Hà Nam (miền trung Trung Quốc) đã trở thành tỉnh đầu tiên trong cả nước phải chống lại cả biến thể Omicron và Delta cùng lúc, sau khi thành phố An Dương xác nhận có hai ca nhiễm Omicron hôm 11.1.2022.

Tỉnh đầu tiên ở Trung Quốc chống chọi dịch Omicron lẫn Delta: ‘Tình hình rất đáng báo động’

Sơn Vân | 11/01/2022, 23:31

Hà Nam (miền trung Trung Quốc) đã trở thành tỉnh đầu tiên trong cả nước phải chống lại cả biến thể Omicron và Delta cùng lúc, sau khi thành phố An Dương xác nhận có hai ca nhiễm Omicron hôm 11.1.2022.

Hôm 11.1.2022, chính quyền An Dương cho biết tổng cộng 58 ca COVID-19 cộng đồng đã được phát hiện ở thành phố này, nâng tổng số trường hợp trong tỉnh lên 144.

Trong khi vẫn chưa rõ liệu tất cả ca COVID-19 mới có phải nhiễm Omicron không, 56 trong số 58 trường hợp đã được báo cáo ở huyện Thang Âm, nơi xác định người đầu tiên nhiễm biến thể mới này.

Vụ bùng phát dịch ở An Dương bắt nguồn từ một sinh viên đại học nhiễm Omicron đến từ thành phố cảng Thiên Tân vào ngày 28.12.2021, nhưng người này chỉ được phát hiện trong đợt xét nghiệm bắt buộc hôm 8.1.2022.

Ngày 10.1.2022, An Dương ghi nhận 2 ca nhiễm Omicron trong cộng đồng bắt nguồn từ sinh viên đến từ Thiên Tân.

Tờ Tin tức Bắc Kinh dẫn lời sinh viên này cho biết anh ta không có bất kỳ triệu chứng nào và một số người thân của mình trước đó đã xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Tối 10.1.2022, hơn 5,5 triệu dân trong thành phố An Dương đã bị cấm rời khỏi nhà trừ khi làm xét nghiệm COVID-19. Các phương tiện tư nhân cũng được yêu cầu ra khỏi đường để hạn chế sự lây lan của Omicron.

Các nhà chức trách đã ngừng bán vé tàu từ An Dương đến Bắc Kinh, nơi sẽ tổ chức Thế vận hội mùa đông trong vòng chưa đầy 1 tháng tới (từ ngày 4 đến 20.2.2022).

tinh-trung-quoc-dau-tien-chong-choi-voi-dich-omicron-lan-delta.jpg
Cư dân ở An Dương xếp hàng để xét nghiệm COVID-19 hôm 10.1.2022 - Ảnh: DPA

Zhang Boli, chuyên gia COVID-19 và là chủ tịch của Đại học Trung Y Dược Thiên Tân, nói với tờ Science and Technology Daily rằng đặc tính không có triệu chứng của Omicron sẽ gây thêm áp lực lên các nỗ lực phòng ngừa và kiểm soát dịch của Trung Quốc.

Ông cũng nói rằng các đợt bùng phát dịch ở thành phố cảng Thiên Tân liên quan đến nhiều sinh viên, cho thấy những người trẻ tuổi có nguy cơ nhiễm Omicron cao hơn so với Delta và các chủng SARS-CoV-2 khác.

Nora Du, cư dân An Dương, nói tình hình ở tỉnh Hà Nam rất đáng báo động.

Ngay cả khi bắt đầu đại dịch vào năm 2020, các bác sĩ ở các thành phố hạng hai thuộc tỉnh Hà Nam không được huy động để ra tuyến đầu. Nhưng lần này, không chỉ các y tá, mà các bác sĩ cấp cao cũng đang chiến đấu trên tuyến đầu. Chỉ còn lại một số bác sĩ để duy trì các hoạt động cơ bản”, Nora Du, có chồng là một nhân viên y tế, cho biết.

Một số thành phố khác ở Hà Nam cũng ghi nhận các ca COVID-19 mới.

Hứa Xương, nơi phát hiện ca COVID-19 đầu tiên khoảng 2 tuần trước, đã báo cáo 74 trường hợp mới hôm 11.1.2022, tăng từ 21 vào hôm qua.

Tại Vũ Châu, thành phố do Hứa Xương quản lý và là một trong những trung tâm của đợt bùng phát dịch mới nhất, người dân đã bước vào ngày phong tỏa thứ 10.

Tại Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam, hơn 8.000 người đã bị cách ly tập trung và gần 60.000 người cách ly tại nhà.

Các nhà hàng ở Trịnh Châu đã tạm ngừng dịch vụ phục vụ bữa tối và các địa điểm như tiệm làm tóc cũng đóng cửa. Một số ga tàu điện ngầm cũng bị đóng cửa.

Chính quyền Trịnh Châu hôm 11.1.2022 thông báo rằng việc bắt đầu xây dựng 5.000 đơn vị cách ly tập trung và sẽ đi vào hoạt động vào tháng 4.2022.

Giải trình tự gen chỉ ra rằng các biến thể Delta ở Hứa Xương và Trịnh Châu có cấu trúc giống nhau, nhưng nguồn gốc của chúng vẫn chưa rõ ràng.

Các thành phố Trung Quốc thắt chặt hạn chế, Thiên Tân chiến đấu với Omicron

Các thành phố trên khắp Trung Quốc đang áp đặt các biện pháp hạn chế cứng rắn hơn để cố gắng kiểm soát các đợt bùng phát dịch COVID-19 mới. Trong đó Thiên Tân đang chiến đấu với biến thể Omicron rất dễ lây lan, đã được phát hiện đã lây truyền ra cộng đồng ở hai tỉnh khác.

Một quan chức Thiên Tân nói trong cuộc họp báo hôm 11.1.2022 rằng 49 ca COVID-19 cộng đồng có triệu chứng đã được phát hiện trong đợt bùng phát dịch mới nhất. Thành phố 14 triệu dân, cách Bắc Kinh khoảng 100km, đang thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ để ngăn chặn vi rút lây lan, đặc biệt là sang thủ đô Trung Quốc.

Đã thắt chặt kiểm soát người dân rời khỏi thành phố, Thiên Tân hôm 11.1.2022 đóng cửa các địa điểm trong nhà như phòng tập thể dục và quán bar ở một quận với hơn 800.000 người.

Sự bùng phát dịch ở Thiên Tân có liên quan đến các ca COVID-19 ở thành phố An Dương thuộc tỉnh Hà Nam, nơi đã có 84 F0 được xác nhận kể từ hôm 8.1.2022.

Sự gia tăng số ca Omicron của nước này diễn ra chỉ vài tuần trước Tết Nguyên đán, thời điểm du lịch cao điểm của hàng triệu người. Các thành phố trên khắp Trung Quốc đang khuyên mọi người nên ở lại, đặc biệt là khi Bắc Kinh chuẩn bị tổ chức Thế vận hội Mùa đông vào đầu tháng tới.

Zhang Boli, cố vấn y tế của chính phủ, nói với đài truyền hình CCTV rằng "không thể coi thường Omicron" ngay cả khi các triệu chứng ở các ca nhiễm biến thể này ở Thiên Tân dường như không nghiêm trọng như các chủng SARS-CoV-2 trước đó.

Trung Quốc đã ra lệnh hủy bỏ hơn 24 chuyến bay theo lịch trình đến từ Mỹ sau khi nhiều hành khách có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 lúc đến nước này.

"Đối mặt trực tiếp với Omicron, chúng tôi nhận thấy tốc độ truyền bệnh thực sự khá nhanh", Zhang Ying, quan chức của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Thiên Tân, cho biết.

Bà nói: “Dù đó là về mặt truy tìm nguồn gốc vi rút hay điều tra dịch tễ học, biến thể Omicron đã mang lại những thách thức và khó khăn lớn chưa từng có”.

Thiên Tân ghi nhận 2 ca nhiễm Omicron trong cộng đồng đầu tiên vào cuối tuần. Thành phố này đã áp đặt các hạn chế đi lại và khởi động một chương trình xét nghiệm hàng loạt để ngăn chặn sự lây lan của Omicron.

Theo tuyên bố của Ủy ban Y tế Quốc gia, Trung Quốc đã xác nhận 110 ca COVID-19 có triệu chứng cộng đồng trong ngày 10.1.2022 (tăng so với 97 một ngày trước đó), với 87 trường hợp cộng đồng ở tỉnh Hà Nam.

Trịnh Châu đang chống chọi với đợt bùng phát dịch Delta, đã đóng cửa các cơ sở công cộng không thiết yếu như thẩm mỹ viện, cấm ăn uống trong nhà hàng, đồng thời dừng taxi và các nền tảng gọi xe hoạt động trong các khu vực cách ly.

Một ca nhiễm Omicron nhập cảnh riêng biệt được báo cáo hôm 10.1.2022 tại thành phố Vô Tích thuộc tỉnh Giang Tô, cách Thượng Hải khoảng 120 km. Bệnh nhân đã đi từ Úc đến Thượng Hải vào ngày 5.1 trước khi chuyển đến Vô Tích.

Các nhà chức trách ở thành phố Thâm Quyến, nơi phát hiện một số ca nhiễm Delta trong cộng đồng kể từ ngày 7.1.2022, đã đóng cửa một ga tàu điện ngầm hôm 11.1.2022 và kêu gọi người dân không mua hàng hóa từ các quốc gia có nguy cơ cao.

Đảo Hải Nam, điểm du lịch nổi tiếng, thông báo rằng du khách sẽ phải xuất trình xét nghiệm COVID-19 âm tính trước khi được đến đây.

Trung Quốc không thông báo ca tử vong nào do COVID-19 trong ngày 10.1. Tính đến ngày 10.1.2022, Trung Quốc ghi nhận 103.968 ca COVID-19 có các triệu chứng, bao gồm cả những người trong nước và đến từ nước ngoài, với 4.636 trường hợp tử vong.

Bài liên quan
Trung Quốc duy trì Zero COVID-19 được bao lâu khi Omicron hoành hành khắp thế giới?
Các nhà phân tích cảnh báo rằng phương pháp Zero COVID-19 của Trung Quốc có thể giữ cho biến thể Omicron không bùng phát trong biên giới của mình, nhưng nước này vẫn cần một chiến lược lâu dài vì COVID-19 có vẻ sắp trở thành bệnh đặc hữu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỉnh đầu tiên ở Trung Quốc chống chọi dịch Omicron lẫn Delta: ‘Tình hình rất đáng báo động’