Một cổ vật thời Trung cổ cực kỳ quý hiếm đã được phát hiện trong một lâu đài ở Ba Lan.
Khoa học - công nghệ

Tìm thấy cổ vật bằng vàng cực hiếm thời Trung cổ ở Ba Lan

Long Hải 12/02/2024 10:55

Một cổ vật thời Trung cổ cực kỳ quý hiếm đã được phát hiện trong một lâu đài ở Ba Lan.

co-vat.jpg
Cổ vật là một chiếc nhẫn vàng được trang trí đẹp mắt

Nhà nghiên cứu Jerzy Trzebiński đã tìm thấy một chiếc nhẫn vàng được trang trí đẹp mắt khi đang khảo sát tại Lâu đài Hoàng gia Wawel ở Kraków, thành phố lớn thứ hai ở quốc gia Trung Âu này.

Trzebiński đã phát hiện hiện vật bên dưới tháp Đan Mạch - một trong 4 tòa tháp dân cư của lâu đài. Lâu đài này là một phần của quần thể kiến trúc kiên cố thời Trung cổ nằm trên đỉnh một mỏm đá vôi có tên là đồi Wawel ở bên bờ sông Vistula. Khu phức hợp này có ý nghĩa lịch sử và văn hóa nhất Ba Lan, bao gồm nhiều tòa nhà có tầm quan trọng lớn như nhà thờ và lâu đài Wawel.

Nhà thờ được xây dựng khoảng 1.000 năm trước, từng là nơi các vị vua Ba Lan được chôn cất. Trong khi đó, việc xây dựng lâu đài hiện tại được cho là bắt đầu vào thế kỷ 13 hoặc 14, mặc dù nó đã được mở rộng theo thời gian. Hiện lâu đài là nơi có một trong những bảo tàng nghệ thuật được ghé thăm nhiều nhất Ba Lan.

Chiếc nhẫn vàng được phát hiện trong một tầng khảo cổ nằm trên phần còn lại của một công trình kiến trúc bằng đá - có lẽ là một trục phòng thủ nào đó. Hiện vật bằng vàng được cho là có niên đại từ thế kỷ 11 hoặc 12, với hình trang trí là hai khuôn mặt hình người đối lập nhau.

“Wawel không bao giờ hết làm chúng tôi ngạc nhiên. Gần đây, một khám phá cực kỳ hiếm đã được tìm thấy dưới dạng một chiếc nhẫn vàng thời Trung cổ”, tuyên bố từ bảo tàng nghệ thuật cho biết.

co-vat2.jpg
Chiếc nhẫn vàng được phát hiện trong một tầng khảo cổ nằm trên phần còn lại của một công trình kiến trúc bằng đá

Bảo tàng nói thêm rằng phát hiện này là một “khám phá độc đáo” - đặc biệt là vì chỉ một số ít nhẫn vàng thời Trung cổ được biết đến từ Ba Lan. Những loại đồ trang trí từ thời kỳ và khu vực này thường hoàn toàn không trang trí hoặc chỉ có các họa tiết hình học đơn giản.

“Mẫu vật được phát hiện tại Wawel rất độc đáo vì cách trang trí của nó. Đây là ví dụ duy nhất mà hình ảnh con người được mô tả trên một chiếc nhẫn thời trung cổ ở Ba Lan. Điều đó thật ấn tượng”, theo tuyên bố từ bảo tàng.

Ngoài ra, vật trang trí không có liên quan đến Cơ đốc giáo, vốn bắt đầu hình thành ở Ba Lan vào thế kỷ thứ 10. Các chuyên gia tin rằng hai khuôn mặt đối lập có thể ám chỉ đến vị thần hai mặt Janus trong thần thoại La Mã.

Hình dạng của hiện vật này khá đặc trưng ở vùng Ba Lan nên có vẻ như nó được làm tại địa phương. Người ta cho rằng vật trang trí này thuộc về một thành viên của triều đại cầm quyền đầu tiên của Ba Lan là Piasts - người đã lãnh đạo đất nước từ thế kỷ 10 đến thế kỷ 14.

Khu phức hợp đồi Wawel là một phần của Trung tâm Lịch sử Kraków, nơi được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1978. Trung tâm lịch sử Kraków nằm ở chân Khu phức hợp Wawel, có quảng trường chợ lớn nhất châu Âu cùng nhiều ngôi nhà lịch sử, cung điện và nhà thờ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm thấy cổ vật bằng vàng cực hiếm thời Trung cổ ở Ba Lan