Không chỉ khiến miền Bắc chuyển rét trên diện rộng, đợt không khí lạnh tràn về từ đêm 12.11 khả năng gây mưa rất lớn cho miền Trung và kéo dài nhiều ngày.

Tới lúc nào miền Bắc mới thực rét?

Tuyết Nhung | 11/11/2023, 10:30

Không chỉ khiến miền Bắc chuyển rét trên diện rộng, đợt không khí lạnh tràn về từ đêm 12.11 khả năng gây mưa rất lớn cho miền Trung và kéo dài nhiều ngày.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (ngày 11.11), bộ phận không khí lạnh mạnh tiếp tục di chuyển xuống phía nam.

Dự báo khoảng từ chiều 12.11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía đông Bắc Bộ, từ đêm 12.11 sẽ ảnh hưởng đến phía tây Bắc Bộ và phía bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến khu vực Trung Trung Bộ. Gió đông bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4 - 5, giật cấp 6 - 7.

Từ đêm 12.11, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm, rét hại. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 15 - 18 độ C, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 12 - 15 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 11 độ C.

Từ chiều 12.11, ở khu vực vịnh Bắc Bộ gió đông bắc mạnh cấp 6, sau tăng dần lên cấp 7, giật cấp 8 - 9, sóng biển cao 2 - 4m, biển động mạnh; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6, sau tăng dần lên cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9, sóng biển cao 4 - 6m, biển động mạnh. Từ ngày 13.11, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và phía bắc khu vực giữa Biển Đông có gió đông bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7 - 8, sóng biển cao 2 - 3,5m, biển động.

Từ ngày 12 - 13.11, Bắc Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Từ khoảng đêm 12 đến ngày 17.11, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và giông. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Theo lịch vạn niên, ngày 7.11 vừa qua chính thức bước vào tiết lập đông và kéo dài đến 21.11. Đây là khoảng thời gian giao thoa giữa nắng khô của mùa thu, đôi lúc nóng và một số ngày mưa nhỏ kèm gió mùa đông bắc về, thời tiết chưa chuyển rét.

Tuy nhiên, các chuyên gia khí tượng nhận định trước đó, năm nay, do hiện tượng El Nino nên thời tiết nhiều nơi trên thế giới có nhiệt độ ấm bất thường. Việt Nam cũng không ngoại lệ. Cho đến thời điểm này, chưa có đợt lạnh nào, thời tiết vẫn nắng và khá nóng.

Thống kê trong tháng 10 vừa qua của cơ quan khí tượng, ở miền Bắc và Hà Nội ngày mát nhất là 12.10 với nhiệt độ ban ngày 26 độ C, đêm 23 độ C. Thậm chí, những ngày đầu tháng, từ 1 - 6.10, trời còn nóng như mùa hè với nhiệt độ ban ngày lên tới 34 - 35 độ C. Một số nơi còn cao hơn, như lên tới 36,4 độ C vào trưa 5.10 tại Láng (Hà Nội).

Trong khi đó, cùng kỳ năm 2022, miền Bắc đã có 1 đợt rét, xảy ra vào ngày 20 - 21 làm nhiệt độ giảm xuống 19 - 22 độ C, về đêm chỉ còn 16 - 18 độ C. Những ngày đầu tháng 11, trời chuyển lạnh rõ về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất chỉ 17 - 20 độ C, còn năm nay nhiệt độ cao hơn, đến mức 22 - 26 độ C.

Các chuyên gia cảnh báo, tháng 11 này hiện tượng El Nino khả năng bước vào giai đoạn đỉnh điểm và kéo dài đến tháng 2 năm sau, gây ra những biến đổi khó lường về thời tiết. Thậm chí trên thế giới có thể xuất hiện nhiều điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn so với các đợt El Nino trước đây, do những năm trước xảy ra trong bối cảnh ít bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) cũng thông tin, thời kỳ đầu mùa đông năm nay, không khí lạnh có khả năng hoạt động yếu hơn trung bình nhiều năm. Rét đậm, rét hại có thể xuất hiện muộn và số ngày rét có xu hướng ít hơn.

"Từ tháng 1 - 3.2024, số ngày rét đậm, rét hại có khả năng ít hơn so với trung bình nhiều năm. Nền nhiệt độ cao hơn so với trung bình nhiều năm. Các đợt rét đậm, rét hại có xu hướng không kéo dài. Nhận định là thời tiết năm nay sẽ là mùa đông ấm và ẩm", ông Hưởng cho hay.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo, trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng dị thường, việc xuất hiện những ngày giá rét kỷ lục ở một số khu vực trong mùa đông năm nay vẫn có thể xảy ra.

Bài liên quan
Thời tiết ngày 5.1: Miền Bắc tiếp tục rét, miền Trung có nơi mưa rất to
Dự báo thời tiết ngày 5.1, Bắc Bộ trời tiếp tục rét, sáng sớm có nơi có sương mù. Trung Bộ trời mưa, có nơi mưa rất to.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tới lúc nào miền Bắc mới thực rét?