tiến hành chiến dịch quen thuộc trong bối cảnh doanh số iPhone suy yếu tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới.

Đây là chuyến thăm Trung Quốc mới nhất của Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, khi ông dự kiến sẽ tham gia Diễn đàn Phát triển Trung Quốc được tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh cuối tuần này.

Tim Cook đã gặp các nhà phát triển từ Papergames, studio đằng sau series game lãng mạn Nikki and Love, hoan nghênh kế hoạch của công ty có trụ sở tại Thượng Hải để đưa các tựa game nổi tiếng của họ lên máy Mac và kính thực tế hỗn hợp Vision Pro, theo bài đăng của ông trên Weibo.

Theo tờ China Daily, Tim Cook đã có cuộc gặp với Vương Truyền Phúc, người sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành BYD (nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới), tại văn phòng Apple ở Thượng Hải.

Tại Bến Thượng Hải vào sáng sớm 20.3, Tim Cook đã đi dạo dọc khu vực bờ sông nổi tiếng với nam diễn viên Trịnh Khải (Trung Quốc) và chụp ảnh tự sướng cùng nhau.

Cùng ngày, Tim Cook cũng đã đến thăm xưởng phim của nữ đạo diễn Mặc Lữ, người sử dụng nhiều sản phẩm khác nhau của Apple để phát triển, tạo bảng phân cảnh, quay và chỉnh sửa phim ngắn của mình.

tim-cook-den-trung-quoc-gap-nha-sang-lap-byd-dien-vien-dao-dien-khi-doanh-so-iphone-giam-manh-2-.jpg
Tim Cook gặp gỡ những người tạo ra lo series game Nikki và Love tại studio Papergames
tim-cook-den-trung-quoc-gap-nha-sang-lap-byd-dien-vien-dao-dien-khi-doanh-so-iphone-giam-manh-3-.jpg
Tim Cook dành buổi sáng 20.3 để đi bộ dọc theo khu vực bờ sông nổi tiếng Thượng Hải cùng nam diễn viên Trịnh Khải
tim-cook-den-trung-quoc-gap-nha-sang-lap-byd-dien-vien-dao-dien-khi-doanh-so-iphone-giam-manh-1-.jpg
Tim Cook ghé qua xưởng phim của nữ đạo diễn Mặc Lữ

Tim Cook còn sắp xếp để kiểm tra các sản phẩm từ các nhà cung cấp của Apple như Lens Technology và Shenzhen Everwin Precision Technology trong chuyến đi Trung Quốc mới nhất.

Dự kiến ông sẽ chủ trì lễ khai trương cửa hàng Apple mới ở quận Tĩnh An, thành phố Thượng Hải (trung tâm tài chính của Trung Quốc) vào ngày 21.3.

Lịch trình dày đặc này phản ánh sự lạc quan từ Tim Cook về triển vọng dài hạn của Apple tại Trung Quốc (nền kinh tế lớn thứ hai thế giới) bất chấp sự cạnh tranh ngày càng tăng của Huawei và các nhà cung cấp điện thoại nội địa lớn khác trên thị trường smartphone rộng lớn nơi đây.

Công ty có trụ sở tại thành phố Cupertino, bang California (Mỹ) tuần trước đã công bố kế hoạch mở rộng trung tâm nghiên cứu tại Thượng Hải để hỗ trợ tất cả dòng sản phẩm của mình và mở một phòng thí nghiệm mới ở Thâm Quyến (trung tâm công nghệ phía nam Trung Quốc) cuối năm 2024.

Khu vực Đại Trung Hoa, gồm Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Đài Loan và Ma Cao, là thị trường địa lý lớn thứ ba của Apple sau châu Mỹ và châu Âu, dựa trên kết quả kinh doanh quý 4/2023.

“Không có chuỗi cung ứng nào trên thế giới quan trọng với chúng tôi hơn Trung Quốc”, Tim Cook nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ China Daily hôm 20.3. Doanh nhân người Mỹ 63 tuổi nói thêm rằng Apple đã và đang mở rộng chuỗi cung ứng tại Trung Quốc cũng như tăng cường đầu tư trong 30 năm qua.

Tuy nhiên, áp lực với Apple đã tăng lên ở Trung Quốc khi doanh số iPhone giảm 24% trong sáu tuần đầu năm 2024 so với cùng kỳ 2023, đẩy hãng này xuống vị trí thứ 4 trong số các nhà cung cấp smartphone tại nước này sau Vivo, Huawei và Honor, theo báo cáo của hãng nghiên cứu Counterpoint Research. Theo Counterpoint Research, Apple mất danh hiệu nhà sản xuất smartphone bán chạy nhất Trung Quốc vào tay Vivo, công ty có trụ sở tại thành phố Đông Hoản đã làm tốt hơn việc nhắm mục tiêu vào phân khúc bình dân. Tuy nhiên, cả hai công ty này đều ghi nhận sự sụt giảm về doanh số smartphone ở Trung Quốc trong 6 tuần đầu năm 2024 khi thị trường tổng thể giảm 7%, do cạnh tranh giữa các hãng gia tăng và chi tiêu của người tiêu dùng giảm.

Báo cáo của Counterpoint Research cho biết: “Apple phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở phân khúc smartphone cao cấp trên thị trường Trung Quốc do Huawei đang hồi sinh, cũng như áp lực về giá cả tại phân khúc tầm trung từ các đối thủ như Oppo, Vivo và Xiaomi”.

Được thúc đẩy doanh số mẫu Mate 60 Pro tăng mạnh và làn sóng mua sắm smartphone vì yêu nước, Huawei đã chứng kiến thị phần tăng lên 16,5% trong sáu tuần đầu năm 2024 so với 9,4% của cùng kỳ năm ngoái.

Tách khỏi Huawei vào năm 2020, Honor là hãng smartphone Trung Quốc hiếm hoi khác cho thấy mức tăng trưởng doanh số bán hàng (ở mức 2%) trong khoảng thời gian này. Theo các nhà nghiên cứu, Apple chiếm 15,7% thị phần trong 6 tuần đầu năm 2024, giảm từ mức 19% ở cùng kỳ năm trước.

Apple phải vật lộn để tái tạo thành công cho iPhone thường thấy ở Trung Quốc, một phần là do tình trạng bất ổn trên thị trường rộng lớn hơn. Các nhà bán lẻ được ủy quyền của Apple ở Trung Quốc bắt đầu giảm giá mạnh cho dòng iPhone 15 nhất kể từ đầu tháng 3 trong nỗ lực vực dậy doanh số bán hàng.

Nhà phân tích Ivan Lam của Counterpoint Research bình luận: “Dù niềm tin của người tiêu dùng suy giảm, những cải tiến trong sản xuất của Huawei đã giúp công ty đáp ứng nhu cầu cho dòng Mate 60 nổi tiếng. Giai đoạn cùng kỳ năm ngoái khá ảm đạm, nhưng với Apple, còn nhiều khả năng xoay chuyển tình thế trong ngắn hạn. Các chương trình khuyến mãi mạnh mẽ trước Ngày Quốc tế Phụ nữ (8.3) chỉ là một ví dụ”.

Guo Tianxiang, nhà phân tích cấp cao tại hãng nghiên cứu thị trường IDC, chỉ ra rằng các đối thủ của Apple, gồm cả Huawei, đang hướng đến danh mục cao cấp. Trong hai tuần đầu năm 2024, Huawei vươn lên vị trí dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc, một phần nhờ mẫu Mate 60 Pro, theo Counterpoint.

Guo Tianxiang cho biết doanh số iPhone trở nên kém hơn từ đầu năm 2024, đối lập với nhu cầu mạnh mẽ với các mẫu smartphone Android đắt tiền, từ 4.000 nhân dân tệ (13,77 triệu đồng).

Theo Guo Tianxiang, nguyên nhân là do khoảng cách ngày càng thu hẹp giữa các tính năng của iPhone và smartphone Android. Vài năm qua, iPhone chỉ có những nâng cấp không đáng kể, trong khi các hãng smartphone Android lại có bước tiến lớn về công nghệ. Chẳng hạn, iPhone không có phiên bản màn hình gập, vốn dần trở nên phổ biến với người dùng cao cấp. Apple cũng chậm hơn so với các đối thủ trong việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh lên iPhone, dù Giám đốc điều hành Tim Cook hứa hẹn công ty sẽ tiết lộ kế hoạch về công nghệ này vào cuối năm nay.

Theo nhà phân tích nổi tiếng Ming Chi Kuo, Apple đang đối mặt với những thay đổi về cấu trúc trên thị trường smartphone, như sự xuất hiện của các máy mới trong thiết kế. Những thay đổi này sẽ dẫn đến sụt giảm doanh số iPhone ở Trung Quốc trong năm 2024. Vào quý 4/2023, Apple ghi nhận doanh thu từ Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan giảm gần 13%.

Cuối tháng 2, Tim Cook thông báo trong cuộc họp cổ đông thường niên của Apple rằng công ty sẽ tiết lộ thông tin chi tiết hơn về kế hoạch sử dụng AI tạo sinh vào cuối năm nay.

Tim Cook cho hay: "Apple nhận thấy tiềm năng đột phá đáng kinh ngạc của AI tạo sinh, đó là lý do tại sao chúng tôi đang đầu tư đáng kể vào lĩnh vực này. Chúng tôi tin rằng điều đó sẽ mở ra những cơ hội mang tính biến đổi cho người dùng khi nói đến năng suất, giải quyết vấn đề và hơn thế nữa".

Trang Bloomberg đưa tin Apple đang đàm phán để tích hợp bộ mô hình AI Gemini của Google vào iPhone.

Hai gã khổng lồ công nghệ đang tích cực đàm phán để Apple được phép sử dụng Gemini đưa một số tính năng mới lên phần mềm iPhone trong năm nay. Theo nguồn tin này, Apple gần đây còn tổ chức các cuộc thảo luận với OpenAI và đã cân nhắc sử dụng mô hình AI của công ty này.

Nếu thành hiện thực, thỏa thuận giữa Apple và Google sẽ được xây dựng dựa trên quan hệ đối tác tìm kiếm giữa hai công ty bấy lâu nay. Nhiều năm qua, Google đã trả cho Apple hàng tỉ USD mỗi năm để biến công cụ tìm kiếm của họ trở thành tùy chọn mặc định trong trình duyệt web Safari trên iPhone và các thiết bị khác. Theo nguồn tin của Bloomberg, hai bên vẫn chưa quyết định các điều khoản và thương hiệu của thỏa thuận AI hoặc hoàn thiện cách thức triển khai nó.

Một thỏa thuận sẽ mang lại cho Gemini lợi thế quan trọng với hàng tỉ người dùng tiềm năng. Thế nhưng, điều này cũng có thể là dấu hiệu cho thấy Apple không tiến xa với những nỗ lực AI của mình như một số người kỳ vọng và cả hai công ty có nguy cơ chịu thêm sự giám sát chống độc quyền.

Kể từ đầu năm ngoái, Apple đã thử nghiệm mô hình ngôn ngữ lớn của riêng mình có tên mã Ajax. Một số nhân viên cũng đang dùng thử chatbot cơ bản Apple GPT. Tuy nhiên theo nguồn tin từ Bloomberg, công nghệ của Apple vẫn kém hơn so với các công cụ AI từ Google và các đối thủ khác, khiến mối quan hệ hợp tác có vẻ là lựa chọn tốt hơn.

Thỏa thuận với Apple nếu xảy ra sẽ là mối quan hệ đối tác cao cấp nhất của Google với Gemini cho đến nay và có thể là đòn bẩy quan trọng cho các nỗ lực AI của gã khổng lồ tìm kiếm internet. Apple có hơn 2 tỉ thiết bị đang được sử dụng và có khả năng trở thành nơi lưu trú của Google Gemini cuối năm 2024. Vào tháng 1, Samsung Electronics đã tung ra smartphone Galaxy S24, Galaxy S24+ và Galaxy S24 Ultra có các tính năng AI do Gemini cung cấp.

Dù các cuộc đàm phán giữa Apple và Google vẫn đang diễn ra nhưng khó có khả năng bất kỳ thỏa thuận nào sẽ được công bố trước tháng 6, khi nhà sản xuất iPhone dự định tổ chức hội nghị các nhà phát triển toàn cầu hàng năm. Có thể hai công ty không đạt được thỏa thuận hoặc cuối cùng Apple chọn hợp tác với một nhà cung cấp AI tạo sinh khác, chẳng hạn OpenAI.

Về mặt lý thuyết, Apple có thể hợp tác với nhiều đối tác, giống cách hãng làm với tính năng tìm kiếm trong trình duyệt web của mình. Một nhà cung cấp AI tạo sinh khác nổi bật khác là Anthropic, với chatbot Claude.

Bài liên quan
Sứ mệnh đổi mới iPhone của Tim Cook khi doanh số sụt giảm mạnh ở Trung Quốc
Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, đã có rất nhiều việc cần làm khi cố gắng đưa công ty lên một tầm cao mới sau khi bán ra Vision Pro vào tháng trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
10 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tim Cook đến Trung Quốc gặp nhà sáng lập BYD và những người nổi tiếng khi doanh số iPhone giảm mạnh